Technology

‘บิ๊กตู่’ ลั่น ดันเทคโนโลยี 5G ส่งเสริมธุรกิจ หนุนสตาร์ทอัพไทยแจ้งเกิด

นายกรัฐมนตรี ออกปาก ผลักดันเทคโนโลยี 5G เพื่อการบริหารยุคใหม่ พร้อมเปิดพื้นที่ให้สตาร์ทอัพ-เยาวชนไทย ใช้ความสามารถร่วมพัฒนาประเทศ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เยี่ยมชม นิทรรศการนำเสนอผลงาน ดิจิทัลสตาร์ทอัพ “ยกระดับบริการดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี 5G” ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี

นายก1 2

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความชื่นชม สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ประโยชน์จากระบบ 5G มาส่งเสริมการดำเนินธุรกิจ เป็นการบริหารงานที่เท่าทันเทคโนโลยี

ขณะที่ รัฐบาลก็มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนประเทศด้วยเช่นเดียวกัน พร้อมกำชับให้ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน สตาร์ทอัพไทย พร้อมเชิญชวนคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ เข้ามาทำงานเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลด้วย

ในโอกาสนี้ ผู้บริหาร DEPA ได้นำเสนอตัวอย่างสตาร์ทอัพที่ DEPA ให้การสนับสนุนคือแพลตฟอร์ม VOOVAM (วู่วาม) ซึ่งเป็นการให้บริการ Virtual Live Streaming ประกอบไปด้วย 6 บริการหลัก ได้แก่ 1. Virtual Live Streaming Event 2. Webinar 3. Virtual Press Conference 4. Virtual Commerce 5. Virtual Learning และ 6. Internal Conferences

แนวคิดในการพัฒนาแพลตฟอร์ม ดังกล่าว เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมสัมมนาและอีเวนท์ต้องนำเทคโนโลยี 5G มาประยุกต์ในการดำเนินธุรกิจด้วยระบบ Virtual Event อาทิ การประชุมทางไกลผ่านจอภาพ การจัดสัมมนา และแถลงข่าวออนไลน์ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มได้ทุกสถานที่ ลดภาระค่ายใช้จ่ายในการเดินทาง

นอกจากนี้ ยังใช้เทคโนโลยี IoT และ AI ในการนำมาใช้สำหรับระบบพลังงานอาคารอัตโนมัติ แบบออนไลน์ตลอด 24 ชม. สำหรับ โรงพยาบาล โรงแรม อาคารสำนักงาน และโรงงาน เพื่อวิเคราะห์และตรวจสอบคุณภาพระบบพลังงานไฟฟ้า อากาศ น้ำ และสถานะเครื่องจักร ลดค่าใช้จ่ายและสร้างประสิทธิภาพในการควบคุมเครื่องจักร ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo