Technology

‘5G’ ผสาน ‘อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม’ สร้างโอกาสพลิกโฉมอุตสาหกรรมจีน

5G ผสาน อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม สร้างโอกาสมหาศาล พลิกโฉมอุตสาหกรรมจีน ปัจจุบันเปิดใช้สถานีฐาน 5G ทะลุ 690,000 แห่ง พร้อมพัฒนารวดเร็ว

การประชุม 5G + อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรมแห่งประเทศจีน (China 5G + Industrial Internet Conference) ของจีน เริ่มต้นขึ้นแล้วที่นครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของประเทศ พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต ที่น่าจับตา สู่สายตาประชาชน ที่ทำให้เห็นว่า 5G ผสาน อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม จะสร้างโอกาสมหาศาลให้จีน

5G ผสาน อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม

ระบบปฏิบัติการ เหล่านี้ถูกนำมาใช้ใน ภาคการผลิต หลากหลายด้านของจีนแล้ว เทคโนโลยีเหล่านี้ ได้พลิกโฉมหลายภาคส่วนของจีน ทั้งการผลิตเสื้อผ้า ยานยนต์ รวมถึงขั้นตอนดำเนินการ ในโรงงาน เหมืองแร่ และ ท่าเรือ

ทั้งนี้ เทคโนโลยี 5G เกี่ยวพันกับพื้นฐานของ เศรษฐกิจดิจิทัล ส่วนอินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม เป็นตัวแทนของการยกระดับเศรษฐกิจจริง

สองสิ่งนี้ ล้วนสำคัญยิ่ง ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม หากนำมาใช้งานอย่างถูกต้อง นอกจากจะสามารถเร่งกระบวนการ เปลี่ยนเป็นดิจิทัล และปรับเปลี่ยน อุตสาหกรรมยุคใหม่ ของจีนแล้ว ยังจะสร้างโอกาส และส่งแรงกระตุ้นใหม่ ต่อการพัฒนาคุณภาพสูงอีกด้วย

เมื่อผสานรวมเทคโนโลยี 5G เข้ากับอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตแล้ว หนึ่งในตัวอย่างที่ดี ที่จะช่วยให้เห็นภาพมากขึ้น คือ เทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสด หรือ 11.11 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

technologysocial media ๒๐๑๑๒๐ 1

จากกลยุทธ์การเปิดให้สั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า และการส่งสินค้าเข้าตลาดอย่างรวดเร็ว หลายกิจการ ค้นพบหนทาง “ผลิตปุ๊บขายปั๊บ” โดยพึ่งพาการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ และกระบวนการผลิต ที่ยืดหยุ่น ซึ่งทำให้การสั่งของตอนดึก และได้รับในตอนเช้ามืด เป็นไปได้จริง

นอกจากนี้ สถานะ “จ่ายเงินแล้ว” ยังเปลี่ยนเป็นสถานะ “รับของแล้ว” ได้ในพริบตา ซึ่งเป็นผลงานของเทคโนโลยีบิ๊กดาต้า นอกจากนี้การนำ 5G มาผสานกับท่าด่านอัจฉริยะ จะช่วยลดต้นทุนแรงงาน หรือหากนำไปบูรณาการกับโรงงานระบบดิจิทัล ย่อมทำให้ปริมาณผลผลิตต่อหัว เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

ขณะที่แบนด์วิดธ์ใหญ่ยักษ์ ของเทคโนโลยี 5G ทำให้อุปกรณ์จำนวนมหาศาล สามารถเข้าสู่โลกออนไลน์ และระบบคลาวด์ได้พร้อม ๆ กัน ขณะที่เวลาหน่วงที่น้อยมากของ 5G ทำให้สามารถส่งข้อมูลขนาดใหญ่ได้ ภายในเวลาไม่ถึงวินาที

ดังนั้น เมื่อนำมาบูรณาการกับ อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม ย่อมสร้างโอกาสการพัฒนาทางดิจิทัล ให้กับหลายพื้นที่และ ธุรกิจขนาดกลาง-เล็กจำนวนมาก หรือกระทั่งปูทางลัดในการรุดหน้าอย่างรวดเร็ว

technologysocial media ๒๐๑๑๒๐ 0

ปัจจุบัน ประเทศจีนก่อสร้าง และเปิดใช้สถานีฐาน 5G ทะลุ 690,000 แห่งแล้ว การผสาน 5G กับ อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม จึงเข้าสู่ช่วงสำคัญ ของการเปลี่ยนผ่านจากยุคเริ่มแรก ไปสู่ช่วงที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว

การเปลี่ยนผ่านในช่วงนี้ นับว่า เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เนื่องจากเป็นชjวงที่มีปัจจัยความไม่มั่นคงจากภายนอก และความวุ่นวาย ด้านการเปลี่ยนแปลงจากภายใน เพื่อให้เทคโนโลยีเสริมศักยภาพ ให้กับธุรกิจ ในทุกวงการ และเป็นดังเสาหลัก ในการสร้างรากฐาน ของการพัฒนาคุณภาพสูง แก่เศรษฐกิจจีน

ขณะเดียวกัน จีนต้องชี้นำ และสนับสนุนผู้ประกอบการ ให้ทุ่มเทสรรสร้างนวัตกรรมใหม่ สร้างความคืบหน้าในด้านเทคโนโลยีแกนหลัก เร่งสร้างมาตรฐาน เครือข่ายอินเทอร์เน็ต และความแข็งแกร่ง ของรากฐานอุตสาหกรรม ผลักดันอุตสาหกรรมหลัก สู่ระบบคลาวด์ โดยต้องยึดโยง กับความต้องการ ที่เกิดขึ้นจริง

รัฐบาลเอง ก็ต้องยกระดับการทำงาน ผลักดันนโยบายสนับสนุน ส่งเสริมการแบ่งปัน และเชื่อมโยงข้อมูล พร้อมให้คำแนะนำที่มีแบบแผนชัดเจน

ที่สำคัญคือ จีนควรใช้ประโยชน์ จากการผสานสองสิ่งนี้ เพื่อคว้าโอกาสสำคัญ ที่จะเกิดขึ้น จากการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ เข้ากับเศรษฐกิจจริง อย่างลุ่มลึก เดินหน้าเสริมสร้างศักยภาพในด้านต่าง ๆ ผลักดันให้เกิดการยกระดับการบริโภค ย่อมจะทำให้เศรษฐกิจจีน เติบโตยิ่งขึ้น

ที่มา : xinhua

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo