Technology

ผนึกกำลังจัด ‘มหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์’ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัล ปั้นไทยฮับเอเชีย

ภาครัฐผนึกภาคอุตสาหกรรมเปิดมหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ “Bangkok International Digital Content Festival 2019” (BIDC) 2019 ครั้งที่ 6 หวังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์ให้เข้มแข็งและยั่งยืน หนุนไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางด้านดิจิทัล คอนเทนต์ในภูมิภาคเอเชีย พร้อมเปิดเวทีจับคู่เจรจาการค้า หวังสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Chakarin DITP BIDC2019 9
จักรินทร์ โกมลสิริ

นายจักรินทร์ โกมลสิริ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การจัดงาน “Bangkok International Digital Content Festival 2019” หรือ BIDC 2019 ครั้งที่ 6 ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Digital Co-creation” โดยเป็นการผนึกความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ร่วมกับภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด และ 5 สมาคมจากภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ได้แก่ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT) สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT) และสมาคมธุรกิจบางกอก เอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA)

ทั้งนี้ เพื่อแสดงศักยภาพความพร้อมของอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการไทยและยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดความเข้มแข็งและขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เนื่องจากงาน BIDC 2019 นับเป็นงานด้านดิจิทัล คอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และสร้างโอกาสในธุรกิจอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ทั้งด้านแอนิเมชัน, เกม, คาแรกเตอร์ ,อี-เลิร์นนิ่ง, คอมพิวเตอร์ กราฟฟิกส์ ,เวอรชวล เอฟแฟ็กท์ รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ และการศึกษาให้เป็นที่รู้จัก

BIDC2019 10

พร้อมกันนี้ ยังนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลที่สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อให้ไทยขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัล คอนเทนต์ในภูมิภาคเอเชีย

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดกิจกรรมเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยและต่างชาติเข้าร่วมกว่า 39 บริษัทจาก 12 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน สิงคโปร์ อินเดีย อินโดนีเซีย ไต้หวัน ฟินแลนด์ โปแลนด์ สเปน ฮ่องกงและมาเลเซีย อาทิ บริษัท วอลล์ดีสนีย์ , CCTV Animationสถานีโทรทัศน์รายใหญ่ที่มีผู้รับชมมากที่สุดในจีน , Bandai Namco Studios และ Grasshopper Manufacturing ทีมพัฒนาเกม LET IT DIE เป็นต้น และมีผู้ประกอบการไทย 67 ราย เข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจ รวม 480 นัดหมาย

“หวังว่าการสนับสนุนจากภาครัฐจะต่อยอดจากงานครั้งนี้และจะยังสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จมีการเจรจาการค้าคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 850 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินงานครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของกรมส่งเสริมฯ ในการสนับสนุนและส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์” นายจักรินทร์กล่าว

 

K.Isaree LINE BIDC2019 7
อิสรี ดำรงพิทักษ์กุล

นางสาวอิสรี ดำรงพิทักษ์กุล หัวหน้าธุรกิจสติกเกอร์ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่ทางไลน์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงาน Bangkok International Digital Content Festival 2019 ในฐานะภาคเอกชนที่ดำเนินธุรกิจทางด้านดิจิทัล คอนเทนต์ได้เข้ามาร่วมสนับสนุน เพื่อการขับเคลื่อนและสร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมฯ พร้อมยังได้สนับสนุนในส่วนของวิทยากรที่จะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์องค์ความรู้ด้านการตลาดวิธีต่อยอดจากคาแรคเตอร์ไปเป็นสินค้า และการร่วมงานกับแบรนด์ใหญ่ การวางกลยุทธ์โปรโมทและทำการตลาดอย่างมืออาชีพ สำหรับผลิตภัณฑ์และบริการในกลุ่มของ สติ๊กเกอร์ LINE ให้บริการกับตลาดมากว่า 7 ปีและถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสื่อสารอันดับต้นๆ ในยุคดิจิทัลสำหรับคนไทย

Avatar photo