Digital Economy

ศึกขนส่ง‘ออนดีมานด์’แข่งส่งด่วน ‘ลาล่ามูฟ’ โชว์เร็วสุด 38 นาที

แนวโน้มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ไทยยังขยายตัวสูง ปี 2561 สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. คาดการณ์มูลค่าอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท  ปีนี้ยังเติบโตต่อเนื่อง จากพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยติดอันดับท็อปของโลก

โดยเฉลี่ยปีที่ผ่านมาคนไทยใช้เวลากับสื่อออนไลน์ 4.20 ชั่วโมงต่อวัน พบว่า “การซื้อสินค้าออนไลน์” ขึ้นมาติดอันดับท็อป 5 กิจกรรมยอดนิยมในสื่อออนไลน์เป็นครั้งแรก นั่นหมายถึงโอกาสการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและบริการขนส่งสินค้าในปีนี้

ประเมินกันว่า “ธุรกิจขนส่งพัสดุ” ปีที่ผ่านมามีมูลค่ากว่า 28,000 ล้านบาท เติบโตได้ปีละ 10-20%  ตาทเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคและตลาดอีคอมเมิร์ซ

Chanon Klahan 2
ชานนท์ กล้าหาญ

ชานนท์ กล้าหาญ กรรมการผู้จัดการ ลาล่ามูฟ ประเทศไทย กล่าวว่าบริษัทเป็นผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นขนส่งสินค้าแบบ “ออนดีมานด์ เดลิเวอรี่” ก่อตั้งในฮ่องกง  ปัจจุบันดำเนินการอยู่ใน 10 เมืองหลัก 8 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอีกว่า 100 เมืองในประเทศจีน ล่าสุดเปิดบริการในอินเดีย

ในตลาดไทยลาล่ามูฟ เปิดให้บริการมา 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2558 พบว่ามูลค่าการทำธุรกรรม (Transaction Value) เติบโตทุกปี  ปี 2559 เติบโต 500% มูลค่ารวม 121 ล้านบาท ปี 2560 เติบโต 400% มูลค่ารวม 532 ล้านบาท และปี 2561 เติบโต 123% มูลค่าการทำธุรกรรมรวม 1,200 ล้านบาท ถือเป็นผู้นำตลาดครองส่วนแบ่ง 70% ของบริการส่งสินค้าแบบออนดีมานด์  ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ที่มีผู้ประกอบการ 4 รายหลัก (ไม่นับรวมการขนส่งพัสดุส่งภายใน 1 วัน)

“หากนับรวมระยะทางการให้บริการขนส่งช่วง 4 ปีนี้รวมกว่า 60 ล้านกิโลเมตร เปรียบเทียบได้กับเส้นทางจากโลกไปดาวอังคาร”

ปี 2562 ลาล่ามูฟ วางเป้าหมายมูลค่าขนส่งไว้ที่ 2,000-2,500 ล้านบาท การเติบโตแบบก้าวกระโดดดังกล่าว มาจากการขยายธุรกิจและการพัฒนาบริการ สร้างความแตกต่าง และสามารถแข่งขันในตลาดธุรกิจขนส่งแบบออนดีมานด์ ซึ่งพฤติกรรมพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และผู้บริโภคต้องการส่งและรับสินค้า “เร็วที่สุด” เดิมการส่งสินค้าที่ทำเวลาได้เร็วที่สุด จะเป็นบริการส่งภายในวันเดียวกัน (Same Day Delivery)

38

แต่บริการออนดีมานด์ของ ลาล่ามูฟ ที่เริ่มด้วยการค้นหาพนักงานส่งสินค้าได้เร็วที่สุดภายใน 6 วินาที ถึงผู้ส่งเร็วสุด 18 นาที ถึงมือผู้รับเร็วที่สุด 20 นาที และรวมระยะเวลาในการให้บริการทั้งหมดเร็วที่สุด 38 นาที โดยคิดจากค่าเฉลี่ยระยะทางส่ง 15 กิโลเมตร ค่าบริการ 160-170 บาท

ปัจจุบัน ฟู้ดเซอร์วิส เป็นหนึ่งในตลาดสำคัญที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ลาล่ามูฟ เป็นพันธมิตรกับ “ไลน์ แมน” ด้านบริการออนดีมานด์ส่งสินค้าตามออเดอร์ลูกค้า  ในกลุ่มสินค้าประเภทอาหารระยะเวลาที่ทำได้เร็วที่สุดขณะนี้ ที่เฉลี่ย 38 นาที  ซึ่งเป็นเวลาที่ลูกค้าพอใจ เพราะอาหารยังอุ่นพร้อมรับประทาน

veh

เพิ่มพนักงานขับรถปีนี้รวม 2.4 แสนคน

ปี 2562  เป็นปีที่ ลาล่ามูฟ ก้าวสู่อันดับหนึ่งในตลาดธุรกิจการขนส่งสินค้าแบบออนดีมานด์ ปัจจุบันพนักงานขับรถทั้ง มอเตอร์ไซค์และรถยนต์ลงทะเบียนจำนวน 80,000 คัน  โดยมีทั้งคนที่ทำงานเต็มเวลาที่จะมีรายได้เฉลี่ย 30,000 บาทต่อเดือน รับงานเฉลี่ยวันละ 15-20 ออเดอร์  และกลุ่มที่ทำงานเป็นอาชีพเสริม  ในจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งหมดแอคทีฟราว 30%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ตามเทรนด์นักช้อปออนไลน์ไทย ปีนี้ลาล่ามูฟ จึงมีแผนเพิ่มจำนวนพนักงานขับรถส่งสินค้าอีก 2 เท่าตัว หรือรวมเป็น 2.4 แสนคัน ทั้งรถมอเตอร์ไซค์และบริการรถยนต์ส่งสินค้า รถบรรทุก ซึ่งจะทำหน้าที่รับสินค้าจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รวมทั้งเอสเอ็มอี ไปกระจายส่งให้กับลูกค้า ด้วยบริการส่งสินค้าภายในวันเดียวกัน

City Poster 246x432cm 01

นอกจากนี้ได้มีการวางแผนพัฒนาธุรกิจและขยายการให้บริการในกลุ่มพันธมิตรการค้า ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ด้วยการนำเทคโนโลยีเชื่อมต่อ API เข้ามาเป็นตัวช่วยให้บริการสำหรับร้านค้าและคู่ค้าในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ  โดยสามารถสร้างแพลตฟอร์มการสั่งและส่งสินค้าให้แก่ร้านค้าออนไลน์ได้เอง  ปัจจุบันเป็นพันธมิตรกับคู่ค้ารายใหญ่กว่า 20 ราย ในการดูแลการส่งสินค้า  เช่น ไลน์ แมน, เบอร์เกอร์คิง, Galaxy Gift , อิเกีย เป็นต้น

ปีนี้ยังมองโอกาสการขยายบริการในต่างจังหวัดหัวเมืองทั้ง เชียงใหม่ ขอนแก่น  โคราช  ชลบุรี ภูเก็ต เนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ที่ตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโต และผู้บริโภคมีความต้องการใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่เช่นเดียวกับกรุงเทพฯ จึงเป็นอีกโอกาสการเติบโตของธุรกิจส่งสินค้าแบบออนดีมานด์

Avatar photo