Technology

เลือก ‘โทรศัพท์มือสอง’ อย่างไร ไม่ให้ ‘โดนโกง’

ทุกวันนี้ โทรศัพท์มือสองกำลังเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง เนื่องจากราคาที่ประหยัดกว่ามือหนึ่งถึง 70% เหมาะสำหรับเป็นเครื่องสำรองยามฉุกเฉิน บางคนอยากทดลองเปลี่ยนระบบการใช้งานระหว่าง iOS กับ Android ก็สามารถซื้อโทรศัพท์มือสองมาทดลองใช้ก่อน

หรือบางคนมองหาโทรศัพท์มือสองสำหรับงาน หรือแยกใช้เฉพาะส่วนตัว หรือเป็นของขวัญให้คนในครอบครัวช่วยประหยัด และได้คุณภาพ และอีกสารพัดเหตุผล โดย “ตลาดโฟน” มีเคล็ดลับดี ๆ ในการเลือกซื้อโทรศัพท์มือสองมาฝากกัน

phone

เช็คกล่อง

ควรเช็คสภาพกล่องก่อนว่าอยู่ในสภาพที่ดีหรือไม่ ลองสังเกตตัวอักษรบนกล่องหากเป็นของปลอม ตัวอักษรจะไม่เหมือนของแท้ เช็คลักษณะหมายเลข IMEI (อิมี่) สีของสติ๊กเกอร์ และบาร์โค้ด ถ้าเป็นของแท้จะต้องชัดเจน

นอกจากนี้ ควรเช็คอุปกรณ์ภายในกล่อง ไม่ว่าจะเป็นอะแดปเตอร์ชาร์จ จะมีซีเรียลนัมเบอร์กำกับอยู่ ทดลองจับสายชาร์จ หูฟัง จะนิ่มๆ เพราะผลิตจากวัสดุที่ได้คุณภาพ ตรวจดูมีคู่มือและบัตรรับประกันให้หรือไม่

เช็คตัวเครื่อง

ในกรณีที่ไม่มีกล่อง เราสามารถเช็คได้จากตัวเครื่อง เช่นการประกอบเครื่อง อยู่ในสภาพเรียบร้อยดีหรือไม่ หากเครื่องที่ถูกเปลี่ยนเคส ซ่อมหรือแกะมา การระบายความร้อนจะสู้ของแท้ไม่ได้

บริเวณรอบตัวเครื่องต้องไม่มีรอยบุบ รวมถึงลองกดปุ่มต่างๆ บนเครื่อง เช่น ปุ่ม Power ปุ่มควบคุมเสียง หรือปุ่มโฮม (ถ้ามี) ว่าปุ่มยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ กดแล้วต้องเด้งกลับปกติ

เช็คสภาพแบตเตอรี่จากภายนอก

ให้ถอดตัวแบตเตอรี่ออกมาดูสภาพภายนอก ซึ่งโดยปกติแล้วแบตเตอรี่จะต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่บวม บิดเบี้ยว หรือมีรอยถลอกจนเห็นเนื้อในของแบตเตอรี่
นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบด้วยแอปพลิเคชันที่ติดมากับเครื่องหรือโปรแกรมตรวจสอบ

เนื่องจากสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หลายรุ่นนั้นไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ออกมาทดสอบได้ สำหรับแอปพลิเคชันนั้นสามารถเลือกดาวน์โหลดมาใช้งานได้ตามความสนใจของผู้ใช้งานได้เลย

สำหรับ iOS ให้เข้าไปที่ Settings > Battery > Battery Health หน้าจอจะแสดงเปอร์เซ็นต์ความจุสูงสุด ของแบตเตอรี่ที่เครื่องเราสามารถเก็บประจุได้, ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดที่เครื่องเราทำงานได้ และบอกปัญหาที่เกิดขึ้นกับแบตเตอรี่ของเรา หากตัวเลขเปอร์เซ็นต์ลดลง ส่วนที่บอกประสิทธิภาพของการทำงานก็จะเปลี่ยนไปด้วย

สำหรับวิธีเช็คสถานะแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนที่เป็นระบบ Android มีขั้นตอนง่าย ๆ เพียงกดเบอร์ *#*#4636#*#* แล้วเลือกข้อมูลแบตเตอรี่ ให้เราสังเกตที่คำว่า “สภาพแบตเตอรี่” จะแสดงเลยว่าแบตของเราเสื่อมสภาพหรือไม่

ตรวจสอบสัญญาณอินเทอร์เน็ต และการเชื่อมต่อต่าง ๆ

ทดสอบตัวเครื่อง การรับสัญญาณ โดยใส่ซิมการ์ดและเชื่อมต่อ Wi-Fi ลองค้นหาและเชื่อมต่อ Bluetooth ดูว่าใช้งานได้ตามปกติหรือไม่

เช็คประกันตัวเครื่อง

หากประกันเครื่องเหลือเยอะ อาจเป็นไปได้ว่าเครื่องผ่านการใช้งานมาน้อย นอกจากนี้ ควรเช็คประวัติการใช้งานโดยสอบถามกับทางผู้ขายว่า เครื่องดังกล่าวผ่านการใช้งานประเภทไหนมาบ้าง เช่น เน้นเล่นเกม แสดงว่าเครื่องดังกล่าวเสี่ยงที่ CPU จอ และแบตเตอรี่เสื่อม

ทดสอบการใช้งานพื้นฐาน

  • ได้แก่ โทรออก – รับสาย ทดสอบความดังของลำโพง เสียงเรียกเข้า เสียงสนทนา ว่าสามารถใช้งานได้ตามปกติหรือไม่
  • ทดลองใส่ MicroSD (สำหรับรุ่นที่ใส่ MicroSD ได้) แล้วเข้า File Manager ตรวจสอบว่าสามารถอ่าน MicroSD ได้เรียบร้อยดีหรือไม่
  • ทดลองกล้องหลัง กล้องหน้า ลองถ่ายวีดีโอ ลองอัดวีดีโอ แล้วพูดในวีดีโอเพื่อทดสอบการรับเสียงของไมค์ และเปิดวีดีโอลองฟังเสียงเพื่อเช็คลำโพง
  • ทดลองชาร์จแบตเตอรี่ด้วยอะแดปเตอร์ที่ให้มาพร้อมกล่อง
  • ตรวจสอบ เซ็นเซอร์ โดยการยกสมาร์ทโฟนแนบหู แล้วจอดับหรือไม่
  • ทดลองเปิดใช้งานบราวเซอร์ โดยลองตะแคงหน้าจอ ตรวจสอบการตะแคงหน้าจอตามที่เราหมุนจอ
  • ทดสอบการสั่นของตัวเครื่องสมาร์ทโฟน หน้าจอจะเปลี่ยนเป็นสีดำ แล้วสั่น จนกว่าเราจะแตะหน้าจอกลับเข้าสู่หน้าหลัก

สมาร์ทโฟนมือสองราคาประหยัดนั้นมีให้เลือกมากมาย แต่สำคัญคือควรเลือกซื้อกับร้านที่เชื่อถือได้ เครื่องผ่านการตรวจสอบคุณภาพ มีการรับประกัน รวมทั้งก่อนเลือกซื้อควรศึกษาถึงวิธีการตรวจเช็คตัวเครื่องและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพียงเท่านี้ก็จะได้ครอบครองสมาร์ทโฟนมือสองคุณภาพดี ทั้งคุ้มค่า คุ้มราคา ไม่โดนหลอกให้ช้ำใจ

Avatar photo