Digital Economy

เอาใจคนชอบ ‘บินโดรน’ ขออนุญาต ผ่านแอป ‘OpenSky’ ได้แล้ว สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา

ขออนุญาต ‘การบินโดรน’ ผ่านแอป ‘OpenSky’ ได้แล้ว พื้นที่นำร่อง 65 กม. รอบกรุงเทพ สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา

ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า บวท. แนะนำ  Application “OpenSky” สำหรับประชาชนในการขออนุญาตทำการบินโดรนด้วย Mobile Application เพื่อขออนุญาตทำการบินโดรน ในพื้นที่นำร่องเขตกรุงเทพมหานครและพื้นที่ใกล้เคียง Bangkok Control Zone) รัศมี 35 ไมล์รอบกรุงเทพฯ หรือประมาณ 65 กิโลเมตร จากท่าอากาศยานอนเมือง)

บวท.

โครงการนำร่องพัฒนาระบบการจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ (UAS Traffic Management : UTM) ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง หรือ Bangkok Control Zone เป็นความร่วมมือระหว่าง บวท. ในฐานะหน่วยงานผู้ให้บริการจราจรทางอากาศ กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล และบริษัท เดลว์ แอโรสเปซ (DELV Aerospace) ในฐานะผู้ผลิตซอฟต์แวร์

บินโดรน

บริหารจัดการจราจรทางอากาศ สำหรับอากาศยานไร้คนขับ

การออกแบบ Application “OpenSky” ได้นำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์การให้บริการการเดินอากาศ มาประยุกต์ใช้กับการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ และการใช้ห้วงอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ โดยได้ออกแบบระบบดังกล่าวให้สอดคล้องกับกฎระเบียบที่มีผลบังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน

การดำเนินการโครงการนี้ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานกำกับดูแล และหน่วยงานด้านความมั่นคงภาครัฐ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กพท. สำนักงาน กสทช. กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานผู้ดำเนินงานสนามบินสาธารณะ และผู้ดำเนินงานสนามบินส่วนบุคคล และที่ขึ้น – ลงชั่วคราว ภายในพื้นที่ให้บริการ โดย “OpenSky” เป็นหนึ่งในช่องทางที่ประชาชนสามารถเลือกใช้ในการขออนุญาตทำการบินโดsนได้

การใช้งาน Application “OpenSky” ในระยะแรก ได้เปิดให้บริการในพื้นที่นำร่องเขตกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง หรือภายในรัศมีประมาณ 65 กิโลเมตร จากสนามบินดอนเมือง

บินโดรน

อำนวยความสะดวก ลดเวลาการขออนุญาต

โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลด Application “OpenSky” จาก App Store หรือ Google Play เพื่อส่งคำขออนุญาต ทำการบินโดรน จากนั้นคำขอจะถูกจัดส่งไปยังหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาอนุญาต ถือเป็นการอำนวยความสะดวกและลดระยะเวลาในการขออนุญาต ให้แก่ผู้ที่จะทำการบินโดsนในแต่ละพื้นที่

บินโดรน

ทั้งนี้ ประชาชนผู้ใช้บริการสามารถศึกษาวิธีการและเงื่อนไขในการใช้งานระบบ Appliction “OpenSky” ได้ทาง YouTube โดย Search ค้นหาคำว่า “OpenSky” หรือศึกษาข้อมูลจาก http://landing.opensky.in.th  หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานระบบจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ (UTM Coordination Center : UCC) โทร. 06 5472 4339

ทั้งนี้ บวท. จะประเมินผลการใช้งานระบบในพื้นที่นำร่องฯ ดังกล่าว เพื่อพัฒนาต่อยอดและขยายขีดความสามารถในการให้บริการในพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศในลำดับต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo