Technology

ค่าใช้จ่ายไอที ‘ผันผวน’ หวังปีหน้าฟื้นหลังเห็นผล ดิจิทัล ช่วยรับมือวิกฤติ

ค่าใช้จ่ายไอทีผันผวน การ์ทเนอร์คาดปีนี้ การใช้เงินด้านไอทีทั่วโลก ลดลง 5.4% คาดปีหน้าฟื้น หลังเห็นผลเทคโนโลยีดิจิทัล ช่วยองค์กรรับมือวิกฤติโควิด-19

การ์ทเนอร์ คาดการณ์แนวโน้มการใช้จ่ายไอทีทั่วโลกสำหรับปี 2564 จะแตะ 3.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 4% จากปี 2563 โดยคาดว่าปีนี้ 2563 มูลค่าใช้จ่ายไอทีจะอยู่ที่ 3.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยลดลงจากปี 2562 ประมาณ 5.4% สะท้อนว่า ค่าใช้จ่ายไอทีผันผวน จากวิกฤติเศรษฐกิจ และโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

technologysocial media ๒๐๑๑๐๗

ขณะที่ นักวิเคราะห์ได้แสดงความคิดเห็น ถึงแนวโน้มตลาดไอทีทั่วโลก ภายในงาน Gartner IT Symposium/Xpo Americas ที่จัดขึ้นในรูปแบบเวอร์ชวลเมื่อเร็ว ๆ นี้

นายจอห์น-เดวิด เลิฟล็อค รองประธานฝ่ายวิจัย บริษัท การ์ทเนอร์ เปิดเผยว่า นับเป็นปีที่ 25 ที่การ์ทเนอร์คาดการณ์มูลค่าการใช้จ่ายไอที และไม่เคยมีการคาดการณ์ครั้งไหน ที่ตลาดมีความผันผวนมากเท่าครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยกดดันเกิดขึ้นไม่ซ้ำกัน ในทุกอุตสาหกรรม ช่วงการแพร่ระบาด ที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง แต่องค์กรที่นำดิจิทัลมาปรับใช้ ต่างรับมือกับวิกฤตได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ และ สร้างการเติบโตต่อเนื่องในปีหน้า

สำหรับการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในปี 2563 คาดว่า จะลดลงทุกเซกเมนต์ โดยประมาณการณ์ว่า ตลาดซอฟต์แวร์ระดับองค์กร จะกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง ในปี 2564 หรือเพิ่มขึ้น 7.2% เนื่องจากแรงกระตุ้นขององค์กร ที่มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาส่งเสริมการทำงานจากระยะไกล ของบุคลากรมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังเป็นผลมาจากบริการแบบเวอร์ชวล อาทิ บริการเรียน หรือ บริการด้านสุขภาพทางไกล และการประยุกต์ใช้ระบบไฮเปอร์ออโตเมชั่น เพื่อให้องค์กรตอบรับความต้องการที่เกิดขึ้น อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดได้อย่างเหมาะสม

คาดการณ์มูลค่าการใช้จ่ายไอทีไทย

ในส่วนของตลาดระบบดาต้าเซ็นเตอร์ จะเติบโตสูง เป็นอันดับสองที่ 5.2% ในปี 2564 เนื่องจากไฮเปอร์สแคลเลอร์ เร่งสร้างศูนย์ข้อมูล และองค์กรทั่วไป กลับมาดำเนินแผนการขยายศูนย์ข้อมูลตามปกติ โดยอนุญาตให้พนักงานกลับเข้าทำงานในสำนักงาน ได้เหมือนเดิม

แม้ว่ากิจกรรมบนคลาวด์ จะเพิ่มขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ องค์กรเปลี่ยนไปใช้ ระบบการทำงานผ่านระยะไกล หรือ มีการใช้จ่ายของคลาวด์ระดับองค์กร ในหลากหลายหมวดหมู่ แต่กิจกรรมเหล่านั้น จะยังไม่ส่งผลต่อรายได้ของผู้ผลิตต่าง ๆ จนถึงปี 2564

“ภาวะการใช้จ่ายชะลอตัวที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ราวเมษายน จนถึงสิงหาคมปีนี้ รวมถึงโครงการต่าง ๆ ประเภท ทดลองใช้ ก่อนซื้อ ของผู้ให้บริการระบบคลาวด์ กำลังทำให้รายได้จากคลาวด์ ขยับขึ้นจากปีนี้” นายเลิฟล็อคกล่าว

ขณะเดียวกัน จากความผันผวนของรายได้ทำให้ เงินสด มีสถานะสำคัญสูงสุด ทำให้ตอนนี้ เหล่าซีไอโอ กำลังจัดลำดับความสำคัญ ว่างานไหนเหมาะสมกับการลงทุน ด้วยต้นทุนต่ำที่สุด

จากนี้ต่อไป การเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ดิจิทัล จะไม่อยู่ภายใต้เหตุผลเรื่อง ROI แบบเดียวกับที่เคยเกิดขึ้น ก่อนการแพร่ระบาด ทั้งนี้เพราะ เทคโนโลยีสารสนเทศวันนี้ ได้เป็นตัวกำหนดความอยู่รอดของธุรกิจ มากกว่าแง่ของการเติบโต

ไอที1

ในประเทศไทย คาดว่า การใช้จ่ายไอที สำหรับบริการด้านการสื่อสาร จะมีมูลค่าอยู่ที่ 349,225 ล้านบาท ลดลง 0.9% ในปี 2563 ส่วนปี 2564 จะมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 2.8% อยู่ที่ 358,855 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากรวมกับค่าใช้จ่ายไอทีด้านอื่นๆ อาทิ ดาต้าเซ็นเตอร์, อุปกรณ์ดีไวซ์, บริการด้านไอที, ซอฟท์แวร์ จะทำให้มียอดการใช้จ่ายด้านไอทีโดยรวม ในปี 2563 อยู่ที่ 623,865 ล้านบาท ลดลง 6.8% แต่คาดว่าปี 2564 จะมียอดใช้จ่ายไอทีโดยรวม ประมาณ 659,089 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.6%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo