Politics

‘กฤษฎา’ยังไม่ย้ายอธิบดีกรมปศุสัตว์

กฤษฎา
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยืนยันว่า ยังไม่พบว่า นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ กระทำผิดใดๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างวัคซีนพิษสุนัขบ้า เนื่องจากวัคซีนล็อตที่มีข้อสงสัยจากหลายฝ่ายว่ามีคุณภาพต่ำนั้น ส่งมอบกันในปี 2559 ก่อนนายสัตวแพทย์อภัยจะมาดำรงตำแหน่งอธิบดี ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงพบว่า วัคซีนล็อต 1 ล้านโดสที่มีข้อสงสัยว่ามีคุณภาพต่ำ อย. ได้เรียกคืนไปแล้วและผู้ขายได้ส่งล็อตใหม่มาชดเชย ซึ่งคณะกรรมการที่ตรวจรับวัคซีนพิษสุนัขบ้าที่จัดซื้อจัดจ้างจากเอกชนชุดนั้น ซึ่งมี 3 คนยังไม่ได้รับใบรับรอง Lot Release ของสำนักงานอาหารและยาหรืออย. หรือใบรับรองว่า เป็นสินค้าที่อย. รับรองให้นำออกจำหน่ายได้

ตามขั้นตอนผู้ขายต้องส่งมอบให้คณะกรรมการตรวจรับวัคซีนทุกครั้ง จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงคณะกรรมการตรวจรับวัคซีน ซึ่งเป็นข้าราชการอำนวยการระดับต้น ในประเด็นหนึ่งการทำผิดขั้นตอนระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนการลงโทษทางวินัย ขึ้นกับผลการสอบสวนถึงลักษณะและเจตนาในการกระทำผิด

ส่วนที่มีบุคคลบางกลุ่มอ้างว่า มีหลักฐานใหม่ที่จะให้เอาผิดอธิบดีกรมปศุสัตว์ว่า การตรวจรับวัคซีนในปี 2560 มีปัญหาเช่นเดียวกันและสมควรให้อธิบดีกรมปศุสัตว์รับผิดชอบนั้น นายกฤษฎา กล่าวว่า สอบสวนแล้วไม่พบข้อบกพร่องตามที่กล่าวหา แต่หากกลุ่มบุคคลใดมีหลักฐานสามารถนำมาส่งมอบได้ และจะส่งให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง อีกทั้งยินดีให้หน่วยงานตรวจสอบจากภายนอกมาตรวจสอบได้ หากไม่ไว้ใจการดำเนินการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight