Technology

ททท. จับมือ บิทคับเชน เปิดประสบการณ์ ‘ท่องเที่ยวไทยบนโลกเสมือนจริง’ ยกระดับสู่ Smart Tourism

ททท. จับมือ บิทคับเชน เปิดประสบการณ์ “ท่องเที่ยวไทยบนโลกเสมือนจริง” Bitkub Metaverse ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สู่ Smart Tourism

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัยและพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับ นายภาสกร ปานนอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี เดินหน้าพัฒนาพื้นที่และเชื่อมโยงประสบการณ์ท่องเที่ยวด้วยกิจกรรมบนโลกจริงและโลกเสมือน ผ่าน Bitkub Metaverse พร้อมเป้าหมายพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยก้าวสู่ Smart Tourism อย่างยั่งยืน

ททท.

ใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการท่องเที่ยว

นายนิธี กล่าวว่า ตามกลยุทธ์ส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2566 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีแนวทางผลักดันให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มโอกาสในการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในอนาคต และช่วยเพิ่มมูลค่าทางการท่องเที่ยว นำสู่การพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยก้าวสู่ Digital Tourism ด้วย Digital as Game Changer นำเทคโนโลยี มาสร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมิติใหม่

และโอกาสนี้ ททท. เล็งเห็นถึงประโยชน์ของเทคโนโลยี Blockchain จึงร่วมมือกับ บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี ลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) เพื่อร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน ขยายโอกาสและพัฒนาเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง

รวมทั้งเป็นรากฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ที่กำลังได้รับความสนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นโอกาสให้ประเทศไทยได้เป็นต้นแบบในการใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริ งเป็นเครื่องมือส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อย่างเป็นรูปธรรม

ททท.

อีกหนึ่งช่องทางชักชวนนักท่องเที่ยวเยือนไทย

นายภาสกร กล่าวว่า นับเป็นโอกาสที่ดีที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บิทคับ จะได้ร่วมมือต่อยอดพัฒนาพื้นที่ Bitkub Metaverse ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่พูดถึงอย่างแพร่หลายในวงการบล็อกเชนประเทศไทย จากความร่วมมือระหว่าง บิทคับ ผู้เชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย และ The Monk Studio ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบและผลิตแอนิเมชันระดับโลก

โดยสามารถถ่ายทอด Visual Effects ทำให้ผู้เล่นสามารถสัมผัสถึงประสบการณ์และรู้สึกเชื่อมโยงกับตัวละครได้อย่างเสมือนจริง  เพื่อนำมาใช้ในการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รู้จักประเทศไทย และเป็นช่องทางในการชักชวนให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้มากยิ่งขึ้น

ภายใต้ความร่วมมือนี้ ทั้ง 2 หน่วยงาน มีความพยายามที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวมิติใหม่ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ร่วมกันพัฒนาพื้นที่บน Bitkub Metaverse ซึ่งเป็นโลกเสมือนแห่งใหม่ที่รวบรวมฟีเจอร์ NFT บล็อกเชน คริปโต ระบบเหรียญ XRB Token และเทคโนโลยีอื่น ๆ เอาไว้ในที่เดียว

ททท.

หลากหลายกิจกรรมบนโลกเสมือน

ไม่เพียงแต่จะเป็นพื้นที่ในการสื่อสาร ยังสามารถดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ได้หลากหลายรูปแบบบนโครงสร้างระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของ Bitkub Metaverse เพื่อรับประสบการณ์ใหม่ ๆ จากการเชื่อมโยงประสบการณ์ของผู้ใช้งานเข้าสู่โลก Web 3.0 และระบบเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแท้จริง

โดยมีแนวคิดในการดำเนินการหลากหลายรูปแบบ อาทิ การเปิดอาคารพิเศษเพื่อเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวไทยบน Bitkub Metaverse การสอดแทรกแลนด์มาร์คสำคัญด้านการท่องเที่ยวของไทย พร้อมฟังก์ชันอื่นๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักท่องเที่ยว การให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวบน Bitkub Metaverse ผ่านการใช้ Digital Voucher และ NFT

DSC09785

การจำลองสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบ Pop-up Event ตามฤดูกาล เพื่อสร้างกิจกรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตลอดทั้งปี การจำลองโลกเสมือนด้วยภาพและวิดีโอ 3D จากแหล่งท่องเที่ยวจริงเพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวและความเป็นไทยอย่างใกล้ชิด การเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเลือกซื้อสินค้าและของที่ระลึกด้านการท่องเที่ยวผ่าน NFT

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website : https://www.bitkubchain.com/ Facebook : https://www.facebook.com/bitkubchainofficial  หรือ TAT Contact Center โทร. 1672 Travel Buddy

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo