Technology

กรมขนส่งฯ ต่อยอด ผลงาน เทคโนโลยี ‘แจ้งเตือนการหลับใน’ สู่การใช้งานจริง

กรมขนส่งฯ เตรียมต่อยอด ผลงาน เทคโนโลยี ‘แจ้งเตือนการหลับใน’ สู่การใช้งานจริง กับผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ

กรมการขนส่งทางบก เปิด การประกวดแข่งขันเทคโนโลยีแจ้งเตือนการหลับใน รอบชิงชนะเลิศ ภายใต้ โครงการศึกษาเทคโนโลยีแจ้งเตือน การหลับใน เพื่อลดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน โดยได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.)

แจ้งเตือนการหลับใน

การประกวดดังกล่าว เป็นการสนับสนุนส่งเสริมการศึกษาวิจัยด้านเทคโนโลยีแจ้งเตือน การหลับใน ผ่านการแข่งขันและการพัฒนาผลงานต้นแบบ (Prototype) ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้นำไปทดสอบการใช้งานจริง พัฒนาต่อยอด และนำไปใช้กับพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพต่อไป

แจ้งเตือนการหลับใน

ออกแบบได้อย่างอิสระ นำเทคโนโลยีมาใช้ ตรวจจับพฤติกรรมของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ

โดยผู้เข้าประกวด สามารถออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีแจ้งเตืoนการหลับในได้อย่างอิสระ ทั้งในรูปแบบระบบ (System) อุปกรณ์ (Device) แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Application) หรือรูปแบบอื่น ๆ ที่สามารถแจ้งเตืoนการหลับในได้

เป็นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ เข้ามามีส่วนช่วยในการป้องกัน และลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุทางถนน  โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้ ในการตรวจจับพฤติกรรมของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ

การประกวดแข่งขันเทคโนโลยี ระบบแจ้งเตืoนการหลับในครั้งนี้ มีการแข่งขันทั้งหมด 3 รอบ โดยในการแข่งขันรอบแรก เปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าร่วมจากทั่วประเทศ โดยส่งผลงานในรูปแบบรายงาน ความยาวไม่เกิน 5 หน้า ประกอบด้วยโครงร่างแนวคิด วิธีการดำเนินงาน และงานออกแบบเบื้องต้น (Conceptual)

แจ้งเตือนการหลับใน

ซึ่งในรอบแรกนี้ มีผู้ส่งผลงานมาทั้งหมด 73 ทีม คัดเลือกเหลือ 10 ทีม โดยผู้ผ่านการคัดเลือกจากรอบแรกทั้ง 10 ทีม จะต้องส่งคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 3 นาที เพื่อทำการคัดเลือกรอบที่สอง ให้เหลือ 3 ทีมสุดท้าย มานำเสนอผลงานจริงในรอบชิงชนะเลิศ

มีหลักเกณฑ์การให้คะแนนการประกวด แบ่งเป็น ความคิดสร้างสรรค์และความใหม่ 10 คะแนน ความสามารถด้านเทคนิคและการใช้งาน 45 คะแนน ความสอดคล้องกับบริบทประเทศไทย 15 คะแนน และคุณค่าของเทคโนโลยี 30 คะแนน รวมทั้งสิ้น 100 คะแนน

แจ้งเตือนการหลับใน

สำหรับผลการประกวดแข่งขันเทคโนโลยีแจ้งเตือนการหลับใน มีรายละเอียดดังนี้

รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล 250,000 บาท โล่การประกวดการแข่งขัน และประกาศนียบัตร ได้แก่

  • ทีม AiHUB จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากผลงาน : ระบบตรวจจับและแจ้งเตืoนการหลับในอัจฉริยะ สมาชิก ได้แก่.นายรุ่งโรจน์ กรุงเกษม นางสาวจันทรัชต์  พิมพาทอง และนางสาวกรวรรณ พรมสมบุญ

รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 25,000 บาท และประกาศนียบัตร ได้แก่

  • ทีม iTechKMITL จากคณะวิศกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมชีวการแพทย์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จากผลงาน : Long Distance travel must be safe and fun สมาชิก ได้แก่ นายสมประสงค์  กาบบัวลอย
  • ทีม บ้านรั้วขาว จากคณะวิศกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จากผลงาน : ผู้ช่วยอัจฉริยะตรวจจับความง่วงผู้ขับขี่รถยนต์ สมาชิก ได้แก่ นางสาวศุภนิดา  ปัทมา นางสาวกนกวรรณ  คงนาสร และนางสาวจิดาภา  โตสวัสดิ์

แจ้งเตือนการหลับใน

ใช้เป็นต้นแบบ พัฒนาระบบการแจ้งเตือนการหลับใน เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน

นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ในการประกวดแข่งขันเทคโนโลยีแจ้งเตืoนการหลับในในครั้งนี้  ถือเป็นต้นแบบในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยี มาเป็นเครื่องมือในการช่วยลดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน

โดยกรมการขนส่งทางบก จะนำแนวคิดของผู้ชนะในครั้งนี้ ไปพัฒนาต่อยอดเป็นเทคโนโลยี ที่มีระบบการแจ้งเตืoนการหลับใน ที่มีความเหมาะสมกับบริบทกับผู้ใช้รถใช้ถนน ในแต่ละกลุ่มเป้าหมายในประเทศไทยต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo