Technology

‘ไอโอเอส13’ เปิดประสบการณ์ใหม่บนไอโฟน

หลังจากที่รอกันมานานหลายเดือน ในที่สุดซอฟต์แวร์อัพเดทใหม่ “ไอโอเอส13” ของ “แอปเปิ้ล” สำหรับใช้กับ “ไอโฟน” ก็เปิดตัวให้ดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้แล้ว

896401 01 05

เจ้าของไอโฟนตั้งแต่รุ่นเอ็กซ์เอส ย้อนหลังไปจนถึงไอโฟน 6 สามารถดาวน์โหลดระบบปฏิบัติการใหม่มาใช้งานกันได้ง่ายๆ เพียงแค่เข้าไปที่ระบบ “Setting” หรือ กำหนดค่าของโทรศัพท์ จากนั้นก็แตะไปที่ปุ่ม “General” หรือทั่วไป ตามด้วยปุ่มอัพเดทซอฟต์แวร์

สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ซอฟต์แวร์ใหม่นี้ แอปเปิ้ลมีคำแนะนำว่าให้นำมือถือเสียบที่ชาร์จแบตเตอรีไว้ และเชื่อมต่อกับไวไฟเพื่อดาวน์โหลด และแน่นอนว่า ควรที่จะดำเนินการสำรองข้อมูลในโทรศัพท์เอาไว้บน “ไอคลาวด์” ก่อนที่จะเริ่มการดาวน์โหลด เพราะถ้าเกิดเหตุขัดข้องอะไรขึ้นมาระหว่างการดาวน์โหลด ไฟล์ และข้อมูลสำคัญๆ ก็จะยังไม่หายไปไหน

ไอโอเอส13 ยังให้คำมั่นถึงการเปลี่ยนแปลงในด้านสำคัญๆ จำนวนหนึ่ง ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ดาร์กโหมด (Dark Mode)

บางทีฟีเจอร์นี้อาจจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่สุดสำหรับการอัพเดทเครื่องให้ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการไอโอเอส 13 โดยแอปเปิ้ลเปิดทางให้ผู้ใช้งานมีทางเลือกที่จะมีแบ็คกราวด์ หรือพื้นหลังบนมือถือเป็นสีดำ ซึ่งเชื่อกันว่า ทำให้ดูง่ายขึ้น และอาจช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ด้วย ทั้งบางคนก็ชอบที่จะให้แบ็คกราวด์เป็นสีดำล้วนๆ เพราะดูมีสไตล์

1568903269620

ปัดเพื่อพิมพ์

ถ้าหากเริ่มเบื่อกับการที่ต้องกดตัวอักษรไปทีละตัวบนแป้นพิมพ์ ซอฟต์แวร์ใหม่นี้ ก็มีระบบแป้นพิมพ์แบบใหม่ ที่ชื่อว่า “Quickpath” ที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถปัดไปเพื่อพิมพ์ได้เร็วขึ้น คล้ายกับการทำงานของระบบ “Gboard” ของกูเกิล ซึ่งจนถึงขณะนี้ ผู้ใช้งานแอปเปิ้ลที่สนใจใช้แป้นพิมพ์แบบนี้ ต้องพึ่งพาแอปพลิเคชันจากนักพัฒนาภายนอก อย่าง SwiftKey

ฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวแบบใหม่

ไอโอเอส13 มีฟีเจอร์ใหม่ ที่เปิดทางให้ผู้ใช้งานไอโฟนสามารถล็อกอินเข้าไปในแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์อื่นๆ โดยใช้แอปเปิ้ลไอดีได้ โดยส่วนหนึ่งของทางเลือกนี้ ที่มีชื่่อว่า “Sign in with Apple” ผู้ใช้งานยังเลือกได้แม้กระทั่งการให้แอปเปิ้ลเป็นผู้กระจายที่อยู่อีเมลให้คุณ เพื่อล็อกอินเข้าสู่บริการต่างๆ ซึ่งจะทำให้คุณสามารถจำกัดการให้ข้อมูลส่วนตัวได้

867243 ios 13

แผนที่

ระบบประมวลผลใหม่นี้ อัพเดท “แอปเปิ้ล แมพส์” เพิ่มขึ้นเล็กน้อย อย่างการค้นหาเมืองต่างๆ ในรูปแบบ 3 มิติ และสามารถกำหนดให้สถานที่ที่ไปบ่อยๆ เป็นจุดชื่นชอบได้ พร้อมทั้งสร้างการจัดเก็บสถานที่ต่างๆ ที่อยากจะไป

สิริ

แม้สิริจะไม่ได้รับการเอ่ยถึงมากนักในการจัดงานใหญ่ประจำปีของแอปเปิ้ลในเดือนนี้ แต่ฟีเจอร์ผู้ช่วยในไอโอเอสใหม่นี้ ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย โดยในเร็วๆ นี้ สิริจะสามารถอ่านข้อความที่ส่งเข้ามาให้ฟังได้ และเปิดทางให้แชร์ไฟล์เสียงจากแอร์พอดได้ด้วย

กล้องถ่ายรูป 

นอกจากจะปรับภาพได้แล้วยังมาพร้อมกับการแก้ไขภาพที่หลากหลายตั้งแต่โทนสีการชดเชยแสงที่ทำได้โดยไม่ต้องโหลด Apps เพิ่มรวมถึงการกลับหัววิดีโอได้ และนอกจากนี้ยังเปลี่ยนโฉมอัลบั้มใหม่ ให้แสดงผลภาพแบบ ปี เดือน วัน ภาพที่ดีที่สุด แถมยังแก้ไขวิดีโอกลับมุมได้

831707 apple afp2

แอปเปิ้ล อาร์เคด

บริการสมัครเล่นเกมใหม่ของแอปเปิ้ล เปิดตัวขึ้นบนไอโอเอส13 ในราคา 4.99 ดอลลาร์ ที่มาพร้อมกับเกมมากว่า 100 เกม ซึ่งนักวิเคราะห์บอกว่า บริการนี้อาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับแอปพลิเคชันบนมือถือเลยทีเดียว แต่อาจต้องรอสักพักกว่าจะได้รับความนิยม

uploads2Fstory2Fthumbnail2F982212F5e8180a3 78cb 4ade baf2 c353e0fc4b14.jpg2F950x534

สำหรับการอัพเดทอื่นๆ รวมถึง การปรับปรุงการทำงานต่างๆ ของไอโอเอสให้ดีขึ้น อาทิ ระบบสแกนใบหน้า (Face ID) ทำงานเร็วขึ้น 30%  การรับส่งข้อความ (Message)  ที่เพิ่ม Animoji แบบใหม่เข้าไป และเครื่องมือตกแต่งอีกมากมาย ที่สามารถใช้งานนำไปใช้กับ Message และแอปพลิเคชัน อื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

Avatar photo