Technology

‘ไฮฟ์กราวนด์’ เทค สตาร์ทอัพ สัญชาติไทย พลิกเกษตรแบบเก่าสู่โมเดล ‘นาข้าวอัจฉริยะ’

ไฮฟ์กราวนด์ เทค สตาร์ทอัพ สัญชาติไทย จับมือ ยนต์ผลดี ใช้เทคโนโลยีหนุนเกษตรกรไทยพลิกจากสังคมเกษตรแบบเก่า สู่โมเดลธุรกิจ Agitech “นาข้าวอัจฉริยะ

ดร.ศิริชัย พรสรายุทธ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไฮฟ์กราวนด์ จำกัด เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ที่ประชากรไทยครึ่งหนึ่งทำเกษตรกรรม ประกอบกับ ภาคการเกษตร มีบทบาทสำคัญต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

นาข้าวอัจฉริยะ

แต่ที่ผ่านมา การเกษตรเผชิญอุปสรรคด้านสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน และศัตรูพืช ทำให้ผลผลิตมีปริมาณและคุณภาพลดลง ส่งผลให้การเกษตรสมัยใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน หรือ Agitech กลายเป็นโอกาสและทางรอด เพื่อนำมาบูรณาการเข้ากับการเกษตรแบบดั่งเดิม ต่อยอดด้วยหลักการบริหารธุรกิจ จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ผู้นำเทคโนโลยีการเกษตรของโลก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดัน ไฮฟ์กราวนด์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับ บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด ผู้ผลิตเครื่องสีข้าวครบวงจรที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ดำเนินการโมเดลสาธิต นาข้าวอัจฉริยะนำร่องปีแรกบนเนื้อที่ 35 ไร่ ในพื้นที่ตำบลหนองกรด จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และเปลี่ยนประสบการณ์สำหรับเกษตรกร

ทั้งนี้ ตั้งเป้ามีผู้ศึกษาเข้าชมงาน เรียนรู้ ผ่านโมเดลสาธิตนาข้าวอัจฉริยะกว่า 750 ครอบครัว แบ่งเป็นเกษตรกรที่เข้าศึกษาดูงาน 250 ครอบครัว และให้บริการชุมชนด้วยไทเกอร์โดรน 500 ครอบครัวในปีแรก

Photo1 โมเดลนาข้าวอัจฉริยะ

โครงการดังกล่าว จะมีการนำโดรน Vespa Hex เข้ามาบนวิเคราะห์พื้นที่ ร่วมวางแผนการเพาะปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงสุด พร้อมกับนำโดรน TIGERDRONE โดรนการเกษตรช่วยดูแลจัดการด้านการพ่นปุ๋ยและกำจัดศัตรูพืช ตามระยะเวลาการเพาะปลูกอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับปีแรก จะเริ่มด้วยการสำรวจระดับพื้นที่ด้วยโดรนสำรวจ เพื่อสร้างฐานข้อมูล หลังจากนั้นใช้โดรนฉีดพ่นปุ๋ยตามระยะการปลูก และช่วยในการกำจัดศัตรูพืช ทดแทนแรงงานที่ขาดแคลนในภาคการเกษตร ซึ่งจะช่วยให้การทำนาประหยัดและง่ายขึ้น

การจับมือกันครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มของการนำเอาองค์ความรู้ ความชำนาญของทั้งสองบริษัทมาร่วมกันพัฒนาต่อยอด สร้างโมเดลธุรกิจเกษตรรูปแบบใหม่ Agitech โดยจะเป็นสนามเรียนรู้พัฒนาต่อยอดสู่ เกษตรแม่นยำ  หรือ Precision Agriculture

hoto5 โมเดลนาข้าวอัจฉริยะ

นั่นคือ การนำเอาเทคโนโลยีและการจัดการข้อมูล มาใช้ในการบริหารจัดการทางการเกษตรให้มีความเหมาะสมและแม่นยำขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปัจจัยการผลิต ทำให้ช่วยลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตทั้งปริมาณและคุณภาพ รวมถึงใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและรักษาสภาพแวดล้อม พร้อมได้ผลผลิตที่มากขึ้น ต้นทุนที่ลดลง สร้างรายได้ที่มากขึ้นให้กับภาคเกษตรกร

ดร.กานต์ ผู้อำนวยการหลักสูตร การบริหารจัดการโรงสีข้าวทันสมัย และ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด เปิดเผยว่า โรงเรียนโรงสี เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ประสบการณ์ ในด้านการผลิตเครื่องจักรสีข้าว โรงสีข้าว ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 70 ปี และเพื่อสร้างเครือข่ายโรงสีข้าวชุมชนและเอกชนทั่วประเทศไทยให้ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน

นอกจากกระบวนการสีข้าวที่ดีแล้ว หัวใจสำคัญที่จะทำให้ห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมข้าวมีมูลค่ามากขึ้น คือวัตถุดิบข้าวเปลือกที่มีคุณภาพจากเกษตรกร การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เป็นตัวแปรสำคัญในการช่วยยกระดับความแม่นยำในการปลูกเพื่อนำมาซึ่งผลผลิตปริมาณสูงที่มีคุณภาพดี

hoto2 โมเดลนาข้าวอัจฉริยะ

นอกจากนี้ จังหวัดนครสวรรค์ ยังเป็นจังหวัดที่ปลูกข้าวเป็นอันดับ 1 ของประเทศ มีพื้นที่ปลูกมากที่สุด จำนวน 2,410,166 ไร่มี มีจำนวนครัวเรือนเกษตรกรที่ปลูกข้าว จำนวน 97,873 ครัวเรือน

ความร่วมมือนี้ จะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมข้าวไทย ให้ก้าวข้ามอุปสรรคการทำการเกษตรแบบเดิมที่แปรผันไปตามสภาพอากาศ ไปสู่การทำงานเกษตรแม่นยำสูง ให้ผลผลิตคุณภาพ ในปริมาณที่สูงขึ้น เป็นการเกษตรมูลค่าสูง ช่วยสร้างความมั่งคั่ง ยั่งยืนให้กับเกษตรกรและเศรษฐกิจประเทศไทย

ไฮฟ์กราวนด์ ยังได้เปิดช่องทางการเช่าไทเกอร์โดรนในราคาเข้าถึงได้ เพียงสมัครเป็นสมาชิก โดยจะได้รับการฝึกอบรมการใช้งาน พร้อมขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง สนใจติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการไทเกอร์โดรนทุกสาขา และ บริษัทยนต์ผลดี ที่ LINE: @TIGERDRONE หรือ โทรศัพท์ : 082-9509569

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo