Technology

เผยโฉม ‘CyberOne’ หุ่นยนต์ Humanoid ตัวแรกของเสียวหมี่

เสียวหมี่ เผยโฉม CyberOne หุ่นยนต์ Humanoid ตัวแรกของเสียวหมี่ พร้อมเทคโนโลยี Xiaomi Pilot Technology สำหรับการขับขี่อัตโนมัติ

เสียวหมี่ เผยสถานะการพัฒนา Xiaomi Pilot Technology สำหรับการขับขี่อัตโนมัติ พร้อมเปิดตัว CyberOne หุ่นยนต์ Humanoid ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทฯ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา

หุ่นยนต์ Humanoid

สำหรับ CyberOne ถือเป็นหุ่นยนต์ Humanoid ตัวแรกของเสียวหมี่ ซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ล่าสุดจาก Xiaomi’s Cyber series ต่อจากหุ่นยนต์สี่ขา Cyberdog ในปีที่แล้ว

CyberOne มาพร้อมการติดตั้งแขนและขาอันล้ำหน้า รองรับการทรงตัวจากเท้าทั้งสองข้าง และมีแรงบิดสูงสุดถึง 300Nm มาพร้อมความสูง 177 ซม. น้ำหนัก 52 กก. ช่วงแขนยาว 168 ซม.

นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น การตรวจจับอารมณ์ของมนุษย์ ความสามารถในการมองเห็นขั้นสูง และฟังก์ชันการทำงาน ที่ช่วยให้สามารถสร้างการสร้างเสมือนจริงสามมิติขึ้นใหม่ ในโลกแห่งความเป็นจริง ควบคู่ไปกับโฮสต์ของเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ

เมื่อเทียบกับหุ่นยนต์สี่ขา หุ่นยนต์ Humanoid มีความซับซ้อนทางกลไกมากกว่าหลายเท่า โดยต้องใช้มอเตอร์ที่ทรงพลังกว่า ระดับความอิสระที่มากกว่า และอัลกอริทึมการควบคุมแบบสองขาของ Humanoid ที่ซับซ้อน

Mr. Lei Jun

ขณะเดียวกัน ยังรองรับอิสระในการเคลื่อนไหวสูงสุดถึง 21 องศา และมีความเร็วในการตอบสนองแบบเรียลไทม์ที่ 0.5 มิลลิวินาทีสำหรับระดับความอิสระแต่ละระดับ ซึ่งช่วยให้จำลองการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้อย่างเต็มที่

ขณะที่กระบวนการวิจัยและพัฒนาของ CyberOne นั้น ได้ทำการผสมผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยจากภาคส่วนต่าง ๆ ได้แก่ การรับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไบโอนิค ไบโอเมคคาทรอนิกส์ ปัญญาประดิษฐ์ บิ๊กดาต้าและคลาวด์คอมพิวติ้ง รวมถึงการนำทางด้วยภาพ

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเหล่านี้ยังถูกคาดว่า จะทำให้เกิดการใช้งานเพิ่มมากขึ้นในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น หุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพทางกลที่ดีขึ้น หุ่นยนต์คู่หูที่มีการจดจำอารมณ์ และหุ่นยนต์บริการสาธารณะที่ขับเคลื่อนโดยบิ๊กดาต้าและคลาวด์คอมพิวติ้ง เป็นต้น

Xiaomi Pilot Technology

อีกไฮไลต์สำคัญของเสียวหมี่ คือ การพัฒนา Xiaomi Pilot Technology อย่างเป็นทางการ โดยนับตั้งแต่การประกาศการเข้าสู่เซกเมนต์รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะในเดือนมีนาคม 2564 เสียวหมี่วางแผนการลงทุนเป็นจำนวนเงินกว่า 3.3 พันล้านหยวน เพื่อการพัฒนาและการวิจัยด้านเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติในเฟสแรก

พร้อมกันนั้น ยังได้จัดตั้งทีมงานในการพัฒนาและการวิจัยขนาดใหญ่ที่มีผู้เชี่ยวชาญระดับโลกมากกว่า 500 คน และยังเข้าซื้อกิจการสตาร์ทอัพด้านการขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้เสียวหมี่มีความสามารถทางอุตสาหกรรมการขับขี่อัตโนมัติทั้งในระยะกลางถึงระยะยาวได้อย่างต่อเนื่อง

ในระหว่างงานเปิดตัว เสียวหมี่ยังได้นำเสนอวิดีโอสาธิตซึ่งเป็นการทดสอบใช้งานจริงเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอัลกอริทึมขั้นสูงและความสามารถในการจัดการกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุมรอบด้าน แม่นยำ และปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo