Technology

กูเกิลเปิดตัว Doodles ที่คนไทยนิยมสูงสุด

เอ่ยชื่อ Doodle หลายคนอาจสงสัยว่าคืออะไร Doodle คือโลโก้ของ Google ปรากฏทุกครั้งเมื่อเราเปิดเข้าหน้าเว็บ Google Search โดยมีความพิเศษคือ เป็นการออกแบบเฉพาะเพื่อเฉลิมฉลองวันหยุด วันคล้ายวันเกิด วันครบรอบ และชีวิตของศิลปิน นักบุกเบิก และนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง

ในช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา Google มีการออกแบบ Doodle กว่า 2,000 ชิ้น และในโอกาสครบรอบ 20 ปีของ “Google Search” กูเกิลได้รวบรวม 20 อันดับ Doodle ยอดนิยมในไทย ซึ่งมีดังต่อไปนี้   

pasted image 0เทศกาลสงกรานต์ ปี 2008 – ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในวันสงกรานต์เป็นแสดงความเคารพต่อผู้อาวุโสและเสริมความเป็นสิริมงคลในเทศกาลเฉลิมฉลองการขึ้นปีใหม่ของไทย

2 e1537778384133

วันลอยกระทง ปี 2009 – ประเพณีลอยกระทงเกิดขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย

3 e1537778420175

เทศกาลบุญบั้งไฟ – เป็นประเพณีท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อดั้งเดิมของชาวไทยภาคอีสาน ซึ่งเชื่อว่าการจุดบั้งไฟเป็นการบูชาเพื่อขอฝนให้ตกลงมาทันการเพาะปลูกข้าวกล้า

4 e1537778491932

วันเกิดปีที่ 224 ปีของสุนทรภู่ – สุนทรภู่ ได้รับการยกย่องว่าเป็นกวีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และได้รับสมญานามว่า “กวีสี่แผ่นดิน” นอกจากนี้ยังได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านงานวรรณกรรม

5

วันแม่ปี 2010/การเปลี่ยนโลโก้ ของ Google 2010 – วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งคนไทยถือว่าวันนี้เป็นวันที่ลูกๆ ได้แสดงความรัก และความกตัญญูต่อแม่

6

วันช้างไทยปี 2011 – ช้าง เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองที่มีบทบาทสำคัญในวัฒนธรรมของไทย จึงได้มีการสถาปนาวันช้างไทยขึ้น เพื่อส่งเสริมให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าของช้างไทย ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือและอนุรักษ์ช้างมากขึ้น

7

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญและวันเกษตรกร – พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพระราชพิธีเก่าแก่แต่โบราณซึ่งเป็นเครื่องหมายจุดเริ่มต้นของฤดูกาลแห่งการทำนา และยังถือเป็นวันเกษตรกร เพื่อเป็นการให้เกียรติและความเคารพแก่เกษตรกรอีกด้วย

8

วันภาษาไทยแห่งชาติ – พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเยี่ยมชมคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบปะกับนักศึกษาและคณาจารย์ และทรงตรัสถึงการใช้คำภาษาไทยอย่างถูกต้อง และการอนุรักษ์ภาษาไทยไว้

9

วันเกิดปีที่ 86 ของคุณรัชนี ศรีไพรวรรณ – อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ เป็นที่รู้จักทั่วไปจากผลงานการเขียนเรื่อง “มานะ มานี ปิติ ชูใจ” ที่ใช้เป็นแบบเรียนวิชาภาษาไทยในโรงเรียนประถมทั่วประเทศไทย

10 1

วันเกิดปีที่ 124 ของศิลป์ พีระศรี – ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี เป็นผู้ก่อตั้งและอาจารย์สอนวิชาศิลปะ ซึ่งภายหลังได้รับการยกฐานะให้เป็นมหาวิทยาลัยศิลปากร ด้วยเหตุนี้ท่านจึงได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ของไทย และเป็นบิดาแห่งมหาวิทยาลัยศิลปากร

11 1

วันเฉลิมฉลองอาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ – Doodle พิเศษเพื่อรำลึกถึงอาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ ศิลปินแห่งชาติผู้ประดิษฐ์คิดค้นการทำอาหารแบบวิจิตร และการแกะสลักเครื่องสดเป็นรูปต่างๆ

12 1
วันเกิดปีที่ 88 ของคุณปยุต เงากระจ่าง – Google ร่วมฉลองวันเกิด 88 ปี ปยุต เงากระจ่าง นักวาดการ์ตูนและผู้บุกเบิกวงการแอนิเมชันของไทย ด้วย Doodle แอนิเมชันสุดสาคร ภาพยนตร์การ์ตูนขนาดยาวเรื่องแรกของไทยที่สร้างสรรค์โดย ปยุต เงากระจ่าง นั่นเอง

13 1

วันเกิดปีที่ 107 ของ “ป. อินทรปาลิต” – Doodle ฉลองวันเกิดนักเขียนเจ้าของนามปากกา “ป.อินทรปาลิต” เจ้าของผลงานหนังสือชุด “สามเกลอ พล นิกร กิมหงวน” ที่มีเรื่องราวสนุกสนานมากกว่า 1,000 ตอน

14 1
วันเกิดปีที่ 112 ของคุณลมุล ยมะคุปต์ – ครูนาฏศิลป์คนแรกในการวางหลักสูตรการเรียนการสอนนาฏศิลป์ไทย โดยท่านเป็นผู้ร่างหลักสูตรให้แก่วิทยาลัยนาฏศิลป

15 1

วันเกิดปีที่ 136 ของหลวงประดิษฐไพเราะ – นักดนตรีชาวไทยผู้มีชื่อเสียงจากการเล่นเครื่องดนตรีไทย และประพันธ์เพลงไทยเดิม ท่านเป็นตำนานดนตรีไทย โดยเฉพาะทาง “ระนาดเอก”

16
วันครบรอบ 55 ปี ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ – เขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้และสัตว์ป่านานาชนิด ได้รับสมญานามว่าเป็น “อุทยานมรดกของกลุ่มประเทศอาเซียน”

20

วันเฉลิมฉลองผัดไทย – ผัดไทยเป็นอาหารสตรีทฟู้ดที่ขึ้นชื่อของไทย และเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก

17
ครบรอบ 50 ปี ของการค้นพบนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร – นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธรเป็นหนึ่งในสองชนิดของนกที่พบเฉพาะในประเทศไทย มีการค้นพบครั้งแรกเมื่อ 50 ปีที่แล้ว และพบครั้งล่าสุดเมื่อปี พ.ศ. 2523 จากนั้นเป็นต้นมาก็ไม่มีใครยืนยันได้ว่านกสายพันธุ์นี้ได้สูญพันธุ์ไปแล้วหรือไม่

1111111111118

วันเกิดปีที่ 57 ของพุ่มพวง ดวงจันทร์ – ร่วมรำลึกครบรอบวันเกิดราชินีเพลงลูกทุ่งขวัญใจคนไทยตลอดกาล กับจิตวิญญาณที่ไม่ย่อท้อ ความขยัน และความมุ่งมั่นตั้งใจของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นหลังเป็นอย่างมาก

19
วันเกิดปีที่ 85 ของแม่ประยูร ยมเยี่ยม – ศิลปินเพลงพื้นบ้านที่มีความเชี่ยวชาญเพลงลำตัด เป็นผู้ฟื้นฟูเพลงลำตัดให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง จนได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง

 

Avatar photo