Technology

MIT Technology Review เผย 10 สุดยอดเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกปี 2566

MIT Technology Review รวม 10 สุดยอดเทคโนโลยีปี 2566 ที่จะเข้ามามีบทบาททั่วโลก มีอะไรบ้าง เช็กรายละเอียดที่นี่

MIT Technology Review นิตยสารเจาะลึกด้านเทคโนโลยี ประกาศ 10 สุดยอดเทคโนโลยี ปี 2566 ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญที่สุด ดังนี้

เทคโนโลยีปี 2566

1. CRISPR ตัดต่อยีนส์ เพื่อควบคุมคอเลสเตอรอล

CRISPR  เป็น gene-editing tool ที่ใช้รักษาโรคทางพันธุกรรมที่หายาก แต่ปัจจุบันเริ่มเป็นที่แพร่หลายจนถูกนำมาใช้รักษาโรคที่พื้นฐานมากขึ้น เช่น ลดคอเลสเตอรอล

2. AI วาดรูปได้

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI สามารถใช้เครื่องมือของ Google และ OpenAI ให้สร้างภาพออกมาได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที ด้วยการพิมพ์คำอธิบายสั้น ๆ ว่าต้องการภาพแบบไหน

เอไอ

 

3. การออกแบบชิป (chip) ที่ไม่เหมือนเดิม

ที่ผ่านมาผู้ผลิตไมโครชิป จะต้องซื้อลิขสิทธิ์ในการผลิตจากผู้เล่นรายใหญ่เพียงไม่กี่เจ้า แต่ตอนนี้มี open standard ตัวใหม่ชื่อว่า RISC-V ซึ่งทำให้ผู้ผลิตไม่ต้องพึ่งพา chip designers เจ้าตลาดอีกต่อไป

4. โดรนใช้ในการทหาร

ในอดีต โดรนที่ใช้ในกองทัพนั้ เป็นสิ่งที่ประเทศเล็ก ๆ เข้าไม่ถึง เนื่องจากมีราคาแพง และโดยจำกัดด้วยกฎหมายควบคุมการส่งออกที่เข้มงวด แต่เทคโนโลยีที่พัฒนาก้าวล้ำขึ้น ทำให้หลายบริษัทสามารถสร้างโดรนใช้ในการทหารที่มีราคาถูกลงมาก

โดรนทหาร

5. การจ่ายยาทำแท้งผ่านระบบแพทย์ทางไกล (telemedicine)

ในปีที่ผ่านมา หลายรัฐในอเมริกาแบนคลินิคทำแท้ง ผู้ที่ต้องการทำแท้งจึงต้อง พบแพทย์ ผ่านวิดีโอคอล และให้หมอสั่งยาส่งมาจากอีกรัฐหนึ่ง ซึ่งจะแพร่หลายและนำมาใช้มากขึ้นในปีนี้

6. เปลี่ยนอวัยวะได้ตามสั่ง

ในทุกวันจะมีคนไข้ 17 คนต้องเสียชีวิตลงเพราะไม่มีอวัยวะเปลี่ยน แต่เทคโนโลยีปัจจุบัน สามารถปลูกถ่ายอวัยวะจากหมูที่ได้รับการตัดต่อพันธุกรรม รวมถึงการสร้างปอดด้วยเทคโนโลยี 3D printing โดยใช้เซลล์ของคนไข้เป็นหมึกพิมพ์

shutterstock 2155603663

7. รถ EV แรงได้อีก

รถยนต์ไฟฟ้า จะได้รับความนิยมใช้แพร่หลายมากขึ้น จากราคาแบตเตอรี่ที่ถูกลง และหลายประเทศเริ่มออกมาตรการควบคุมเพื่อลดการใช้รถที่ใช้น้ำมัน อีกทั้งทิศทางของค่ายรถต่างมุ่งไปสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด

8. กล้องโทรทัศน์อวกาศ James Webb

James Webb ถูกสร้างขึ้นเพื่อสานต่อภารกิจของกล้องโทรทรรศน์อวกาศ Hubble ในการสำรวจจักรวาล โดยถูกส่งออกไปในห้วงอวกาศเมื่อปลายปี 2565 และถ่ายภาพอันน่าตื่นตะลึงมากมายส่งกลับมายังโลก

James Webb

9. การวิเคราะห์ DNA ของมนุษย์ยุคดึกดำบรรรพ์

ก่อนหน้านี้ การทำ genome sequencing หรือจำเป็นต้องมีกระดูกหรือฟันของคนในยุคนั้น แต่เครื่องมือสมัยใหม่เอียดพอที่จะวิเคราะห์ DNA โดยใช้เพียงตัวอย่างจากดินที่โดนคนยุคก่อนปัสสาวะใส่ได้แล้ว

10. การรีไซเคิลแบตเตอรี่

เมื่อรถ EV มีมากขึ้น ความต้องการแบตเตอรี่ก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้หลายบริษัทเร่งสร้างโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่เก่า เพื่อส่งให้กับโรงงานผลิตแบตเตอรี่  ซึ่งจะทำให้ต้นทุนแบตเตอรี่ถูกลงกว่าเดิม ทั้งยังช่วยะลดขยะอันตรายได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก: MIT Technology Review 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo