Technology

‘ศิริราช’ เปิดศูนย์ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม ด้วย ‘หุ่นยนต์’ ครอบคลุมทุกสิทธิรักษา ส่วนต่าง 2 หมื่น

3 รพ.ในเครือศิริราช เปิดศูนย์ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียมด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ใช้ในกลุ่มเคสผ่าตัดซับซ้อน เพราะต้องการความแม่นยำ ครอบคลุมทุกสิทธิรักษา มีค่าส่วนต่าง 20,000 บาท

วันนี้ (7ก.พ.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วย ศ.คลินิก นพ.ชาญ ศรีรัตนถาวร ผอ.รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ และรศ.นพ.ธีระ กลลดาเรืองไกร ผอ.ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก และ ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด แถลง 3 โรงพยาบาลร่วมมือเปิดให้บริการศูนย์ความเป็นเลิศการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียมศิริราช ด้วยหุ่น ยนต์ ช่วยผ่าตัด

หุ่นยนต์

โดยจะเป็นการใช้ทรัพยากรร่วม หุ่น ยนต์ ช่วยผ่าตัดจะประจำที่ รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ เพื่อใช้เป็นสถานที่ผ่าตัด หุ่น ยนต์ จะฉายภาพข้อเข่าแบบ 3 มิติ และมีเครื่องนำทางการวางข้อ ที่แม่นยำ ตรงจุด และช่วยการผ่าตัดบอกถึงตำแหน่งและองศาการวาง ช่วยไม่ให้การผ่าตัดไปกระทบเส้นประสาท หรือก่อให้เกิดการบาดเจ็บระหว่างการผ่าตัด

หุ่นยนต์
ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

ขอบข่ายการทำงาน

ทั้งนี้ หุ่น ยนต์ จะใช้ในเคสที่มีความซับซ้อนในการผ่าตัด ต้องการความแม่นยำ สามารถวางตำแหน่งข้อเข่าเทียม ข้อสะโพก ได้องศาที่เหมาะสมแม่นยำ ลดระยะเวลาในการผ่าตัด ช่วยทำให้การผ่าตัดรวดเร็วและสะดวก คนไข้ใช้เวลาในการพักฟื้นไม่นาน โดยหลังการผ่าตัดสามารถไปพักฟื้นในรพ.เดิมของตนได้

ปัจจุบันการผ่าตัดด้วยหุ่น ยนต์ ครอบคลุมทุกสิทธิรักษา และมีส่วนต่างแค่ 20,000 บาท

หุ่นยนต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo