Technology

เผย ‘เมท 30’ ติดตั้ง ‘แอนดรอยด์’ ด้วยมือไม่ได้

ผู้เชี่ยวชาญเผย “เมท 30” สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ที่ “หัวเว่ย” เพิ่งเปิดตัวไป ติดตั้งแอปพลิเคชัน “แอนดรอยด์” ของกูเกิลด้วยมือไม่ได้

44607642 dad7 11e9 80eb 3aa57b6d2433 image hires 155211

นายจอห์น วู นักวิจัยด้านความปลอดภัย โพสต์บทความลงในบล็อกส่วนตัว เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) อธิบายให้ผู้ใช้งานรับทราบถึงวิธีการดาวน์โหลด และติดตั้งระบบประมวลผลแอนดรอยด์ ของกูเกิล ใน “เมท 30 โปร” ด้วยมือ แม้ว่าสหรัฐจะขึ้นบัญชีดำ “หัวเว่ย” ที่ห้ามให้บริบริษัทอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของจีน ใช้วัสดุอุปกรณ์ – ซอฟต์แวร์ของบริษัทอเมริกัน

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่ง ระบุว่า เมท 30 ที่สามารถรองรับเทคโนโลยี 5จี ได้นั้น ไม่สามารถดำเนินการติดตั้่งแอปแอนตรอยด์ด้วยมือได้

ทั้งนี้ เมท 30 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้ว ถือเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นแรกที่หัวเว่ยเปิดตัวนับแต่ที่รัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่า บริษัทเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งหัวเว่ยก็ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

บทความในบล็อกของวู บอกด้วยว่า กรอบการทำงานในระบบปฏิบัติการของหัวเว่ยมี “แบ็คดอร์” (backdoor) ที่อนุญาตให้แอปพลิเคชัน ตั้งค่าสถานะแอปพลิเคชันของผู้ใช้บางคนเป็นแอปพลิเคชันระบบได้ แม้ว่าในความเป็นจริงแล้ว จะไม่มีอยู่ในพาร์ติชั่นแบบอ่านอย่างเดียวเลยก็ตาม

กระบวนการดังกล่าว ทำให้สมาร์ทโฟนเมท 30 สามารถใช้งานแอปพลิเคชันยอดนิยมอย่าง กูเกิล แมพส์ และจีเมลได้ ทั้งๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาต

Avatar photo