Technology

แนะธุรกิจโลจิสติกส์ ควานหา ‘ดาต้าอินไซต์’ จากบิ๊กดาต้ามหาศาล ไขความสำเร็จ ‘ขนส่งยุคดิจิทัล’

ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้ระบบจีพีเอส ที่เชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับกรมการขนส่งทางบกที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยสถิติเดือนมิถุนายน 2562 มีรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกขนส่งที่จดทะเบียนติดตั้งจีพีเอสแล้วทั้งสิ้น 374,476 คัน และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ย 168 รายต่อวัน ส่งผลให้มีจำนวนบิ๊กดาต้า (Big Data) ด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ที่สำคัญเป็นจำนวนมหาศาล แต่กลับไม่มีการนำข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างประโยชน์

ปิยวดี หงษ์ภักดี 1
ปิยวดี หงษ์ภักดี

นางสาวปิยวดี หงษ์ภักดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ ภายใต้ชื่อโซลูชัน นอสตร้า โลจิสติกส์ บริษัท จีไอเอส จำกัด ในกลุ่มบริษัทซีดีจี เปิดเผยว่า จากจำนวนข้อมูลด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ที่สำคัญจำนวนมหาศาล ธุรกิจขนส่งยุคดิจิทัลจึงควรให้ความสำคัญกับ แพลตฟอร์มดาต้า อนาไลติกส์ (Data Analytics Platform) ที่ใช้จัดการข้อมูลการขนส่งให้พร้อมสำหรับการทำวิเคราะห์บิ๊กดาต้า เพื่อค้นหาความเชื่อมโยงและตอบโจทย์ทางธุรกิจ ด้วยดาต้า อินไซต์ อันเป็นข้อมูลสำคัญที่องค์กรสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

จากการให้บริการลูกค้าที่ผ่านมา ทำให้นอสตร้าฯ เห็นแนวโน้มปัญหาของการจัดการฐานข้อมูลระบบ จีพีเอส ในหน่วยงานต่างๆ ด้วยสาเหตุที่มีผู้ให้บริการระบบ จีพีเอสที่หลากหลายในตลาด ส่งผลให้ลูกค้าบางองค์กรมีรถที่ใช้ระบบจีพีเอสจากผู้ให้บริการหลายราย ทำให้ประเภทของข้อมูลและระบบที่ใช้ภายในองค์กรแตกต่างกัน การนำมารวมเพื่อใช้งานไม่สามารถทำได้หรือมีความยุ่งยากมาก ไม่มีการจัดระบบและรวบรวมให้เป็นฐานข้อมูลที่นำมาใช้งานร่วมกันได้

Data Analytics Platform 2

ดังนั้น แพลตฟอร์มดาต้า อนาไลติกส์ จึงเป็นตัวช่วยอุดช่องว่าง ด้วยการรวบรวมฐานข้อมูลที่กระจัดกระจายให้อยู่บนฐานข้อมูลเดียวกัน ช่วยลำดับความสำคัญในการจัดเก็บข้อมูลตามต้องการ เพื่อสามารถนำมาใช้วิเคราะห์ หาข้อมูลเชิงลึก หรือ Data Insight นำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาหรือใช้ประกอบการตัดสินใจให้สามารถตอบโจทย์ทางธุรกิจในด้านต่าง ๆ

ทั้งนี้ นอสตร้าฯ ได้พัฒนาบริการ NOSTRA Logistics Data Analytics Platform ให้เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้จัดการข้อมูลสำหรับธุรกิจขนส่ง ตั้งแต่การนำเข้าข้อมูลจากอุปกรณ์และเซนเซอร์หลากหลายแหล่งที่มา จัดเก็บและประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กดาต้า ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและตัวแปรต่าง ๆ ออกมาเป็นข้อมูล ดาต้าอินไซต์ หรือข้อมูลเชิงลึก จากงานขนส่งภายในธุรกิจ

“ที่สำคัญคือสามารถพิจารณาผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่หลากหลายได้ภายในแพลตฟอร์มเดียวกัน ผ่านแดชบอร์ด ช่วยแก้ปัญหาการจัดการฐานข้อมูลภายในองค์กร และพร้อมสำหรับการทำ ดาต้า อนาไลติกส์ ที่ช่วยค้นหาข้อมูลเชิงลึกจากเหตุการณ์ที่ผ่านมาและแนวโน้มที่เป็นไปได้จากการเรียนรู้ข้อมูลในอดีต จึงนำไปใช้ในการบริหารและจัดการให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจได้มากกว่าข้อมูลการติดตามรถโดยทั่วไป”นางสาวปิยวดีกล่าว

logis

สำหรับการทำ ดาต้า อินไซต์นั้น องค์กรต้องเริ่มจากโจทย์หรือปัญหาทางธุรกิจเป็นพื้นฐานในการเก็บข้อมูล เพราะบิ๊กดาต้าได้จากข้อมูลเก่า ที่สามารถสรุปข้อมูลในอดีตเพื่อใช้คาดการณ์สิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งแพลตฟอร์ม ดาต้า อนาไลติกส์ จะช่วยจัดเก็บข้อมูลตามลำดับความสำคัญและตอบโจทย์ปัญหาทางธุรกิจขนส่ง เช่น ข้อมูลจากการติดตามรถ พิกัด ระยะทาง ระยะเวลา พฤติกรรมการขับขี่ นำมาประกอบเพื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่างๆ เพื่อคาดการณ์แนวโน้ม การแจ้งเตือน รวมถึงให้ข้อมูลเชิงลึกแก่ธุรกิจ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหา ตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ตลอดจนวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจและพัฒนาปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานขนส่งและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้

อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีการขนส่งและโลจิสติกส์กำลังอยู่ในระหว่างการก้าวผ่านยุค บิ๊กดาต้า และไอโอที ซึ่งผู้ประกอบการในธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ต้องเร่งปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเมชั่น ซึ่งไม่ใช่แค่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเท่านั้น แต่คือการปรับเปลี่ยนธุรกิจโดยนำกลยุทธ์ดิจิทัลซึ่งตอบโจทย์ทางธุรกิจมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อสร้างคุณค่าหรือการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและข้อมูล

Avatar photo