Technology

อาการน่าเป็นห่วง!! บริษัทในไทยแค่ 27% ที่มีความพร้อมต่อสู้ภัยคุกคามไซเบอร์

“ซิสโก้” เผยผลสำรวจ พบบริษัทในไทยเพียง 27% เท่านั้นที่มีความพร้อมอย่างเต็มที่ ในการต่อสู้กับภัยคุกคามไซเบอร์ แนะป้องกัน 5 เสาหลักขององค์กรด่วน!!

องค์กรต่าง ๆ ได้เปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานแบบอยู่กับที่ ซึ่งบุคลากรทำงานโดยใช้อุปกรณ์เครื่องเดียวในสถานที่ตั้งแห่งเดียว เชื่อมต่อกับเครือข่ายที่คงที่ตายตัว ไปสู่โลกไฮบริดที่พวกเขาทำงานจากอุปกรณ์หลายเครื่องในหลากหลายสถานที่มากขึ้น โดยเชื่อมต่อกับหลายๆ เครือข่าย

ภัยคุกคามไซเบอร์

พร้อมกันนี้ ยังสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันบนระบบคลาวด์ได้ในขณะเดินทาง และสร้างข้อมูลจำนวนมหาศาล ความเปลี่ยนแปลงนี้ก่อให้เกิดปัญหาท้าทายใหม่ๆ ทางด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้

รายงานดัชนีความพร้อมด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ของ ซิสโก้ เรื่อง ความยืดหยุ่นในโลกไฮบริด พบว่า มีเพียง 27% ขององค์กรในประเทศไทยเท่านั้นที่มีความพร้อมในระดับ Mature หรือ มีความพร้อมอย่างเต็มที่ ในการรับมือกับภัยคุกคามไซเบอร์สมัยใหม่

นอกจากนี้ ยังพบว่าเกือบ 40% ของบริษัทจัดอยู่ใน ระดับเริ่มต้นหรือก่อร่างสร้างตัว ขณะที่องค์กรในไทยทำได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก (15% ของบริษัททั่วโลกอยู่ในระดับพร้อมอย่างเต็มที่) แต่ตัวเลขก็ยังถือว่าต่ำมากเมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงทางไซเบอร์

ในทำนองเดียวกัน 89% ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดว่า เหตุการณ์ด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ จะทำให้ธุรกิจของพวกเขาหยุดชะงักในอีก 12 ถึง 24 เดือนข้างหน้า และค่าใช้จ่ายจากการขาดความพร้อมด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้อาจสูงมาก

ทั้งนั้ 66% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า พวกเขาเคยเผชิญเหตุการณ์ด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และ 50% ของบริษัทที่ได้รับผลกระทบได้รับความเสียหายอย่างน้อย 5 แสนดอลลาร์

รายงานดังกล่าว ได้ศึกษาความพร้อมของบริษัทต่างๆ ในการรักษาความยืดหยุ่นของไซเบอร์ซีเคียวริตี้ต่อภัยคุกคามสมัยใหม่ โดยครอบคลุม 5 เสาหลักสำคัญที่เป็นพื้นฐานของการป้องกันภัยคุกคามไซเบอร์ที่จำเป็น ได้แก่ อัตลักษณ์ส่วนบุคคล อุปกรณ์ เครือข่าย เวิร์กโหลดของแอพพลิเคชั่น และข้อมูล โดยครอบคลุมโซลูชั่นที่แตกต่างกัน 19 รายการ

shutterstock 561677989 1

จีทู พาเทล รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายระบบรักษาความปลอดภัยและการทำงานร่วมกันของซิสโก้ กล่าวว่า การเปลี่ยนย้ายไปสู่โลกไฮบริด ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อแลนสเคปด้านความปลอดภัยกับบริษัทต่าง ๆ และทำให้ไซเบอร์ซีเคียวริตี้มีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น

องค์กรต่าง ๆ ต้องยกเลิกการใช้แนวทางการป้องกันการติดตั้งเครื่องมือที่ผสมผสานกันหลายจุด และหันไปใช้แพลตฟอร์มแบบครบวงจร เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการรักษาความปลอดภัย และลดความยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งจะช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถแก้ไขปัญหาด้านความพร้อมทางไซเบอร์ซีเคียวริตี้ได้

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารองค์กรธุรกิจจะต้องสร้างพื้นฐานของความพร้อม’ สำหรับ 5 เสาหลักด้านความปลอดภัย เพื่อสร้างองค์กรที่มีความปลอดภัยและยืดหยุ่น

ความจำเป็นดังกล่าวนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังจะเห็นได้ว่า 93% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีแผนที่จะเพิ่มงบประมาณด้านความปลอดภัยอย่างน้อย 10% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

การวางรากฐานดังกล่าวจะช่วยให้องค์กรสามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และให้ความสำคัญกับการพัฒนาส่วนที่จำเป็น พร้อมทั้งปรับปรุงความยืดหยุ่นโดยรวม

วีระ อารีรัตนศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ ซิสโก้ ประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ กล่าวว่า แลนสเคปของภัยคุกคามทางไซเบอร์ในปัจจุบัน มีความแออัดและซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากองค์กรต่าง ๆ ในไทยดำเนินงานในโลกไฮบริดที่ขับเคลื่อนด้วยแอพ

ขณะที่ประเทศไทยกำลังเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 จึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับองค์กรต่าง ๆ ในการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นรากฐานในการปรับเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัล

ถึงเวลาแล้วที่องค์กรต่าง ๆ จะต้องเปลี่ยนมาใช้แนวทางแพลตฟอร์มแบบครบวงจรสำหรับระบบรักษาความปลอดภัยที่ครอบคลุม 5 เสาหลักด้านความปลอดภัย เพื่อสร้างความยืดหยุ่นและการเติบโตของธุรกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo