Technology

กรมพัฒน์ฯ เพิ่มบริการขอหนังสือรับรอง-สำเนา ด้วยลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขยายการให้บริการลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ แทนการลงลายมือชื่อด้วยปากกาของนายทะเบียนบนหนังสือรับรอง และรับรองสำเนาเอกสารนิติบุคคล Walk in ได้แล้ววันนี้

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ขยายการให้บริการด้วยลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) หรือ ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์มาใช้บนหนังสือรับรอง และรับรองสำเนาเอกสารนิติบุคคล แทนการลงลายมือชื่อด้วยปากกาของนายทะเบียนให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ สามารถใช้บริการแบบ Walk in ได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ และยังเป็นการดำเนินการตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและหน่วยงานภาครัฐ

ล่าสุด ได้นำร่องการให้บริการในส่วนกลางที่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สนามบินน้ำ สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทั้ง 6 เขต ในกรุงเทพมหานคร และ 5 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ นนทบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช และอุดรธานี

ปัจจุบันสถิติผู้ใช้บริการออกหนังสือรับรอง และรับรองสำเนาเอกสารนิติบุคคล โดยใช้ลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ภาคธุรกิจและประชาชน มีจำนวนทั้งสิ้น 6,959,940 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564)

สำหรับหนังสือรับรองนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นหนังสือที่รับรองความถูกต้องของข้อความทางทะเบียนที่นิติบุคคลได้ยื่นจดทะเบียนไว้กับกรมฯ ณ วันที่ออกหนังสือรับรอง

ลายเซ็นต์

รายการทางทะเบียนดังกล่าว นิติบุคคลสามารถจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ หนังสือรับรองนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์จึงมีข้อมูลเป็นปัจจุบัน จนกว่านิติบุคคลจะมายื่นจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงข้อมูลกับกรมฯ

ส่วนลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่นายทะเบียนได้รับรองในหนังสือรับรองและสำเนาเอกสารต่าง ๆ ได้ผ่านกระบวนการในการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกขั้นตอน จึงมีผลบังคับใช้เช่นเดียวกับเอกสารทางราชการทั่วไป

นอกจากนี้ ยังมีความมั่นคงปลอดภัย สอดคล้อง กับมาตรฐานสากล และสามารถใช้เป็นพยานหลักฐานในกระบวนการตามกฎหมายได้

ผู้ใช้บริการ สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลบนเอกสารที่ออกได้ 3 วิธี ได้แก่ 1. QR Code ซึ่งระบบจะเชื่อมต่อไปที่หน้าตรวจสอบบนเว็บไซต์กรมฯ 2. Micro Text ข้อความขนาดเล็ก ซึ่งไม่สามารถอ่านได้เมื่อมีการถ่ายสำเนา และ 3. ลายน้ำ (Water Mark) สัญลักษณ์ DBD

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo