Technology

กูเกิลเตรียมรับศึกอีคอมเมิร์ซเปิดฟีเจอร์ ‘Shopping Ads’ ในไทย

 

pasted image 0 1

ต้องยอมรับว่า ในช่วงปลายปีนี้ ประเทศในแถบเอเชียกำลังจะเป็นที่จับตาของชาวโลกอีกครั้งกับเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ของแบรนด์ดัง เช่น วันคนโสด (วันที่ 11 พฤศจิกายน) ซึ่งไม่เพียงแต่นักช้อป แต่แพลตฟอร์มเสิร์ชเอนจินอย่างกูเกิลก็มีการอัปเดตฟีเจอร์ของตัวเองเพื่อรองรับการแข่งขันนั้นด้วยเช่นกัน กับการเปิดตัว Shopping Ads ในประเทศไทย เพื่อเชื่อมต่อนักช้อปและผู้ขายสินค้าบนโลกออนไลน์

สำหรับส่วนของ Shopping Ads หลายคนอาจเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว เมื่อคลิกค้นหาในบริการเสิร์ชของกูเกิล ว่าแทนที่จะปรากฏข้อมูลของเหล่านั้นขึ้นมา ระบบของ Shopping Ads จะไปดึงโฆษณาแบบรูปภาพของสินค้าเหล่านั้น พร้อมเชื่อมต่อกับผู้จำหน่ายสินค้ามาให้ด้วยเลยบนกูเกิลเสิร์ช

โดยในส่วนของ Shopping Ads นั้น ทางกูเกิลระบุว่า แบรนด์จะเสียเงินค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อมีการคลิกเว็บไซต์เท่านั้น

แน่นอนว่าเทศกาลช้อปส่งท้ายปลายปีของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในทวีปเอเชียมีเม็ดเงินมหาศาลรอให้เก็บเกี่ยวอยู่ และกิจกรรมนี้ก็ทำให้เห็นว่า ยักษ์ใหญ่จากซีกโลกตะวันตก็ไม่ยอมหยุดอยู่เฉย ๆ เช่นกัน ดังเช่นที่กูเกิลพยายามทำเพื่อให้เม็ดเงินโฆษณาเติบโตขึ้นนั่นเอง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกูเกิลระบุว่า ในปี 2560 “วันคนโสด” (วันที่ 11 เดือน 11 ) มีการค้นหาสินค้าเพื่อการช้อปปิ้งมากขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2559 และไม่ใช่แค่ช่วงเทศกาลเท่านั้น การมองหาไอเดียของขวัญก็เพิ่มขึ้นในช่วงสองเดือนก่อนปีใหม่ด้วย 

คำแนะนำสำหรับคนทำอีคอมเมิร์ซ

ข้อมูลจากกูเกิลระบุด้วยว่า คำค้นหายอดนิยมในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งในปี 2560 ที่ผ่านมาประกอบด้วย รองเท้า, กระเป๋า, Lazada, กล้อง, นาฬิกา, เซ็นทรัล, adidas, Nike, เสื้อกันหนาว, ของขวัญ และจักรยาน

ส่วนช่วงเวลานั้น กูเกิลพบว่า นักช้อปจะเริ่มคิดถึงการซื้อของขวัญในช่วง 8 สัปดาห์ก่อนวันส่งท้ายปีเก่า และจะมองหาของขวัญให้คนในครอบครัวและเพื่อน ๆ ก่อนเป็นอันดับแรก

Avatar photo