Technology

มาตรการคุม ‘โควิด-19’ หนุน ‘บริการหาคู่ออนไลน์’ พุ่ง

การที่คนส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาอยู่แต่ในบ้าน ตามคำสั่งรัฐบาลในพื้นที่ รวมทั้งเป็นเพราะคำสั่งล็อกดาวน์ในบางแห่ง ทำให้สถิติการใช้บริการหาคู่ออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

VOA รายงานว่า ในช่วงที่คนนับล้านต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ความรักก็ยังมาเคาะประตูใจได้ ผ่านแอปพลิเคชันมากมายที่ช่วยนำพาให้คนมาพบกัน ส่งผลให้ปริมาณการใช้แอพออกเดทออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 20% ไปแล้ว

social networks 5025657 640

ตัวอย่างเช่น แอพ Tinder ที่นำเสนอทางเลือกใหม่ ให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกเดทกับคนที่อยู่คนละประเทศได้โดยไม่ต้องอัพเกรดเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทำให้หลายคนถือโอกาสมองหาคนที่ชอบที่อยู่ไกลตัวมากขึ้น เพื่อให้จิตใจชุ่มชื่น แม้ว่ากายจะห่างกันมากมายก็ตาม

นิค คัลเลล ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ใช้แอพหาคู่ออนไลน์ บอกกับผู้สื่อข่าวผ่านระบบสไกป์ว่า เขาชวนคู่เดทออนไลน์ดื่มกันผ่านเฟซไทม์ (Facetime) และคุยต่อกันไปสักพัก จนถึงจุดหนึ่ง เธอถามมาว่า ถ้าจะขอใส่ชุดเสื้อ/กางเกงวอร์มตอนดื่มกันได้ไหม นิค ก็ตอบไปทันทีเลยว่า ส่วนตัวเขาก็ไม่ได้ใส่กางเกงดีๆ มา 3 สัปดาห์แล้ว ซึ่งทำให้รู้ว่า ต่างคนต่างอยู่ในสภาพง่ายๆ สบายๆ ไม่เป็นทางการเหมือนปกติที่คนออกเดทต้องแต่งตัวให้ดูดีที่สุด

นอกเหนือจากการชวนดื่มแล้ว คู่เดทออนไลน์ที่ออกเดทครั้งแรก ยังเลือกทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ไปหาซื้อกับข้าวที่ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือเตรียมอาหารเย็น หรือแม้แต่เล่นวิดีโอเกมส์ ด้วยกัน

ผู้พัฒนาแอพเหล่านี้กล่าวว่า การออกเดทออนไลน์นั้นไม่ต่างกับการออกเดทตัวต่อต่อเท่าใดนัก แต่สิ่งที่ไม่ควรลืมสำหรับผู้เลือกเดทผ่านอินเทอร์เน็ต คือ การเช็คว่าไมโครโฟน และกล้องของโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ที่ใช้นั้น ใช้งานได้ปกติ แต่ในส่วนของหัวข้อพูดคุยระหว่างการออกเดทออนไลน์นั้น หลายคนพบว่า ไม่มีปัญหาอะไรเลย เพราะประเด็นเรื่องการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้หลายคู่มีเรื่องจะคุยกันมากมายเลยทีเดียว

heart 3698156 640

รายงานข่าวระบุว่า การที่คนเราก้าวออกไปเดทในโลกภายนอกไม่ได้นั้น หลายคนพบว่า การเดทออนไลน์กลับมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

หนึ่งในผู้ใช้งานแอพบอกว่า การที่ไม่พบกันซึ่งๆ หน้า และใช้เวลาพูดคุยผ่านกล้องทำให้ต่างฝ่ายต่างมีโอกาสศึกษากันและกันได้มากขึ้น ขณะที่ค่อยๆ ทำความรู้จักกันโดยไม่ต้องรีบร้อนทำอะไรเหมือนการออกเดทตามปกติ

แต่แม้ช่วงนี้ คนจำนวนมากจะรู้สึกดีกับการใช้แอพหาคู่ และเดทออนไลน์ สิ่งที่ปฏิเสธกันไม่ได้ก็คือ เมื่อใดก็ตามที่สถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติ และผู้คนสามารถออกไปข้างนอกได้เหมือนเดิม คู่รักออนไลน์เหล่านี้ก็อาจเลิกสิ่งที่เริ่มไว้ และออกไปตามหาความรักด้วยวิธีดั้งเดิมอย่างไม่ต้องสงสัย

Avatar photo