Technology

‘สามารถ’ ลุย 4 โซลูชั่น ตอบโจทย์ ‘New Normal’

กลุ่มสามารถ เดินหน้ารุกดิจิทัลโซลูชั่น รับยุค New Normal ตอบโจทย์สังคมโลกออนไลน์เฟื่องฟู ด้วยการพัฒนา 4 โซลูชั่น ทั้งการศึกษา การเงิน ความปลอดภัย เทคโนโลยีระวังภัย

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากจะกระทบเศรษฐกิจทั่วโลกแล้ว ยังเป็นตัวเร่งทำให้เกิด ดิจิทัล ดิสรัปชั่น ผู้คนหันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น

396247

นอกจากนี้ การที่ผู้คนต้องอยู่บ้านและเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดโอกาสติดเชื้อ ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคหลายๆอย่างเปลี่ยนไป เกิดเป็น “วิถีชีวิตแบบใหม่” หรือ “นิว นอร์มอล” (New Normal) ขึ้น สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือการที่ผู้คนหันมาทำกิจกรรมต่างๆผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ทั้งภาคการศึกษา ภาคเศรษฐกิจ การเงิน ภาคสังคม รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน

จากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้เกิดการนำเทคโนโลยีและโซลูชั่นต่างๆเข้ามาใช้มากขึ้น ดังนั้น กลุ่มบริษัทสามารถ จึงเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีและโซลูชั่น ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานและพฤติกรรมของผู้บริโภคในโลกยุคใหม่ โดยพุ่งเป้านำเสนอธุรกิจที่มีความต้องการสูง และมีโอกาสเติบโต ตโดยเน้น 4 บริการหลัก ได้แก่

  • โซลูชั่นด้านการศึกษา

ทั้งนี้ ภาคการศึกษาจะเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ถูกดิสรัปมากที่สุดจากวิกฤติของโควิด ผู้คนจะคุ้นเคยกับการเรียนการสอนออนไลน์มากขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากเนื้อหาและหลักสูตรที่น่าสนใจแล้ว การมีระบบ e-Learning ที่มีประสิทธิภาพ ก็เป็นสิ่งสำคัญ

สำหรับบริษัท สามารถ เอ็ด เท็ค มีบริการที่หลากหลายครอบคลุมความต้องการใช้งานระบบ e-Learning แบบครบวงจร อาทิ ระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ (Learning Management System) ทั้งในรูปแบบของ เว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือ, ระบบห้องเรียนเสมือน ที่ผู้เรียนสามารถโต้ตอบแบบเรียลไทม์กับผู้สอนได้ทันที , การออกแบบและผลิตบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์, ออกแบบและผลิตสื่อดิจิทัล เป็นต้น

1 1

  • โซลูชั่นด้านการเงิน

วิกฤติโควิดครั้งนี้ ทำให้ผู้คนเริ่มคุ้นเคยกับการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์มากขึ้น ซึ่งกลุ่มสามารถ โดยบริษัทในเครือคือ PosNet มีบริการหลากหลาย ทั้งระบบและเครื่องรูดบัตรเครดิต ผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ , บริการ Total Solution ด้านการชำระเงิน รวมถึงบริการระบบสลิปบัตรเครดิตอิเล็กทรอนิกส์ (PRP) ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นให้ธนาคารหลายแห่ง

  • โซลูชั่นด้านความปลอดภัยไซเบอร์

เมื่อผู้คนทำกิจกรรมบนโลก ดิจิทัล มากขึ้น ภัยคุกคามทางไซเบอร์ จึงเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายกังวล บริษัท ซีเคียวอินโฟ จำกัด พร้อมนำเทคโนโลยี AI : Watson for Cyber Security ของ IBM มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายแรกในประเทศไทย ปัจจุบันได้ขยายการให้บริการไปถึงสมาร์ทโฟน โดยจับมือกับ Lookout ผู้นำด้านโมบายล์ ซีเคียวริตี้ จากสหรัฐอเมริกา นำผลิตภัณฑ์ “Lookout App Defense” มาใช้ตรวจสอบแอปบนเพลย์สโตร์เพื่อป้องกันการบุกรุก

  • โซลูชั่นด้านการระวังภัยและการวิเคราะห์ภาพ
  • Hikvision Thermal Camera

เทคโนโลยีกล้องวงจรปิดในยุค New Normal จะช่วยให้มาตรการ Social Distancing มีประสิทธิภาพ มีฟังก์ชันในการวิเคราะห์ภาพที่หลากหลายและมีประโยชน์มากขึ้น ปัจจุบัน บริษัท วิชั่น แอนด์ ซีเคียวริตี้ ซิสเต็ม ได้ออกผลิตภัณฑ์ Hikvision Thermal Camera กล้องตรวจจับความร้อน หรือ กล้องเทอร์โมสแกน ใช้ตรวจวัดอุณหภูมิแบบอินฟาเรดที่แม่นยำและรวดเร็ว

ทั้งนี้ กล้องจะตรวจจับด้วยรังสีอินฟราเรดแล้วแปลงเป็นอุณภูมิร่างกายพร้อมประมวลผลเป็นภาพสองมิติ เมื่อตรวจพบความผิดปกติของอุณหภูมิระบบจะแจ้งเตือนไปยังผู้ปฎิบัติงาน พร้อมบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน ใช้งานง่ายประสิทธิภาพสูงเหมาะสำหรับจุดคัดกรองคนจำนวนมาก เช่น แหล่งชุมนุม, อาคารสำนักงาน,โรงพยาบาล, โรงแรม, ห้างสรรพสินค้าและสนามบิน เป็นต้น

“กลุ่มสามารถ มีการวางแผนและเตรียมพร้อมที่จะรุกธุรกิจด้านดิจิทัลตามนโยบาย Thailand 4.0 ของภาครัฐ ซึ่งเทคโนโลยีและโซลูชั่นที่นำเสนอทั้งหมดได้ผ่านการรับรองจากสถาบันระดับโลก บวกกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีชื่อเสียง เพื่อให้ลูกค้าและผู้ใช้บริการมั่นใจว่าจะได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด”นายวัฒน์ชัยกล่าว

Avatar photo