Technology

เซี่ยงไฮ้ ขึ้นแท่น ‘เมืองอัจฉริยะของโลก’ ปี 2563 ผู้นำการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล

เซี่ยงไฮ้ ขึ้นแท่น เมืองอัจฉริยะของโลก ประจำปี 2563 จากความโดดเด่นในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล มีสถานีฐาน 5G รวมกว่า 8 หมื่นแห่ง ทั้งกลางแจ้งและในร่ม

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของประเทศจีน เป็นเมืองแรกของจีน ที่ได้รับเลือกให้เป็น “เมืองอัจฉริยะของโลก” ระหว่างงานสมาร์ต ซิตี เอ็กซ์โป คองเกรส หรือ เอสซีอีดับบลิวซี (SCEWC)

เซียงไฮ้

สำหรับ งานเอสซีอีดับบลิวซี มีการมอบรางวัลเมืองอัจฉริยะของโลกเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมความหลากหลาย การมีส่วนร่วม (inclusiveness) ความเท่าเทียม ความปลอดภัย และการประสานงาน โดยเซี่ยงไฮ้ชนะรางวัลสาขาเมืองอัจฉริยะประจำปี 2020 ส่วนเมืองที่ได้รับรางวัลปีที่แล้ว คือ กรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน

ตามปกติงานเอสซีอีดับบลิวซี ถูกจัดขึ้นที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ทุกเดือนพฤศจิกายน มาตั้งแต่ปี 2554 แต่ปีนี้ถูกจัดขึ้นช่วงวันที่ 17-18 พฤศจิกายน ที่บาร์เซโลนา เซี่ยงไฮ้ และนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ เนื่องจากเกิดการระบาดใหญ่ ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขึ้นทั่วโลก

เหมาฮุ่ยตง ซีอีโอของงาน สมาร์ต ซิตี เอ็กซ์โป เวิลด์ คองเกรส แอนด์ ทูมอร์โรว์ ซิตี ในจีนระบุว่า รางวัลนี้เป็นข้อพิสูจน์ ที่แสดงให้เห็นประสิทธิภาพ และความสำเร็จ ของการก่อสร้างเมืองอัจฉริยะ ของเซี่ยงไฮ้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันเซี่ยงไฮ้มีสถานีฐาน 5G รวมกว่า 8 หมื่นแห่ง แบ่งออกเป็น สถานีกลางแจ้ง 31,400 แห่ง และสถานีขนาดเล็กในที่ร่ม 49,800 แห่ง

อู๋ชิง รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า เซี่ยงไฮ้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง กับการเป็นผู้นำด้านการปรับเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล การสร้างเครือข่าย และความเป็นอัจฉริยะ ในการพัฒนาเมือง โดยเซี่ยงไฮ้จะส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลต่อไป พร้อมมุ่งสร้างเมืองอัจฉริยะ ที่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่า ได้รับประโยชน์ มีความสุข และปลอดภัย

ที่มา : xinhua

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo