Technology

สุดล้ำ!! เปิดตัว ‘เอไอ วัดสัญญาณชีพ’ บนแอปฯ ‘คลิกนิก’ ดูแลผู้ป่วยบัตรทอง

สปสช. ร่วมกับ คลิกนิก เฮลท์ เปิดตัว “นวัตกรรม เอไอ วัดสัญญาณชีพ” บนแอปพลิเคชัน “คลิกนิก” เพิ่มศักยภาพ บริการการแพทย์ทางไกล 42 โรค ดูแลผู้ป่วยบัตรทอง

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช. ได้นำเทคโนโลยีด้านสุขภาพ มาเพิ่มเติมเป็นสิทธิประโยชน์อย่างต่อเนื่อง อาทิ บริการการแพทย์ทางไกล ดูแลกลุ่มผู้ป่วยนอกที่เจ็บป่วยด้วยโรคทั่วไป 42 กลุ่มโรค/อาการ ผ่านแอปพลิเคชันสุขภาพที่ร่วมให้บริการกับ สปสช.

เอไอ วัดสัญญาณชีพ

นอกจากนี้ ยังมีบริการจัดส่งยาถึงบ้าน ที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึง และเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ในปัจจุบัน ขณะนี้เริ่มนำร่องเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ล่าสุด บริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล ผ่านแอปพลิเคชัน คลิกนิก และได้ร่วมให้บริการในระบบ สปสช. ได้นำ นวัตกรรม เอไอ วัดสัญญาณชีพ มาเพิ่มศักยภาพการบริการให้กับผู้ป่วนสิทธิบัตรทอง ในการตรวจวัดสุขภาพผ่านระบบออนไลน์ และสนับสนุนบริการการแพทย์ทางไกล

นายนีล นิลวิเชียร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทฯ เตรียมอัพเดทแอปฯคลิกนิก เวอร์ชั่นล่าสุด ในเดือนเมษายน 2566 นี้ โดยเพิ่มเติมความสามารถของ AI ในการตรวจจับค่าความดันโลหิตผ่านกล้องของโทรศัพท์มือถือ

เอไอ

ทั้งนี้ เป็นการต่อยอดบริการด้วยการนำเทคโนโลยี rPPG ตรวจค่าสัญญาณชีพมาใช้ รูปแบบของการทำงานจะคล้ายกับเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว แต่ใช้กล้องในมือถือมาเป็นตัวตรวจวัดแทน ด้วยการจับความเปลี่ยนแปลงสีผิวบนใบหน้าระดับที่สายตามนุษย์มองไม่เห็น

สำหรับเทคโนโลยี rPPG ที่ผ่านมาได้ถูกพัฒนาต่อยอด จนกระทั่งจับค่าสัญญาณชีพต่าง ๆ ได้มากขึ้น ทั้งค่าความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ และอัตราการหายใจ เป็นต้น โดยผู้ป่วยที่รับบริการผ่านแอปคลิกนิก กรณีที่แพทย์วินิจฉัยว่าต้องได้รับการวัดค่าสัญญาณชีพ ก็จะได้รับการดูแลด้วยเทคโนโลยีนี้

เอไอ1

ความแม่นยำและความคลาดเคลื่อนการรายงานผลของ rPPG จะมีค่าเทียบเท่าอุปกรณ์วัดค่าอื่น ๆ ในท้องตลาด จึงเป็นระบบวัดค่าที่มั่นใจได้ โดยประชาชนสามารถอัพเดทแอปคลิกนิกเวอร์ชันใหม่ได้เลยในเดือนเมษายนี้

ขณะเดียวกัน ทางแอปฯคลิกนิก ยังมีการจัดส่งยาถึงบ้านให้กับผู้ป่วย ในกรณีที่แพทย์วินิจฉัยว่าผู้ต้องต้องได้รับยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ซึ่งนอกจากการส่งยาผ่านไรด์เดอร์แล้ว ล่าสุดยังได้ร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณด) ซึ่งเป็นผู้จัดส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องในระบบ สปสช. มาร่วมจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยบัตรทองที่รับบริการผ่านแอปคลินิก ช่วยเพิ่มความมั่นใจการรับยาให้กับผู้ป่วย

ยา

นายพีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณด) กล่าวว่า ปณด. ได้รับการประสานและได้รับมอบความไว้วางใจจาก สปสช. และบริษัท คลิกนิก ในการผสานกำลังร่วมกันจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองทั่วประเทศ ที่ได้รับการดูแลกับแอปคลิกนิก

ส่วนการจัดส่งนั้น ทันทีที่ ปณด. ได้รับแจ้งจากทางแอปคลิกนิกว่า มีรายการยาและเวชภัณฑ์ ที่ต้องจัดส่งให้กับผู้ป่วย ก็จะมีเจ้าหน้าที่ ปณด ประจำตามสาขาต่าง ๆ ทั้ง กทม.ไปรับยาและรีบนำจัดส่งให้ถึงมือผู้ป่วยโดยเร็ว เริ่มนำร่องก่อนเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร และมีความพร้อมที่จะขยายครอบคลุมได้ทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo