Technology

‘ทวิตเตอร์’ แพลตฟอร์มทรงพลังสร้างคอมมูนิตี้ เสริมแกร่งแบรนด์ ‘ความงาม’ ในตลาดไทย

ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกขับเคลื่อนโดยผู้ใช้งานที่มีความสนใจเรื่องเดียวกันจนกลายเป็นสังคมหลากหลายกลุ่มทั่วโลก และกลุ่มที่กำลังเติบโตอย่างมากคือ “กลุ่มสินค้าเพื่อความงาม”

ทั้งนี้ จากผลการศึกษาของทวิตเตอร์พบว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์กว่า 46% มีความสนใจและติดตามผลิตภัณฑ์ด้านความสวยความงามบนแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์ เครื่องสำอาง น้ำหอม และอื่นๆ อีกมากมาย ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยที่เปิดใจรับผลิตภัณฑ์และสไตล์ใหม่ๆ จากต่างประเทศและยังคงชอบที่จะทดลองสินค้าแบรนด์ไทยเช่นกัน จึงทำให้เกิดบทสนทนาบนทวิตเตอร์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากโดยเป็นการแบ่งปันเคล็ดลับและคำแนะนำให้กับผู้ใช้คนอื่นๆว่า ผลิตภัณฑ์อะไรที่กำลังมาแรง เป็นต้น

นอกจากนี้ รายงานของ Statista ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิคส์ด้านการตลาดและผู้บริโภคของอุตสาหกรรมทั่วโลก เผยว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดความงามมีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตของกลุ่มนี้เฉลี่ยต่อปีถึง 4.4% ภายในช่วงปี 2562-2566 จึงไม่น่าแปลกใจที่ทวิตเตอร์เป็นแหล่งร่วมของผู้บริโภคจำนวนมากสนใจเรื่องความงาม

@LOrealParisTH h

ทวิตเตอร์ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากผู้บริโภคสินค้าความงามของแบรนด์ต่างๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นหลังจากใช้งาน หรือกระแสตอบรับเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถรับรู้ได้ถึงเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นหรือแม้กระทั่งเข้าไปมีส่วนร่วมในบทสนทนาแบบเรียลไทม์

แพร โตเจริญทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ลอรีอัล ปารีส บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทวิตเตอร์เป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์ของแบรนด์ เพราะสามารถเรียนรู้ถึงข้อมูลเชิงลึกจากผู้บริโภคหลากหลายกลุ่มบนทวิตเตอร์ที่พูดคุยเกี่ยวกับสินค้าและแคมเปญต่างๆ อีกทั้งยังสามารถเข้าร่วมบทสนทนา มีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคและสังคมในวงกว้างได้เช่นกัน สิ่งเหล่านี้นับเป็นการลงทุนในระยะยาวที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์และรับรู้ถึงการตอบรับของผู้บริโภคโดยตรงอีกด้วย

ด้วยเหตุผลนี้ หลายแบรนด์จึงพยายามเชื่อมต่อกับผู้ที่มีอิทธิพลหรืออินฟลูเอนเซอร์ในการขับเคลื่อนบทสนทนาเกี่ยวกับความสวยความงามบนทวิตเตอร์ให้เกิดขึ้นทุกวัน และมีจำนวนทวีตที่เพิ่มขึ้นกว่า 25% เมื่อเทียบกับปีต่อปี ดังนั้นทวิตเตอร์จึงเป็นแพลตฟอร์มที่แบรนด์ต่างๆ หันมาให้ความสนใจในการเข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงการเรียนรู้ถึงพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค

แบรนด์ต่างๆ มักจะร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ในการเข้าถึงกลุ่มสังคมความงามบนทวิตเตอร์ เช่น L’Oreal Paris TH (@LOrealParisTH) ที่ทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ด้านความงามและเน็ตไอดอล โดยมีการรีวิวสินค้าและทำวิดีโอการใช้สินค้า แต่ถ้าหากแบรนด์ต้องการสร้างความฮือฮามากขึ้นก็ใช้พลังของดาราดัง เช่น ชมพู่ อารยา เป็นต้น

@Kaimook41435896 h

บทสนทนาด้านความงามที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ประเทศไทยนั้นไม่ได้จำกัดว่า ผลิตภัณฑ์นั้นจะมาจากแบรนด์เล็กหรือใหญ่ แบรนด์จากต่างชาติหรือในไทย ทั้งนี้ 3 เทรนด์ด้านความงามที่แบรนด์ได้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบความงามบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์

ผู้ใช้ทวิตเตอร์เป็นผู้กำหนดสิ่งที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ ซึ่งนี่คือสิ่งที่ทำให้ทวิตเตอร์มีเอกลักษณ์และน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ต่างๆ และการรีวิวสินค้า การขอคำแนะนำในการใช้ผลิตภัณฑ์ การมองหาเทรนด์สีใหม่ล่าสุด กลุ่มผู้ที่ชื่นชอบความงามนั้นจะมีความชื่นชอบและหลงไหลไปกับเทรนด์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์

การบอกเล่าถึงแบรนด์และผลิตภัณฑ์นั้นมีความสำคัญ แต่การที่ผู้บริโภคได้บอกเล่าเรื่องผลิตภัณฑ์ต่อไปยังกลุ่มเพื่อนนั้นมีพลังมากกว่า ผู้บริโภครีวิวผลิตภัณฑ์บนทวิตเตอร์กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย จากการติดแฮชเท็ก #ไว้รีวิวห้ามขายของโว้ยย ในการรีวิวการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งรีวิวเหล่านี้เกิดจากผู้ใช้สินค้าตัวจริงเสียงจริงและไม่มีสปอนเซอร์หรือมีการว่าจ้างให้รีวิวแต่อย่างใด

นักการตลาดที่เก่งจะรับฟังเสียงของผู้บริโภค โดยจะเข้าไปมีส่วนร่วมในบทสนาและเรียนรู้เพิ่มเติมว่า ผู้บริโภคต้องการอะไร และทวิตเตอร์คือแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์เหล่านี้ได้ดี ซึ่งทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าไปร่วมและกลมกลืนไปกับบทสนทนาของกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม

@SunsilkThailand h

ยูนิลีเวอร์ บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกได้จัดแคมเปญให้กับ Sunsilk Thailand (@SunsilkThailand) เพื่อจะได้เข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคในเชิงลึก​ โดยการทำแบบสอบถามผู้ใช้งานทวิตเตอร์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับกลิ่นแชมพู 3 กลิ่นใหม่ของซันซิลว่าควรจะเป็นกลิ่นอะไร ทั้งนี้ผู้ที่ตอบแบบสอบถามมีโอกาสในการร่วมชิงโชคจับรางวัลเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวที่บาหลีฟรี

เรื่องที่กำลังเกิดขึ้นรอบตัวเราก็เป็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นบนทวิตเตอร์เช่นเดียวกัน แม้การเข้าไปสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งานจะมีความสำคัญ แต่หัวข้อบทสนทนาก็สำคัญเช่นกัน โดยผู้ใช้งานจะมองหาแบรนด์ที่เข้าใจในความต้องการและเข้าถึงอารมณ์ในขณะนั้น ซึ่งแบรนด์ใดที่สามารถเข้าได้ถูกที่ถูกเวลา คือแบรนด์ที่สามารถสร้างความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคอย่างแท้จริง

การเข้าไปเกาะติดสถานการณ์และการเข้าใจในความต้องการของผู้บริโภคได้ถูกช่วงเวลาสามารถช่วยให้แบรนด์ได้รับผลประโยชน์อย่างมากมาย เช่น ในระหว่างมีนาคม 2562 ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงในช่วงหน้าร้อน และ Clear TH (@clear_th) ก็ไม่รีรอที่จะออกแคมเปญของเดือนนั้นบนทวิตเตอร์เพื่อโปรโมทแชมพูขจัดรังแค ไอซ์คูล เมนทอล (สำหรับผู้หญิง) และแชมพูขจัดรังแค คูลสปอร์ต เมนทอล (สำหรับผู้ชาย) ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ของ Clear TH กลายเป็นหัวข้อการสนทนาที่ถูกแชร์ออกไปอย่างรวดเร็ว

แพลตฟอร์มทวิตเตอร์ที่มีความสนใจที่หลากหลายนี้ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามบทสนทนา ผู้คน และแบรนด์ต่างๆ ที่ตนเองให้ความสนใจมากที่สุดได้ ด้วยการค้นหาแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเรื่องนั้นๆ และผู้ใช้งานสามารถเห็นทวีตข้อความต่างๆ ได้แม้ว่าจะไม่ได้ติดตามบัญชีผู้ใช้งานนั้นอยู่ก็ตาม นอกจากนี้การแสดงออกถึงความชื่นชอบต่อผลิตภัณฑ์และแบรนด์โปรดของตัวเอง ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ผู้ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ด้านความงามได้เข้ามาร่วมทวิตเตอร์ ซึ่งแบรนด์ต่างๆ รับรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี จึงหันมาใช้งานบนทวิตเตอร์มากขึ้น

Avatar photo