Technology

WFH-เรียนออนไลน์ ดันมูลค่าใช้จ่ายไอทีไทย แตะ 8.7 แสนล้านบาทปี 65

การ์ทเนอร์ คาดการณ์มูลค่าใช้จ่ายไอทีไทย ปี 2565 เติบโต 6.4% มูลค่าแตะ 8.7 แสนล้านบาท จากการทำงานระยะไกล ทำงานที่บ้าน เรียนออนไลน์ ขณะที่ทั่วโลกโต 5.5% อยู่ที่ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายจอห์น เดวิด เลิฟล็อค รองประธานฝ่ายวิจัย บริษัท การ์ทเนอร์ กล่าวว่า องค์กรธุรกิจจะพัฒนาสร้างเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น แทนที่จะเป็นการซื้อและเอาไปใช้ ซึ่งส่งผลให้มูลค่าการใช้จ่ายไอทีปี 2565 เติบโตลดลง เมื่อเทียบกับปี 2564

มูลค่าใช้จ่ายไอทีไทย

อย่างไรก็ตาม การสร้างสรรค์เทคโนโลยีดิจิทัลยังเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่สำคัญอันดับต้น ๆ ขององค์กรต่าง ๆ เพื่อสร้างและพัฒนาวิถีการทำงานในอนาคตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังเน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเสริมเกราะความปลอดภัย รวมถึงรองรับการทำงานในแบบไฮบริดของพนักงาน ที่จะทวีความซับซ้อนมากขึ้นในปีหน้า

คาดมูลค่าใช้จ่ายไอทีไทย กลุ่มดีไวซ์โตสูงสุด

สำหรับการใช้จ่ายผลิตภัณฑ์และบริการเทคโนโลยีในประเทศไทยในปีหน้า จะเติบโตเพิ่มขึ้น 6.4% เทียบจากปีนี้ หรือคิดเป็นมูลค่า 8.7 แสนล้านบาท โดยบริการด้านการสื่อสาร เป็นตลาดที่มีมูลค่าการใช้จ่ายไอทีที่ใหญ่ที่สุด แต่คาดว่าจะเติบโตต่ำสุดในปี 2565

ขณะที่มูลค่าใช้จ่ายในหมวดอุปกรณ์ดีไวซ์ สำหรับคอมพิวเตอร์พีซีและแท็บเล็ตเป็นหลัก จะโตสูงสุดที่ 21.7% ในปี 2564 ตามที่การทำงานระยะไกลและการเรียนรู้ทางไกลกลายเป็นวิถีใหม่ โดยผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจต่างอัปเกรดอุปกรณ์ ลงทุนในอุปกรณ์ ที่สามารถเชื่อมต่อหลากหลายเครื่อง เพื่อใช้ทำงานระยะไกลและแบบไฮบริด

ไอที

ส่วนการใช้จ่ายสินค้าไอทีในตลาดโลก ปี 2565 คาดว่ามูลค่าใช้จ่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กร จะเติบโตสูงที่สุดถึง 11.5% โดยได้แรงขับจากการใช้จ่ายในซอฟต์แวร์โครงสร้างพื้นฐาน ที่เติบโตแซงหน้าซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่น

ด้านการใช้จ่ายด้านอุปกรณ์ดีไวซ์ทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดในปีนี้ 15.1% เป็นผลมาจากกิจกรรมแบบรีโมทต่าง ๆ อาทิ การทำงาน การดูแลสุขภาพและการเรียนการสอนทางไกลที่ขยายตัวต่อเนื่อง

การ์ทเนอร์ คาดว่าในปี 2565 จะยังเห็นการเพิ่มขึ้นขององค์กรที่อัปเกรดอุปกรณ์ และ/หรือลงทุนในอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อหลากหลายเพื่อสร้างการเติบโต และใช้ตั้งค่าการทำงานแบบไฮบริด

อย่างไรก็ตาม ในตลาดโลกซอฟต์แวร์ระดับองค์กร จะเป็นกลุ่มที่มีมูลค่าการใช้จ่ายเติบโตสูงที่สุดในปี 2565 เพิ่มขึ้นที่ 14.8% จากปีก่อน

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงในปีที่แล้วและปีนี้กลับไม่ใช่ตัวเทคโนโลยีแต่เป็นผู้คนที่มีความตั้งใจจริงและกระตือรือร้นในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในรูปแบบต่าง ๆ

สำหรับปี 2565 ผู้บริหารไอทีจำเป็นต้องกำหนดและตั้งค่าวิธีการทำงานใหม่ ๆ โดยนำความสามารถในการประกอบธุรกิจแยกย่อยและเทคโนโลยีที่รองรับเวิร์กโฟลว์ที่ไม่สอดประสานกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo