Technology

เดิมพันครั้งใหญ่ ‘แอปเปิ้ล’ รุกธุรกิจใหม่ ไร้การันตีความสำเร็จ

แอปเปิ้ล อิงค์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับความบันเทิง บริการการเงิน ข่าว และวีดิโอเกม ในช่วงเวลาที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายนี้ ต้องรับมือกับบรรดาคู่แข่ง ที่กำลังเดินหน้าขยายอิทธิพลของตัวเอง เข้าไปในตลาดที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของตัวเอง ในความพยายามที่จะค้นหาแหล่งสร้างการเติบโตใหม่

000 1DN4QF

การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ดังกล่าว ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทางกลยุทธ์ครั้งสำคัญของแอปเปิ้ล ที่ต้องการหาแรงหนุนใหม่ หลังยอดขายไอโฟน ธุรกิจหลักของบริษัทซบเซาลง ซึ่งผลงานชิ้นเอกของการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ คือ แอปเปิ้ล ทีวีพลัส (Apple TV+) บริการวีดิโอแบบสมัครสมาชิก ที่จะนำเสนอคอนเทนท์ที่บริษัทเป็นผู้ผลิตขึ้นมาเอง

แอปเปิ้ลตั้งเป้าที่จะทำให้แอพพลิคชันทีวีของบริษัท ไปปรากฎอยู่ตามบนโทรทัศน์ และอุปกรณ์ต่างๆ ของคู่แข่ง รวมถึงอุปกรณ์ของบริษัทเอง สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่ขยายขอบเขตออกไปไกลกว่าการขายอุปกรณ์ของตัวเอง

ภายในงานเดียวกันนี้ แอปเปิ้ล ยังเปิดตัว “แอปเปิ้ล การ์ด” บัตรเครดิตดิจิทัล ที่เกิดขึ้นภายใต้การจับมือเป็นพันธมิตรกับโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ โดยมีเป้าหมายเพื่อแข่งขันกับบรรดาผู้เล่นหน้าเก่าในตลาด ด้วยการนำเสนออัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ ทั้งยังไม่คิดค่าธรรมเนียมสำหรับการชำระเงินช้า และไม่เก็บค่าธรรมเนียมรายปีด้วย

สินค้าใหม่อีกอย่างหนึ่งของยักษ์เทคโนโลยีรายนี้ คือ “แอปเปิ้ล นิวส์ พลัส”  (Apple News+) บริการราคาเดือนละ 9.99 ดอลลาร์ ที่นำเสนอการเข้าถึงสื่อสิ่งพิมพ์มากกว่า 300 เจ้า ทั้งนิตยสาร และหนังสือพิมพ์ชั้นนำ

นอกจากนี้ ยังมีแอปเปิ้ล อาร์เคด บริการเกมแบบสมัครสมาชิก เสียค่าธรรมเนียมเป็นรายเดือน ช่องทางสำหรับการเข้าถึงเกมแบบเอ็กซ์คลูซีพมากกว่า 100 เกม

000 1F25SF

“ทิม คุก” ซีอีโอแอปเปิ้ล กล่าวถึงบริการเหล่านี้ว่า เป็นการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่มีอยู่อย่างผสมผสาน เป็นการรวมตัวกันของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการ ซึ่งเป็นเรื่องที่แอปเปิ้ลทำได้ดีกว่าใคร

“เรารู้สึกตื่นเต้น ที่จะขยายบริการของเราออกไปไกลกว่าเดิม ทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นความบันเทิงมากขึ้น มีประโยชน์มากขึ้น และเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารมากขึ้น”

การริเริ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของแอปเปิ้ล ที่จะรุกคืบเข้าไปยังอุตสาหกรรมใหม่ๆ เป็นการวางเดิมพันที่จะนำกลุ่มลูกค้าที่จงรักภักดีกับแบรนด์ ไปรวมเข้ากับดาต้าจำนวนมาก ซึ่งถ้าสำเร็จก็จะช่วยเปิดโอกาสในการทำรายได้จำนวนมากให้กับบริษัท

000 1F23IE

ความพยายามนี้ ยังเกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันในด้านใหม่ๆ ของกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ของโลกจำนวนหนึ่ง อย่าง อเมซอน ดอท คอม อิงค์ ที่เปิดประตูออกจากอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ รุกเข้าไปในด้านบันเทิง และการเงิน เช่นเดียวกับอัลฟาเบ็ต บริษัทแม่ของกูเกิล อิงค์ เสิร์ชเอนจิ้นรายใหญ่ของโลก ที่เดินผ่านรายได้โฆษณา มุ่งหน้าไปสู่บริการเกมแบบสมัครสมาชิก

บ็อบ โอดอนเนลล์ ประธานบริหารเทคนาไลซิส รีเสิร์ช แสดงความเห็นว่า บรรดาบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ ได้นำความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลของตัวเอง ไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรรมอื่นๆ เหมือนที่แอปเปิ้ลเคยทำเมื่อ 1 ปีที่แล้ว กับธุรกิจดนตรี

“ตลาดจำนวนมากที่เป็นฐานรายได้ของบริษัทเหล่านี้ กำลังอยู่ในจุดสูงสุดแล้ว พวกเขาเลยต้องขยายธุรกิจออกไป เพื่อรักษาการเติบโต และความพอใจของนักลงทุนเอาไว้ให้ได้”

000 1F23Z4

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีอะไรมารับประกันถึงความสำเร็จของแอปเปิ้ล ในการรุกเข้าสู่ธุรกิจใหม่ๆ ในครั้งนี้ ทั้งบริษัทก็ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากพอ ที่จะบ่งชี้ถึงอนาคตอันสดใสของธุรกิจใหม่เอี่ยมดังกล่าว รวมถึง ราคาค่าบริการคอนเทนท์วีดิโอ และบริการเกม

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยังต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างรุนแรง ในธุรกิจใหม่ที่รุกคืบเข้าไป รวมถึง จากบริษัทเดิมที่เป็นเจ้าตลาดในอุตสาหกรรมนั้นๆ อยู่แล้ว โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมบันเทิง และบัตรเครดิต นอกเหนือจากบรรดาบริษัทที่ให้บริการข่าวสาร และเกม แบบไม่เรียกเก็บค่าบริการ

ที่มา :  Wall street Journal ; AFP 

Avatar photo