Technology

‘ซีพีเอฟ’ ชูเทคโนโลยีดิจิทัลเกษตร ยกระดับเลี้ยงโคไทยยั่งยืน

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมกับ World Wide Sires (WWS) บริษัทชั้นนำด้านน้ำเชื้อโคของโลก, ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป และ Allflex  (ออลเฟล็กซ์) นำน้ำเชื้อโคนม โคเนื้อ ที่มีความโดดเด่นด้านพันธุกรรมของโลก และใช้เทคโนโลยีตรวจจับการติดสัดแบบดิจิทัล การติดตามพฤติกรรมและสุขภาพโคใช้ในฟาร์มซีพีเอฟ ช่วยถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เกษตรกรไทย สู่การเป็น smart farmers และยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมฟาร์มโคของไทยอย่างยั่งยืน

S 124657734

นายสก็อต รูบี รองกรรมการผู้จัดการด้านขายและการตลาด WWS  กล่าวว่า บริษัทพร้อมนำความรู้ และแบ่งปันประสบการณ์ต่อเกษตรกรโคไทย และร่วมมือกับซีพีเอฟ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความพร้อมทั้งบุคลากร ความรู้ความชำนาญ และยังใกล้ชิดกับเกษตรกรโค โดยมีความเป้าหมายที่สอดคล้องกัน คือการส่งมอบความสำเร็จที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกร

ทางด้านนายอริญชย์ พฤกษานุศักดิ์ ธุรกิจไอโอที และดิจิทัลโซลูชัน บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ทรู ผนึกกำลังพันธมิตรกับ AllFlex (ออลเฟล็กซ์) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาดิจิทัลโซลูชั่นด้านการเกษตร ที่มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการฟาร์มปศุสัตว์ในหลายประเทศทั่วโลก เปิดตัวโซลูชั่นติดตามพฤติกรรมปศุสัตว์ครั้งแรกในประเทศไทย

เทคโนโลยีนี้ จะช่วยให้เกษตรกร และผู้ทำฟาร์มโค สามารถติดตามสุขภาพโคและปศุสัตว์ ตรวจสอบและแสดงผลสุขภาพด้านต่างๆ ของโค อาทิ รอบการผสมพันธุ์ รูปแบบการเคี้ยว อารมณ์ของวัว เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังร่วมมือกับ ซีพีเอฟ นำร่องการใช้งานโซลูชั่นดังกล่าว เพื่อเป็นต้นแบบให้เกษตรกรได้ศึกษา และนำไปใช้ในฟาร์มโคทั่วประเทศ ช่วยให้เจ้าของฟาร์มสามารถวางแผนกระบวนการผลิตได้อย่างแม่นยํา เพื่อพัฒนาคุณภาพผลผลิตนมโคให้มีมาตรฐานมากขึ้น

S 124657739

สำหรับโซลูชันติดตามพฤติกรรมปศุสัตว์ เป็นหนึ่งในนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งซีพีเอฟ และทรูดิจิทัล กรุ๊ป ที่ได้ร่วมกันพัฒนาการให้บริการในรูปแบบสมาชิกเป็นรายแรกของไทย เพื่อช่วยให้เกษตรกรลดค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพฟาร์ม เพิ่มผลผลิต และลดต้นทุน ทั้งยังสามารถแก้ไขปัญหาของเกษตรกรไทยได้อย่างตรงจุด เพื่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรมฟาร์มโคของประเทศไทยในระยะยาว

นายเอเนอร์ ยาคอบบิ  ผู้จัดการพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท แอนเทลลิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ออลเฟล็กซ์) กล่าวว่า บริษัทยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับ ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป นำดิจิทัลโซลูชันด้านการบริหารจัดการปศุสัตว์เข้ามาใช้ ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญช่วยตอบโจทย์ความต้องการของเกษตรกรไทย และความท้าทายที่เกษตรกรเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

ขณะที่ นายพูนศักดิ์ ทองพิทักษ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ผู้บริหารกิจการอาหารโค ธุรกิจอาหารสัตว์บก ซีพีเอฟ กล่าวว่า  การร่วมมือกับองค์กรเบอร์ 1 ของโลกด้านน้ำเชื้อโค อย่าง  WWS และผู้นำด้านเทคโนโลยีของไทยอย่าง ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป  ในการนำเทคโนโลยีตรวจจับการติดสัดแบบดิจิทัลของออลเฟล็กซ์เข้ามาใช้ จะช่วยให้บริษัทสามารถข้ามผ่านขีดจำกัดต่างๆ ของอุตสาหกรรมการเลี้ยงโคนมไปได้

S 124657740

ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการเลี้ยงโค ในการแจ้งเตือนภาวะการเป็นสัด คำนวณช่วงเวลาการผสมติด รวมทั้งการติดตามปัญหาด้านสุขภาพของโค จากการตรวจวัดพฤติกรรมและความเป็นอยู่ของโค ช่วยลดเวลาในการบริการจัดการฟาร์ม ช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และช่วยให้เกษตรกรโคนมรุ่นใหม่ ที่สนใจทำฟาร์มโคนม มีตัวช่วยมากขึ้น ขยายฟาร์มได้อย่างรวดเร็ว มีเวลาเพื่อไปบริหารจัดการงานในส่วนอื่นๆ ได้มากขึ้น

“ปัจจุบันเรากำลังทดลองระบบนี้ที่ฟาร์มวังม่วง ซึ่งเป็นฟาร์มในเครือซีพีเอฟ และเป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้สู่เกษตรกรลูกค้าอาหารโคของเราต่อไป” นายพูนศักดิ์ กล่าว

Avatar photo