Technology

กยศ. นำร่อง ใช้ ‘ดิจิทัลไอดี’ พิสูจน์ ยืนยันตัวตน ภาครัฐ

กยศ. นำร่อง ใช้ ดิจิทัลไอดี จับมือ สพร. พัฒนาระบบการพิสูจน์ และยืนยันตัวตน ทางดิจิทัลภาครัฐ ก้าวสำคัญของบริการออนไลน์ภาครัฐในยุค New Normal

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ร่วมกับ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร. หรือ DGA) ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการพัฒนาระบบการพิสูจน์ และยืนยันตัวตน ทางดิจิทัลภาครัฐ หรือ ดิจิทัลไอดี (Digital ID)

กยศๅ

ความร่วมมือดังกล่าว เพื่อสนับสนุนการนำระบบการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล มาใช้ในการบริหารงาน และการให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักเรียน นักศึกษา ผู้กู้ยืม ผู้ค้ำประกัน และสถานศึกษา ในการเข้าถึงบริการด้านการกู้ยืม

ขณะเดียวกัน กองทุนฯ ยังมุ่งมั่นที่จะยกระดับการบริหารงาน และการให้บริการให้มีความรวดเร็วและปลอดภัย โดย แพลตฟอร์ม Digital ID จะนำมาใช้กับ ระบบกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา แบบดิจิทัล (Digital Student Loan Fund System – DSL)

ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองการปฏิบัติงานของกองทุน ทั้งกระบวนการเชื่อมโยงข้อมูล กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านช่องทาง Web Application และ Mobile Application ประกอบด้วย 3 ระบบงาน ได้แก่ ระบบการบริหารหนี้ (DMS) ระบบการดำเนินคดีและบังคับคดี (LES) ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงระบบการจัดการการให้กู้ยืม (LOS) ซึ่งจะเปิดให้บริการในปีการศึกษา 2564

IMG 20200915171114000000

ปัจจุบัน ระบบของกองทุนรองรับผู้ใช้งานผ่านช่องทาง Web App จำนวนมากกว่า 5 ล้านคน และผ่าน Mobile App “กยศ. Connect” ประมาณ 1.3 ล้านคน

ขณะที่ความร่วมมือการใช้งาน Digital ID กับ สพร. จะเริ่มทดสอบการใช้ผ่าน Web App ก่อน จากนั้นจะขยายการใช้เพิ่มเติม ในช่องทาง Mobile App ต่อไป โดยมั่นใจว่าระบบงานจะรองรับการให้บริการทุกภาคส่วน ให้ได้รับความสะดวก และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo