Digital Economy

กรรมการอึ้งพบ!! ‘สอดไส้’ เสนอบอร์ดอนุมัติ ดีลควบรวม ‘ทรู-ดีแทค’ วันนี้

บอร์ดกสทช.ประชุมวันนี้ กรรมการอึ้ง! พบ สำนักงานกสทช. สอดไส้ เสนอบอร์ดอนุมัติ ดีลควบรวม “ทรู-ดีแทค” พ่วงผลการศึกษาของคณะอนุกรรมการ 4 ชุด 

วันนี้ ( 3 ส.ค.) มีการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์  และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่มี นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ เป็นประธาน ที่ประชุมจะมีวาระการพิจารณา ในประเด็นที่ สำนักงานกสทช.จะรวบรวม ผลการศึกษาของคณะอนุกรรมการทั้ง 4 ชุด ศึกษาและวิเคราะห์ กรณีการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ให้บอร์ดพิจารณา

สำหรับคณะอนุกรรมการ 4 ชุด ประกอบด้วย 1. คณะอนุกรรมการฯ ด้านกฎหมาย 2. คณะอนุกรรมการฯ ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง 3. คณะอนุกรรมการฯ ด้านเทคโนโลยี 4. คณะอนุกรรมการฯ ด้านเศรษฐศาสตร์

สำนักงานกสทช.

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.กล่าวถึงกรณีควบรวมทรู และ ดีแทค โดยยืนยันว่าพยายามจะไม่ให้ยืดเยื้อ รอสรุปผลรายงาน ซึ่งจะได้รับจากคณะอนุกรรมการในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ หลังจากนี้อยู่ที่กรรมการแต่ละคนว่า จะใช้เวลาแค่ไหนในการพิจารณา และยืนยันได้ว่าการพิจารณาเรื่องนี้จะไม่ยืดเยื้อ  ไม่มีธงอย่างแน่นอน การพิจารณามีกฎหมายที่ต้องเดินตาม

สำนักงานกสทช.

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมวันนี้ นอกจากรวบรวมผลการศึกษาของ คณะอนุกรรมการทั้ง 4 ชุด ให้บอร์ดกสทช.พิจารณาแล้ว ยังมีวาระที่สำนักงาน กสทช. เสนอขอให้บอร์ด อนุมัติการควบรวมธุรกิจธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ไปทีเดียวเลย

“วาระนี้เป็นวาระที่เสนอแทรกเข้ามา ดูแล้วไม่ต่างอะไรกับการสอดไส้เข้ามา ต้องดูว่าในที่ประชุมวันนี้บอร์ดจะว่าอย่างไร กรรมการแต่ละท่านจะพิจารณาหรือไม่ แม้สำนักงานกสทช. อยากจะให้พิจารณาอนุมัติก็ตาม แต่คงไม่ใช่เวลาที่ต้องอนุมัติตอนนี้” รายงานข่าว ระบุ

สำนักงานกสทช.

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่รู้เลยว่า ผลที่ให้คณะอนุกรรมการแต่ละชุดไปศึกษาออกมาอย่างไรบ้าง ในแต่ละด้าน การควบรวมธุรกิจ จะเป็นการผูกขาดหรือไม่ คณะกรรมการกสทช. “มีอำนาจ” ในการอนุญาตให้ควบรวม หรือไม่อนุญาตควบรวม สิ่งเหล่านี้ยังไม่ได้พิจารณาให้จบสิ้นเลย อยู่ๆ จะให้บอร์ดอนุมัติดีลการควบรวมธุรกิจเลยจะทำได้อย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight