Technology

‘รถไฟแมกเลฟ’ รุ่นใหม่ของจีน ผ่านการทดสอบเดินรถ 160 กม./ชม.

ฉางซา — รถไฟความเร็วสูงแมกเลฟ (Maglev) หรือรถไฟพลังแม่เหล็กความเร็วระดับกลาง-ต่ำรุ่นใหม่ที่จีนผลิตขึ้นเอง เดินรถด้วยความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และได้ผ่านการทดสอบความเร็วระดับกลางเมื่อวันอังคาร (28 เม.ย.) ในมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน นับเป็นย่างก้าวที่สำคัญก่อนการเปิดใช้อย่างเป็นทางการ

การทดสอบดังกล่าวซึ่งกินเวลา 10 เดือน ดำเนินการโดย บริษัทซีอาร์อาร์ซี จูโจว โลโคโมทีฟ (CRRC Zhuzhou Locomotive) ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีรถไฟแมกเลฟมณฑลหูหนาน และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีการป้องกันประเทศแห่งชาติ (National University of Defense Technology)

Maglev Train

ทั้งนี้ รถไฟแมกเลฟความเร็วระดับกลาง-ต่ำสายแรกของจีนซึ่งทำความเร็วได้สูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้เปิดใช้งานเชิงพาณิชย์เมื่อเดือนพฤษภาคม 2016 ที่นครฉางชา เมืองเอกของมณฑลหูหนาน

ถงไหลเซิง หัวหน้าสถาบันวิจัยรถไฟแมกเลฟ ของบริษัทฯซึ่งเป็นฝ่ายพัฒนารถไฟดังกล่าว ระบุว่า รถไฟแมกเลฟรุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2018 มีประสิทธิภาพการยึดเกาะสูงขึ้นร้อยละ 30 และทำความเร็วได้สูงขึ้นร้อยละ 60

ต้นแบบรถไฟรุ่นใหม่นี้เหมาะแก่การให้บริการระหว่างเมืองศูนย์กลางกับเมืองบริวารต่างๆ ขณะที่รถไฟแมกเลฟรุ่นเก่าเหมาะแก่การให้บริการภายในเมือง

นอกจากนี้บริษัทฯ กำลัง เร่งพัฒนาต้นแบบรถไฟแมกเลฟที่มีการพัฒนาขั้นสูงยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเหมาะแก่การเดินทางระหว่างเมือง

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight