Technology

9 เรื่องควรรู้ กับ ‘เมตาเวิร์ส’ โลกเสมือนแห่งอนาคต

โลกกำลังก้าวเข้าสู่ “เมตาเวิร์ส” ในไม่ช้า ซึ่งเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงมีอิทธิพลต่อภาคธุรกิจอย่างหลากหลาย ทั้งธุรกิจสื่อ ความบันเทิง การทำงาน การศึกษา การค้า การลงทุน หรือกระทั่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

วันนี้ ชวนทุกคนมาทำความรู้จักเมตาเวิร์ส ในหลากมิติหลายมุมมอง ถึงความสำคัญ ความเป็นไปได้ และโอกาสที่มาพร้อมกับโลกเสมือนจริงครั้งนี้

เมตาเวิร์ส

ที่มาของคำว่า “เมตาเวิร์ส”

คำว่า “เมตาเวิร์ส” หรือ “Metaverse” เป็นการนำคำว่า Meta รวมกับ Verse ได้ความหมายว่าเป็น “จักรวาลนฤมิต” ตามราชบัณฑิตยสภา ปรากฏครั้งแรกในนิยายแนวไซไฟ เรื่อง Snow Crash แต่งโดยนีล สตีเฟนสัน ในปี 2535 ซึ่งโลกเมตาเวิร์สในหนังสือของนีล เป็นโลกเสมือนจริง 3 มิติ ที่ผู้คนสามารถปฏิสัมพันธ์กันได้ในรูปแบบของอวตาร์ (Avatar)

เมตาเวิร์สเป็นการผสานเทคโนโลยีแห่งโลกเสมือน ที่สร้างสิ่งแวดล้อมของโลกจริง ๆ และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน เพื่อให้ผู้คนเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ และทำกิจกรรมร่วมกัน ผ่านตัวตนที่เป็นอวตาร ในรูปแบบกราฟิก 3 มิติ แทนตัวตนในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้รู้สึกเหมือนชีวิตจริงมากกว่าโซเชียลมีเดียที่ใช้ในปัจจุบัน

เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอะไรบ้าง

AR (Augmented Reality)  VR (Virtual Reality) และ ​​XR (Extended Reality) เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะช่วยให้สภาพแวดล้อมโลกความเป็นจริงเข้ากับกิจกรรมในโลกเสมือน แบบ 360 องศา โดยอุปกรณ์สำคัญ คือแว่นตา VR ผ่านการรับรู้ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น เสียง การสัมผัส และทำให้สามารถใช้ชีวิตบนโลกเสมือนจริงได้ เช่น การซื้อที่ดินบนโลกเสมือนจริง เล่นเกม การเข้าร่วมคอนเสิร์ต การซื้อสินค้าโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล

สำคัญอย่างไร

การเข้ามาของเมตาเวิร์ส เรียกได้ว่าทำให้ชีวิตประจำวันของเราเปลี่ยนไป ทั้งการติดต่อสื่อสาร การทำงาน หรือแม้กระทั่งการโฆษณา หากเรายังเมินเฉย ไม่สนใจ ตัวเราเอง และธุรกิจของเราอาจจะเสียเปรียบได้ในอนาคต อย่างที่ผ่านมา อินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย ที่มีผลต่อชีวิตของเราในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

เมตาเวิร์ส

โอกาสทางธุรกิจ

  • ธุรกิจบันเทิง

สามารถจัดงานอีเวนต์ นิทรรศการ คอนเสิร์ตในโลกเสมือนจริงที่ไร้ขีดจำกัด สามารถเปลี่ยนชุดได้ทันที หรือสร้างสรรค์เวทีให้ล้ำเหนือจิตนาการอย่างไรก็ได้

  • ธุรกิจแฟชั่น

เป็นการเปิดมิติใหม่ในการช้อปปิ้ง และเริ่มมีแบรนด์ระดับโลก เข้ามาขายเสื้อผ้าดิจิทัลสำหรับอวาตาร์ ในรูปแบบ 3 มิติ ซึ่งเป็นโอกาสใหม่ ๆ ในวงการแฟชั่น

  • ธุรกิจการลงทุนรูปแบบใหม่

ผู้เล่นในโลกเสมือนจริงสามารถลงทุนลงทุนได้จริง เช่น การลงทุนสินทรัพทย์ การลงทุนที่ดิน และการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล

  • ธุรกิจอุตสาหกรรม

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโทรคมนาคม 5G – 6G และสินค้าไอที และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้ประโยชน์และเกิดการขยายตัวสูงขึ้น

เมตาเวิร์ส

เมตาเวิร์สกับการแพทย์

การเข้ารับการรักษาทางออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลายบริษัทมีการพัฒนาเทคโนโลยี AR และ VR เพื่อพัฒนาด้านการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าเดิม เช่น การซ้อมผ่าตัดเสมือนจริง การบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวช

นอกจากนั้น ยังใช้รักษาอาการ PTSD (Post-traumatic stress disorder คือ  อาการผิดปกติทางจิตใจหลังประสบเหตุการณ์รุนแรงในอดีต) อีกด้วย

เมตาเวิร์สกับการลงทุน

เมตาเวิร์สทำให้เกิดรูปแบบการลงทุนแบบใหม่ๆ แม้ว่าบางโปรเจ็คจะยังมีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจนนัก แต่ก็ยังมีโอกาสที่เราจะลงทุนทางอ้อมได้ และนี่คือ 4 ตัวอย่างช่องทางการลงทุนในเทคโนโลยี

  • หุ้น

สิ่งแรกที่นักลงทุนสามารถลงทุนได้ คือการซื้อหุ้นเมตาเวิร์ส ซึ่งเป็นหุ้นในบริษัทที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ และเกี่ยวข้องกับการพัฒนาด้าน Metaverse

  • กองทุน ETFs

อีกวิธีหนึ่งที่นักลงทุนสามารถลงทุนได้คือ การซื้อกองทุน ETF ที่เกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์ส โดยกองทุน ETF คือหลักทรัพย์ที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนเช่นเดียวกับหุ้นกองทุน ETF ของหุ้นเมตาเวิร์สจะช่วยให้ผู้คนลงทุนในบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีนี้ได้

  • Virtual World Tokens หรือ โทเคนโลกเสมือน

เป็นโทเคนดิจิทัลที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเสมือนจริง ซึ่งในโลกเสมือนจริง ผู้คนสามารถใช้โทเคนโลกเสมือน เพื่อซื้อที่ดิน ตัวละคร งานศิลปะและของสะสมในเกมได้

  • Metaverse NFTs ที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อคเชน

มีแนวโน้มที่จะใช้ NFT และสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและการนำ Metaverse มาใช้ เนื่องจาก Metaverse ที่ใช้งานต้องมีความสามารถในให้ผู้ใช้เคลื่อนย้าย Avatar และสินทรัพย์เสมือนจากโลกหนึ่งไปยังอีกโลกหนึ่งไปยังอีกโลกหนึ่งได้

เมตาเวิร์ส

ประโยชน์ของเมตาเวิร์ส

การแพทย์: สามารถใช้กับการผ่าตัดจากระยะไกล และช่วยในเรื่องการจำลองการฝึกผ่าตัดในโลกเสมือนให้มีความชำนาญมากขึ้น

การเรียนรู้: หลายคนอาจจะมีโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่เท่าเทียม และหลากหลายมากยิ่งขึ้น รูปแบบของการศึกษานั้นจะเปลี่ยนไป เช่น การเรียนรู้เรื่องภาษา วัฒนธรรม การเรียน

การทำงาน: อาจทำให้เกิดวิธีการใหม่ ๆ ทั้งในด้านการทำงาน บริการ ตำแหน่งงาน ที่จะทำให้การปฏิสัมพันธ์กันตอนทำงานเหมือนจริงกันมากขึ้น

การใช้ชีวิต: ในอนาคตมนุษย์เราที่ใช้ชีวิตอยู่ในโลกเสมือน ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ เป็นในสิ่งที่อยากจะเป็น เช่น การท่องเที่ยวยังสถานที่ที่ไม่มีโอกาสจะได้ไป

การมาถึงของเทคโนโลยีใหม่ ๆ นั้นเปรียบเสมือนเหรียญสองด้าน เมื่อมีการใช้งานจนเกิดประโยชน์ย่อมมีอีกด้านหนึ่งที่อาจจะเกิดปัญหาได้ในระยะยาว  ซึ่งปัญหาที่หลายคนกังวลว่าจะมาพร้อมกับเมตาเวิร์ส ได้แก่ ปัญหาด้านความเป็นส่วนตัว (Privacy) ความปลอดภัย สุขภาพจิต รวมไปถึงการคุกคามทางเพศ ที่เกิดขึ้นบนโลกเสมือนจริง

จริง ๆ แล้วเรื่องเหล่านี้เป็นประเด็นที่คนถกเถียงกัน ตั้งแต่โซเชียลมีเดียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แพลตฟอร์มอย่างเฟซบุ๊ก ยูทูบ และอื่น ๆ เคยถูกตั้งคำถาม และเรียกร้องให้ออกมาแถลงการณ์เรื่องเหล่านี้อยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ที่แม้แต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

ที่มา: NECTEC NSTDA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo