Technology

‘ซัมซุง’ หั่นราคา ‘มือถือพับได้’ รุ่นใหม่ หวังกระตุ้นยอดขายทั่วโลก

ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ของเกาหลีใต้ “ซัมซุง” เปิดตัวโทรศัพท์มือถือแบบพับได้รุ่นใหม่หลายรุ่น ซึ่งมีราคาถูกลงกว่ารุ่นที่ออกมาก่อนหน้านี้  หวังกระตุ้นยอดขายโทรศัพท์แบบพับได้ ซึ่งค่อนข้างซบเซาในช่วงที่ผ่านมา

ซัมซุง เปิดตัวโทรศัพท์มือถือพับได้ 2 รุ่นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (11 ส.ค.) ได้แก่ Galaxy Fold3 ขนาดหน้าจอ 7.6 นิ้ว ซึ่งใช้ได้ทั้งแบบเป็นโทรศัพท์ และ แทบเล็ตคอมพิวเตอร์ ราคาอยู่ที่ 1,800 ดอลลาร์ ซึ่งถูกกว่าโทรศัพท์พับได้ ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วราว 10%

อีกรุ่นหนึ่ง คือ Galaxy Flip3 ขนาดหน้าจอ 6.7 นิ้ว ราคา 1,000 ดอลลาร์ ถูกกว่ารุ่นเดิมเมื่อปีที่แล้วถึง 25%

shutterstock 2023849379

นอกจากมือถือใหม่ 2 รุ่นนี้แล้ว ซัมซุงยังเปิดตัวนาฬิกาสมาร์ทวอทช์รุ่นแรก ใช้ซอฟต์แวร์ ที่ออกแบบร่วมกับ “กูเกิล” เพื่อไล่ตามคู่แข่งสำคัญ ในตลาดสมาร์ทวอทช์ คือ แอปเปิ้ล

ซัมซุงเริ่มเปิดตัวโทรศัพท์แบบพับได้เมื่อสองปีก่อน โดยหวังว่าจะสร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ในตลาดสมาร์ทโฟน แต่กลับไม่ได้รับความนิยมมากนักในหมู่ผู้บริโภค ซึ่งข้อมูลของ อินเตอร์เนชันแนล ดาต้า คอร์ป (IDC) แสดงให้เห็นว่า สมาร์ทโฟนรุ่นพับได้ของซัมซุง ทำยอดขายได้เพียง 2 ล้านเครื่องทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว ถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก  เมื่อเทียบกับยอดขายสมาร์ทโฟน 1,300 ล้านเครื่องทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์ของ IDC เชื่อว่า ราคาที่สูงกว่าโทรศัพท์ทั่วไป คือเหตุผลที่ทำให้โทรศัพท์พับได้ ทำยอดขายไม่ได้ตามเป้า เนื่องจากผู้ใช้ไม่เห็นความจำเป็น ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น เพื่อโทรศัพท์พับได้

นอกจากนี้ ความกังวลเรื่องความทนทาน ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมาก ยังไม่กล้าเสี่ยงซื้อโทรศัพท์พับได้ ซึ่งทางซัมซุงพยายามเพิ่มความทนทานของโทรศัพท์รุ่นใหม่ ด้วยหน้าจอกระจก ซึ่งแข็งแรงกว่าเดิม และกันน้ำได้ ทั้งยังสามารถใช้กับปากกา S Pen stylus เหมือนกับโทรศัพท์ Galaxy Note ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงด้วย

IDC ประเมินว่า ด้วยราคาที่ถูกลง และฟังก์ชั่น ที่เพิ่มขึ้นใหม่เหล่านี้ น่าจะช่วยให้ซัมซุงขายโทรศัพท์พับได้รุ่นใหม่เพิ่มขึ้นที่ราว 6-7 ล้านเครื่องต่อปี

shutterstock 2023848848 e1628832055371

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo