Technology

ไขคำตอบ ‘Mixed Reality’ ตอบโจทย์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

DSC 6523 1

เทคโนโลยี Virtual Reality (VR) ก็เกิดแล้ว Augmented Reality (AR) ก็เคยผ่านตา แต่ต้องบอกว่าทั้งคู่ยังมีข้อจำกัดที่ไม่ตอบโจทย์ธุรกิจได้มากพอ นั่นจึงทำให้เอไอเอส – แสนสิริ – ไมโครซอฟท์ สามยักษ์ใหญ่จากคนละกลุ่มอุตสาหกรรมตัดสินใจจับมือกันพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่าง “Mixed Reality” เพื่อสร้าง “Sales Gallery” สุดไฮเทคครั้งแรกในเมืองไทย

แต่เมื่อถามว่าทำไมต้อง Mixed Reality (MR) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ไมโครซอฟท์พัฒนาขึ้น คนที่ตอบคำถามนี้ได้ดีกว่าใครอาจเป็นแสนสิริ โดย ดร.ทวิชา ตระกูลยิ่งยง ประธานผู้บริหารสายงานเทคโนโลยี บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ที่กล่าวว่า เทคโนโลยีอย่าง VR และ AR นั้นยังมีข้อจำกัดนั่นคือเป็นเทคโนโลยีที่เห็นคนเดียว คนอื่นรอบ ๆ ตัวไม่ได้รับประสบการณ์นี้ด้วย ขณะที่ MR นั้นเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์ได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็น

  • ตัดข้อจำกัดด้านการเดินทาง ยกตัวอย่างเช่น คอนโดมิเนียมอยู่ที่ทะเล หรือภูเขา ขณะที่เซลล์แกลลอรี่อยู่กรุงเทพฯ หรืออยู่ที่จีนแผ่นดินใหญ่ การใช้เทคโนโลยี MR เพื่อจำลองบรรยากาศมาจะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ในตัวสินค้าได้ดียิ่งขึ้น
  • เทคโนโลยี MR ยังช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า กับพนักงานขาย เนื่องจากระบบที่พัฒนาโดยเอไอเอสนั้นทำให้ลูกค้าสามารถปรับแต่งสีสัน ลวดลาย เฟอร์นิเจอร์ และการตกแต่งภายในห้องได้แบบ Personalized ซึ่งพนักงานขายก็จะมองเห็นห้องที่ลูกค้าออกแบบด้วยเช่นกัน (ต้องมองผ่านอุปกรณ์เช่น แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน) ทำให้เข้าใจในบุคลิก และความชอบของลูกค้าแต่ละรายได้ดียิ่งขึ้น
  • แพลตฟอร์มดังกล่าวช่วยให้การแชร์ข้อมูลการตกแต่งห้องของลูกค้าทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากเดิมที่ต้องอธิบายด้วยคำพูดหรือเขียนภาพ แต่ตอนนี้สามารถแชร์ประสบการณ์ MR นี้ให้กับครอบครัว พ่อแม่พี่น้อง หรือแชร์ให้พนักงานขาย ดีไซเนอร์ ตามความต้องการ
  • สร้างความแปลกใหม่ และยกระดับประสบการณ์ในการซื้อที่อยู่อาศัยของลูกค้า
DSC 6123
ดร. ทวิชา ตระกูลยิ่งยง

เปิดความต่าง 3 เทคโนโลยี

Virtual Reality หรือ VR คือการใช้เทคโนโลยีจำลองภาพดิจิทัลกราฟฟิกเสมือนจริงขึ้นมา โดยที่โลกเสมือนจริงนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโลกแห่งความเป็นจริงแต่อย่างใด ซึ่งเทคโนโลยีนี้ยังมีความสามารถในการโต้ตอบ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานได้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่มักนำไปใช้งานในวงการเกมส์ และภาพยนตร์แอนนิเมชั่นเป็นหลัก

Augmented Reality หรือ AR คือการใช้เทคโนโลยีในการสร้างภาพดิจิทัลกราฟฟิกให้ซ้อนทับอยู่บนสภาพแวดล้อมของโลกจริง แต่ไม่ได้มีการตอบสนองซึ่งกันและกัน หรืออาจจะมีการตอบสนอง ในระดับที่น้อยมาก โดยผู้ใช้งานชาวไทยน่าจะคุ้นเคยกับเทคโนโลยีนี้เป็นอย่างดีจากโมบายล์เกมส์ชื่อดังอย่าง Pokemon GO

Mixed Reality หรือ MR คือเทคโนโลยีการจำลองสภาพแวดล้อม ด้วยการใช้เทคนิคการนำภาพดิจิทัลกราฟิกมาซ้อนทับกับสภาพแวดล้อมรอบข้างได้อย่างสมจริง และสามารถตอบสนองซึ่งกันและกันได้ ทั้งยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันถูกนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการซ้อมผ่าตัดในวงการแพทย์ การฝึกบินในวงการอากาศยาน หรือการออกแบบ 3 มิติรูปแบบต่างๆ เป็นต้น

DSC 6355

สำหรับประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อเข้าเยี่ยมชมห้อง Mixed Reality Sales Gallery นั้น มีดังต่อไปนี้

  • ต้องสวมอุปกรณ์ holographic computing devices ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษก่อน เพื่อให้สามารถแสดงผลของภาพเสมือนจริงหรือภาพ Hologram ได้โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ใดๆ
  • สามารถควบคุมได้ด้วยมือเปล่า ซึ่งจะทำให้ผู้สวมใส่เสมือนกำลังเดินอยู่ในสถานที่จริงของโครงการซึ่งสร้างเสร็จแล้ว
  • สามารถปรับแต่งการออกแบบและฟังก์ชันต่างๆ ได้ตามความต้องการของแต่ละบุคคลไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนย้าย เปลี่ยนขนาดเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่าง ๆ เปลี่ยนสี เปลี่ยนวัสดุชมทัศนียภาพจากหน้าต่างเหมือนดังสถานที่จริง ตลอดจนปรับบรรยากาศได้ตามแต่ละช่วงเวลา
  • สามารถบันทึกรูปแบบของห้องตัวอย่างที่ตนเองได้สร้างสรรค์ขึ้นเป็นไฟล์ภาพ หรือวีดิโอเพื่อประกอบการตัดสินใจแทนโบรชัวร์โครงการในอดีต
DSC 6292 e1520679030901
ปรัธนา ลีลพนัง

 

ด้านปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอสกล่าวว่า เอไอเอสในฐานะผู้ให้บริการเทคโนโลยี AIS Cloud Business ร่วมกับไมโครซอฟท์ที่มีผลิตภัณฑ์อย่าง Microsoft Azure ได้เป็นผู้นำเสนอโซลูชันดังกล่าวให้กับแสนสิริ ซึ่งเชื่อว่าแพลตฟอร์ม MR นี้จะสามารถตอบโจทย์การทำธุรกิจ สร้างความแตกต่างและเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นการก้าวไปอีกขั้นของเอไอเอสในฐานะผู้สร้างสรรค์ Digital Platform เพื่อทุกธุรกิจ และเป็นการสร้าง Business Model ใหม่ๆ ให้กับตลาดอีกด้วย

DSC 6156

ขณะที่ ธนวัฒน์ สุธรรมพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกเริ่มมีการใช้งานเทคโนโลยี Mixed Reality ในหลายอุตสาหกรรม นอกจากอสังหาริมทรัพย์ ทั้งด้านยานยนต์ การผลิต การแพทย์ การศึกษา ซึ่งไมโครซอฟท์มองว่า เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถต่อยอดจินตนาการได้ และสามารถนำมาใช้สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าได้อีกมาก ซึ่งจะสร้างความแตกต่างและจุดเด่นให้กับภาคธุรกิจด้วย

สำหรับห้องตัวอย่างดิจิทัลนี้ จะเริ่มเปิดใช้งานในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ และปลายปีนี้คาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง โดยมีแผนจะขยายไปสร้างในต่างประเทศเพื่อเจาะตลาดลูกค้าต่างประเทศในอนาคตอันใกล้

DSC 6472 e1520678867347

Avatar photo