Technology

‘โดรนแปรอักษร’ ผีมือคนไทย ผลงานประดิษฐ์คิดค้น ระดับดีเด่น ปี 2564

‘โดรนแปรอักษร’ สัญชาติไทยแท้ เจ้าของรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ระดับดีเด่น ปี 2564 พัฒนาทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สำเร็จเป็นรายแรกในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ใช้คอมพ์เครื่องเดียว สั่งการให้โดรนหลายลำบินพร้อมกัน

งานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2564 -2565 จัดโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

โดรนแปรอักษร

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เจ้าของผลงาน Drone Swarm Software นวัตกรรมการเรียนรู้การพัฒนาระบบซอฟต์แวร์โดรน แปรอักษร เข้ารับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ระดับดีเด่น ปี 2564

นวัตกรรมโดรนแปรอักษร (Drone Swarm Software) ที่พัฒนาขึ้นนี้ เป็นโดรนสัญชาติไทย ที่ผลิตโดยคนไทย ทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ สำเร็จเป็นรายแรกของประเทศไทย และเป็นรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ควบคุม ให้บินขึ้นพร้อมกันครั้งละหลาย ๆ ลำ จัดเรียงตำแหน่งตามที่กำหนด โดยสั่งจากคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว

โดรนแปรอักษร

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ สมาคมฯ มีทีมเยาวชนนักประดิษฐ์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านอิเล็กทรอนิกส์  ไฟฟ้า การสร้างและการพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่มีประสิทธิภาพการทำงานทัดเทียมกับต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาและจีน ที่เป็นผู้นำด้านนี้ ที่ผ่านมาได้นำไปจัดแสดง ในงานพระราชพิธีสำคัญต่าง ๆ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ  เหมาะจะใช้เป็นการแสดงแทนการจุดพลุไฟ ลดการก่อเกิดมลภาวะทางอากาศที่ลอยค้างอยู่บนท้องฟ้านานกว่า ทั้งแสดงเป็นรูปร่างต่าง ๆ ได้หลากหลาย

นับว่าเป็นการยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีของคนไทยให้ก้าวล้ำนำสมัยไปอีกขั้น มีศักยภาพและความสามารถในการต่อยอดเชิงธุรกิจ เพื่อจัดแสดงโดรนแปรอักษรในงานต่าง ๆ กำหนดรูปแบบการแสดงได้ เสียงไม่ดังเกินไป ลดอัตราการเกิดอัคคีภัยจากการจุดพลุ  ยังใช้ในภารกิจด้านการขนส่งลำเลียงสิ่งของ ด้านการเกษตร หรือภารกิจบรรทุกสารเคมีดับเพลิงเพื่อดับไฟป่า

โดรนแปรอักษร

พร้อมถ่ายทอดให้เยาวชน

นอกจากนี้ ทางสมาคมยังร่วมกับองค์กรต่าง ๆ อาทิเช่น วช. และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จัดการอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับโดรนให้แก่นักเรียน นักศึกษา เพื่อนำความรู้ที่ได้ ไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีต่อไป เยาวชนที่สนใจร่วมเรียนรู้  สามารถเข้าร่วมโครงการหนูน้อยจ้าวเวหากับสมาคมฯ ได้

“รู้สึกประทับใจที่เยาวชนทีมวิจัยของเรา จะได้นำสิ่งที่พัฒนาขึ้นเพื่อคนไทย มาช่วยสร้างคน สร้างอาชีพ และได้นำมาจัดแสดงในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2564 -2565 ครั้งนี้ เปรียบเสมือนเวทีของเรา ในการเผยแพร่องค์ความรู้สู่เยาวชนในการนำไปใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแข่งขัน การกีฬา หรือเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเชื่อมั่นว่าเด็กไทยมีศักยภาพสามารถทำได้อย่างแน่นอน” นายพิศิษฐ์ กล่าว

โดรนแปรอักษร

สำหรับการจัดแสดงโดรนแปรอักษร ในงานวันนักประดิษฐ์ปีนี้ เป็นการจัดแสดงแบบ Indoor รวม 4 ชุดการแสดง ที่แปรเป็นภาพต่าง ๆ เช่น พายุ ไวกิ้ง คลื่น ดอกไม้ ลูกโลก ประชาชนทั่วไปร่วมรับชมการแสดงโดรนได้จนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้ ที่ Event Hall 102 -104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITECH) บางนา กรุงเทพฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo