Technology

ส่องไอเดีย 3 ทีมคว้าชัย เวที ‘ซิสโก้ อินโนเวชั่น ชาเลนจ์ 2019’

ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อย สำหรับเวที “Cisco Innovation Challenge 2019” ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่ ซิสโก้ จัดขึ้น เพื่อเฟ้นหาโซลูชั่นและนวัตกรรมพัฒนาสังคมให้ดีขึ้นและน่าอยู่ด้วยเทคโนโลยี มุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากไอโอที และ ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ผ่านแนวคิดคนไทยที่สนใจการพัฒนาเทคโนโลยีและชื่นชอบการสร้างนวัตกรรม โชว์ศักยภาพการออกแบบโซลูชั่นที่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิต และเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้น

ทีม Ricult
ทีม Ricult

ทีมที่คว้ารางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Ricult กับผลงาน “แพล็ตฟอร์มดิจิทัลช่วยชาวนาตัดสินใจจาก Data-Driven” ตามด้วยรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 จากทีม Caption Thai-Nichi Team กับผลงาน “การควบคุมฟาร์มนกนางแอ่น” และรองชนะเลิศอันดับ 2 จากทีม Parkspace ด้วยไอเดียผลงาน “Parking Space Application”

นายอุกฤษ อุณหเลขกะ ตัวแทนทีม Ricult กล่าวว่า ผลงาน “แพล็ตฟอร์มดิจิทัลช่วยชาวนาตัดสินใจจาก Data-Driven” ได้แรงบันดาลใจมาจากเกษตรกรในประเทศไทย ที่ยังประสบปัญหาด้านการเพาะปลูกทำให้ผลผลิตทางการเกษตรได้น้อย จึงสร้างรายได้ต่ำ ทำให้มองว่าสิ่งที่เราคิดจะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน

ทีม Captain Thai Nichi
ทีม Captain Thai-Nichi Team

ด้านนายนิธิศ มนต์บุรีนนท์ ตัวแทนจากทีม Captain Thai-Nichi Team กล่าวว่า ผลงาน “การควบคุมฟาร์มนกนางแอ่น” มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมคณภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเลี้ยงนกแอ่นกินรัง โดย ใช้เทคโนโลยีไอโอที เซนเซอร์ รวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆ เข้ามาช่วย ด้วยการพัฒนานี้ จะช่วยตอบโจทย์ในภาคธุรกิจในการทำฟาร์มนกแอ่นกินรัง ทั้งในการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนได้มาก ซึ่งจะนำไปพัฒนาต่อยอดต่อๆไป

สำหรับผลงาน “Parking Space Application” นางสาวสุภาภรณ์ อุ่นวิจิตร จากทีม Parkspace กล่าวว่า เกิดจากตัวเองที่เคยประสบปัญหาการหาที่จอดรถยาก ซึ่งหลายๆ คนก็คงเคยเจอ จึงคิดอย่างจริงจังว่า จะดีกว่าไหม ถ้าสามารถมีแอปพิเคชั่น ในการค้นหาที่จอดรถ ในที่ๆ ที่จะไปได้ล่วงหน้า แถมยังสามารถจองไว้ก่อนล่วงหน้าได้ด้วย

ทีม “Parkspace รองชนะเลิศอันดับ 2

“แม้วันนี้อาจจะยังเป็นเพียงแค่ไอเดีย แต่มีความตั้งใจที่จะทำผลงานนี้ให้เป็นจริง เพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ให้ได้”นางสาวสุภาภรณ์กล่าว

ขณะที่ นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์การแข่งขันครั้งนี้ว่า ซิสโก้มีความตั้งใจที่จะสนับสนุนให้คนไทยสร้างสรรค์ความคิดในการแก้ไขปัญหาสังคมที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยใช้ประโยชน์จาก ไอโอที และไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยดิจิทัล

“ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นในปัจจุบันเป็นสิ่งที่องค์กรและธุรกิจให้ความสนใจอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังช่วยแก้ไขปัญหาที่สังคม รวมทั้งสร้างโอกาสใหม่ๆ ทุกวันนี้องค์กรและธุรกิจต่างๆไม่มีคำถามว่าควรจะทรานส์ฟอร์มหรือไม่ แต่ “เมื่อไหร่” ที่จะ ทรานส์ฟอร์ม เราหวังว่าจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันแนวคิดเหล่านี้ และช่วยสานฝันของพวกเขาให้กลายเป็นจริง รวมทั้งกระตุ้นให้คนทั่วไปเล็งเห็นความสำคัญของดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่นที่จะส่งผลกระทบวงกว้าง และพร้อมรับมือสู่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้”นายวัตสันกล่าว

ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน 1

ที่ผ่านมา ซิสโก้มุ่งมั่นในการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์เพื่อนำประโยชน์มาสู่ท้องถิ่น และแก้ไขปัญหาที่มนุษย์กำลังเผชิญด้วยเทคโนโลยี โดยในปี 2557 ซิสโก้ได้ริเริ่มโครงการ “Global Problem Solver Challenge” นำไปสู่การพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มที่สามารถใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็น ระบบรดน้ำพลังงานแสงอาทิตย์, แพลตฟอร์มวิดีโอที่ภาพคมชัดบนทุกความเร็วอินเทอร์เน็ต, แอปพลิเคชันเพื่อการวินิจฉัยโรค หรือ กล้องที่สามารถตรวจจับท่าทางการเคลื่อนไหวของคนได้ ซึ่งล้วนแต่เป็นผลงานที่มาจากการประกวดไอเดียและนวัตกรรมของซิสโก้นั่นเอง

Avatar photo