Technology

‘โนเกีย’ เจาะอินไซต์ผู้ใช้สมาร์ทโฟน ต้องใช้งานได้นานขึ้น ราคาจับต้องได้ ชี้มือถือรุ่นใหม่เริ่มแพงเกินเหตุ

โนเกีย เปิดอินไซต์ผู้ใช้สมาร์ทโฟน ผู้ใช้ 2 ใน 3 มองว่า สมาร์ทโฟนเริ่มมีราคาแพงเกินไป อยากได้มือถือที่มีอายุการใช้งานนานขึ้น ราคาเอื้อมถึง

สตีเฟ่น เทย์เลอร์ ประธานฝ่ายการตลาดของ เอชเอ็มดี โกลบอล เจ้าของลิขสิทธิ์การจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เสริมแบรนด์ โนเกีย ทั่วโลก เปิดเผยว่า สถิติการใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลก เพิ่มขึ้นถึง 90% ขณะที่ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 95% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดย 83% ของผู้ใช้งานทั่วโลกยอมรับว่า “รัก” โทรศัพท์ของตน ส่วนคนไทย 98% มองโทรศัพท์มือถือ กลายเป็นศูนย์กลางในทุกส่วนของชีวิตคน

โนเกีย

ทั้งนี้ จากผลสำรวจของโนเกีย จากแนวโน้มทั่วโลก พบว่า 69% ของผู้ใช้ คิดว่า สมาร์ทโฟนมีราคาแพงเกินไป และ 81% ต้องการโทรศัพท์ที่สามารถรองรับการใช้งานได้ แม้เวลาจะผ่านไปนานปี เช่นเดียวกับตลาดในประเทศไทย ที่ 58% คิดว่าสมาร์ทโฟนในตลาดราคาสูงเกินไป และ 95% ต้องการสมาร์ทโฟนที่มีอายุการใช้งานนานขึ้น

ในด้านการปฏิสัมพันธ์ ผลการวิจัยล่าสุดพบว่า ผู้คนพึ่งพาโทรศัพท์มากขึ้น จนมีการจับสัมผัสเครื่องเฉลี่ย 142 ครั้งต่อวัน เฉลี่ยแล้วมีการใช้เวลาในการมองหน้าจอ 18 ชั่วโมง 12 นาทีต่อสัปดาห์ ซึ่งเทียบเท่ากับการดูซีรีส์ดัง Game of Thrones ต่อเนื่อง 2 ภาคแรก

ขณะที่ชาวไทย ใช้เวลาในการดูหน้าจอโทรศัพท์มือถือ เฉลี่ย 11.5 ชั่วโมง ต่อวัน ส่วนชาวโคลัมเบีย ใช้เวลาส่วนใหญ่ ดูหน้าจอน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน ในขณะที่ เยอรมนี และโปรตุเกส ติดหน้าจอน้อยที่สุด คือ 2 ชั่วโมงต่อวัน

โนเกีย การใช้งาน

สำหรับ 5 รูปแบบยอดนิยมของการใช้โทรศัพท์ทั่วโลก คือ

  • ท่องอินเทอร์เน็ต
  • ดูโซเชียลมีเดีย
  • ฟังเพลง
  • เล่นเกม
  • ส่งข้อความ

ขณะที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนชาวไทย พบว่า 91% หันมาใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อการชำระเงิน สำหรับทำธุรกรรมต่าง ๆ รองลงมา 88% ใช้งานเพื่อช้อปปิ้งออนไลน์จากเว็บไซต์ และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น อินสตราแกรม, เฟซบุ๊ก และ 86% เลือกทำงานต่าง ๆ บนโทรศัพท์

การใช้งานที่เพิ่มขึ้น ย่อมตามมาซึ่งความกังวลเรื่อง ความปลอดภัย โดยผลสำรวจพบว่า ความไว้วางใจ เป็นปัจจัยสำคัญ ในการเลือกโทรศัพท์มือถือคู่กาย เห็นได้จาก 51.9% ของคนไทยยอมรับว่า “การรู้ว่าโทรศัพท์ของตัวเองปลอดภัย” นั้นสำคัญมาก

สตีเฟ่น เทย์เลอร์
สตีเฟ่น เทย์เลอร์

อย่างไรก็ตาม 39% ยอมรับว่าจะตัดสินใจรออย่างน้อย 2 สัปดาห์เพื่อดาวน์โหลดการอัปเดตด้านความปลอดภัย โดย 1 ใน 3 หรือ 29% ไม่รู้ว่าโทรศัพท์ของตัวเอง มีการอัปเดทด้านความปลอดภัยล่าสุดหรือไม่ ทำให้เกิดความเสี่ยงถูกคุกคาม และถูกแฮก ในขณะที่ 1 ใน 3 หรือ 34% ไม่ลงมือดาวน์โหลดการอัปเดตใด ๆ เลยด้วยความเชื่อว่า ไม่ต้องทำอะไร

ส่วนสาเหตุ 5 อันดับแรกที่ทำให้คนอังกฤษ (Brits) ไม่ดาวน์โหลดการอัปเดทด้านความปลอดภัย คือ

1. มีความคิดว่าไม่ต้องทำอะไรเลย (34%)

2. กังวลว่าโทรศัพท์จะทำงานช้าลง (13%)

3. ห่วงว่าการอัปเดตจะใช้พื้นที่บนโทรศัพท์มากเกินไป (8%)

4. เชื่อว่าการอัปเดตจะทำให้โทรศัพท์มือถือล้าสมัยตกรุ่น (7%)

5. เชื่อว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์จะสามารถสอดแนมได้ (2%)

โนเกีย ความยั่งยืน

ในเรื่องเกี่ยวกับระยะเวลาที่ผู้ใช้ในอังกฤษ ถือครองโทรศัพท์ โดยเฉลี่ยแล้วพบว่า มีการรอน้อยกว่า 3 ปี ก่อนที่จะเปลี่ยนโทรศัพท์ มีเพียง 1 ใน 3 หรือ 33% เท่านั้น ที่เก็บโทรศัพท์ไว้ได้นานกว่า 3 ปี อย่างไรก็ตาม 73% ยอมรับว่าต้องการเก็บโทรศัพท์ไว้ใช้งานได้นานขึ้น และ 78% จะใช้งานโทรศัพท์ต่อเนื่องหากอุปกรณ์ยังคงประสิทธิภาพการทำงานเมื่อเวลาผ่านไป ขณะที่ 38% ห่วงเกี่ยวกับการสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์มากเกินไป

สตีเฟ่น กล่าวว่า จากผลสำรวจดังกล่าว นำมาซึ่งการพัฒนาและเปิดตัว สมาร์ทโฟนโนเกีย 6 รุ่นใหม่ อย่างเป็นทางการ ที่สะท้อนแนวคิดการวางเป้าหมายช่วยให้สมาร์ทโฟนมีราคาย่อมเยา และใช้งานได้ยาวนานขึ้น เป็นการสนับสนุนให้ผู้ใช้ทั่วโลกเก็บรักษา และใช้งานโทรศัพท์ได้นานวันกว่าเดิม โดยทุกเครื่องจะได้รับการอัปเดตซอฟต์แวร์เป็นประจำ เพื่อยกระดับความปลอดภัยตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo