Technology

‘พุทธิพงษ์’ เตือนสาวก ‘Clubhouse’ ละเมิดสิทธิคนอื่น โดนดำเนินคดี

“พุทธิพงษ์” เตือน ผู้ใช้งาน “คลับเฮาส์” แอปยอดนิยมตัวใหม่ ต้องระวัง อย่าละเมิดสิทธิคนอื่น ไม่ทำผิดกฎหมาย ระบุ เจ้าหน้าที่พร้อมติดตามตรวจสอบ และดำเนินคดีทันที เหมือนทุกแพลตฟอร์ม

วันนี้ (17 ก.พ.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึง  “คลับเฮาส์” (Clubhouse) แอปพลิเคชันใหม่ ที่กำลังมาแรง มีผู้นิยมใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยระบุว่า ดีอีเอส และเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ติดตามการใช้งานของแอปพลิเคชันนี้ มาตั้งแต่แรกที่มีผู้เริ่มใช้งาน

put

แม้การใช้งานจะเป็นลักษณะกลุ่มปิด ที่ต้องมีเพื่อนเชิญเข้าร่วมกลุ่ม แต่การใช้โซเชียลมีเดียทุกรูปแบบ หากใช้ให้เกิดประโยชน์ ก็จะส่งผลดีต่อการใช้งาน เกิดผลดีต่อสังคม

แต่ทั้งนี้ ก็ฝากเตือนไปยังผู้ใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวว่า หากไม่ระมัดระวังใช้ในทางที่ผิด เกิดการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น สร้างความเสียหาย ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ทั้งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2563 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงกฎหมายอื่น ๆ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ที่เกี่ยวข้องพร้อมดำเนินการตามขั้นตอน

ทั้งนี้ คลับเฮาส์ เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรูปแบบใหม่ ที่ไม่ใช้การโพสต์คลิปวิดีโอ รูปภาพ​ หรือตัวอักษร แต่ใช้เสียงพูดคุยกัน โต้ตอบกันไปมา โดยจากการตรวจสอบพบว่า ในไทยนั้น มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง และกลุ่มต่าง ๆ ได้ใช้แอปพลิเคชันนี้ แสดงความคิดเห็น และให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่บางกรณี เข้าข่ายบิดเบือน สร้างความเสียหาย และอาจนำไปสู่การกระทำความผิดกฎหมายได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo