Digital Economy

‘วายดีเอ็ม ไทยแลนด์’ซื้อครีเอทีฟเอเยนซี เสริมทัพออฟไลน์-ออนไลน์

YDM Thailand สยายปีกไม่หยุด!  ซื้อกิจการครีเอทีฟเอเยนซี  FCB BANGKOK ร่วมกรุ๊ป เสริมแกร่งทั้งออฟไลน์-ออนไลน์ครบวงจร มุ่งสู่การให้บริการด้านการตลาดแบบ One Stop Service มั่นใจขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น 30%

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  วายดีเอ็ม ไทยแลนด์ ผู้ให้บริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น เปิดเผยว่าภายใต้กลยุทธ์การเป็นผู้ให้บริการด้านการตลาดแบบ one stop service ครบวงจรทั้งออฟไลน์-ออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกอุตสาหกรรมได้อย่างรอบด้าน บริษัทได้ซื้อ “เอฟซีบี แบงคอก” (FCB BANGKOK) เอเยนซีที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวางแผนโฆษณา, การบริหารแคมเปญโฆษณา, การออกแบบสร้างสรรค์และผลิตสื่อ รวมถึงการออกแบบแคมเปญการตลาดให้กับธุรกิจในหลายอุตสาหกรรม  เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวายดีเอ็ม ไทยแลนด์

ถือเป็นครั้งแรกในไทยที่ออนไลน์ เอเยนซีซื้อออฟไลน์เอเยนซี  ซึ่งเป้าหมายการซื้อกิจการ FCB BANGKOK มาเป็นส่วนหนึ่งกับ วายดีเอ็ม ไทยแลนด์ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับองค์กรภายใต้วิสัยทัศน์ Drive•Connect•Grow ด้วยการหลอมรวมองค์ความรู้ด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว มาผนวกเข้ากับประสบการณ์ด้านงานครีเอทีฟ และองค์ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของ FCB BANGKOK จะช่วยให้ลูกค้าก้าวสู่การเติบโตในยุคดิจิทัล และสามารถตอบโจทย์ความต้องการต่างๆ ได้อย่างรอบด้าน

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ CEO. YDM Thailand
ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์

ขณะที่ FCB BANGKOK มีความเชี่ยวชาญในด้านการทำ Branding การวางกลยุทธ์ด้านการสื่อสาร การบริหารแคมเปญโฆษณาและการออกแบบแคมเปญการตลาด จึงเชื่อว่าการดึง  FCB BANGKOK เข้าร่วมกรุ๊ปในครั้งนี้ จะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ระหว่างกัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการตลาด ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าและแบรนด์ได้เป็นอย่างดี

“คอนเทนท์ที่มีบทบาทมากขึ้นในอนาคต คือ คอนเทนท์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี และมีรูปแบบการสื่อสารที่ผนวกทั้งออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพราะฉะนั้นเวลาคิดกลยุทธ์เราต้องคิดเป็นภาพใหญ่ ที่ต้อง synergy ระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน จึงตัดสินใจซื้อ FCB BANGKOK มาทำงานร่วมกัน”

การทำงานร่วมกับเอเยนซีที่มีความเชี่ยวชาญด้านความคิดสร้างสรรร์ จะช่วยให้ วายดีเอ็ม ไทยแลนด์ สามารถสร้างประสบการณ์ O2O (Online to Offline) รวมถึงการออกแบบกลยุทธ์ด้านการตลาด หรือ Business Solution ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เป็นรูปแบบการตลาดที่ผสมผสานกันได้อย่างดี

นางสาวทุติยา ดิสภานุรัตน์ Managing Director FCB BANGKOK 2
ทุติยา ดิสภานุรัตน์

ด้านนางสาวทุติยา ดิสภานุรัตน์ กรรมการผู้จัดการ  FCB BANGKOK กล่าวว่าการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ วายดีเอ็ม ไทยแลนด์ ถือเป็นการสร้างความแข็งแกร่งและทำให้บริการครบวงจรมากขึ้นเช่นกัน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในการบริหารแคมเปญการตลาด เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า ลูกค้าส่วนหนึ่งมีการแยกใช้เอเยนซีโดยพิจารณาจากความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านทางใดทางหนึ่ง ดังนั้นการผนึกกำลังในครั้งนี้ จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างรอบด้าน เพราะเป็นการรวมตัวของเอเยนซีที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านงานครีเอทีฟ และการตลาดดิจิทัลเข้าไว้ด้วยกันนั่นเอง

ปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้กว่า 100 ล้านบาท หลังการควบรวมบริษัทตั้งเป้าการเติบโตร่วมกับกับทาง วายดีเอ็ม ไทยแลนด์ อยู่ที่ 30%

“เป้าหมายหลักของ FCB BANGKOK คือ การมุ่งไปสู่การสร้าง Business Solution ได้แบบ Free Form เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในแต่ละธุรกิจที่มีความต้องการแตกต่างกัน ซึ่งจะส่งผลให้ไอเดียในการแก้ปัญหาของลูกค้ามาได้จากทุกทาง ไม่จำเป็นต้องแบ่งแยกเป็นออนไลน์ หรือออฟไลน์อีกต่อไป”

สำหรับแนวโน้มของธุรกิจโฆษณาปี 2562 จะเริ่มเห็นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริมทัพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) ในการซื้อสื่อโฆษณา หรือการใช้แชทบ็อททำหน้าที่ให้บริการลูกค้า ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจเอเยนซี สามารถให้บริการและใช้งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

YDM Thailand1

ปัจจุบันบริษัท วายดีเอ็ม ไทยแลนด์ จำกัด ในเครือ Yello Digital Marketing (YDM) ประเทศเกาหลีใต้ เป็นกลุ่มบริษัทผู้ให้บริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น ระดับแนวหน้าของประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีธุรกิจในเครือ 9 บริษัท ประกอบด้วย

  • แอดยิ้ม (Adyim) ผู้ให้บริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น
  • ก็อตติไมซ์ (Gottimize) ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและการซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์
  • อัลเทอร์เนท65 (ALT65) เจ้าของแพลตฟอร์ม REVU เชี่ยวชาญด้านการสร้างรีวิวสินค้าผ่าน Micro influencer
  • เอวีจีไทยแลนด์ (AVG Thailand) ผู้ให้บริการด้านการตลาดดิจิทัลสำหรับแบรนด์ไทยที่ต้องการบุกตลาดจีน
  • แอดพ็อกเก็ต (AdPocket) ผู้ให้บริการโฆษณาบนหน้าจอโทรศัพท์มือถืออันดับหนึ่งของไทย
  • ดูเออร์ (Doer) แพลตฟอร์มรับพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยมีทีมฟรีแลนซ์ทำงานผ่านระบบมากกว่า 200 คน
  • นวิน คอนซัลแทนต์ (Nawin Consultant) บริษัทที่ปรึกษาแบรนด์ในยุคดิจิทัล เจ้าของคอนเซ็ปต์ Creative Buddy
  • แจ่มจรัส (Jamjaras) ผู้ให้บริการด้านการตลาดภูธรครบวงจร (เปิดใหม่)
  • เอฟซีบี แบงคอก (FCB Bangkok) ครีเอทีฟ แอดเวอร์ไทซิ่ง เอเยนซี ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนการโฆษณา การสร้างแบรนด์คอมมูนิเคชั่น การออกแบบสร้างสรรค์และการผลิตสื่อต่างๆ ปัจจุบันดูแลสินค้าภายใต้แบรนด์นีเวีย, นีเวียเมน และยูเซอรินทั้งหมด มีประสบการณ์ดูแลแคมเปญแบรนด์ M150, เครื่องใช้ไฟฟ้า Electrolux, รถยนต์ TATA, โครงการอสังหาริมทรัพย์ Whizdom 101 ฯลฯ โดยปัจจุบัน FCB Bangkok มีทีมงานทั้งสิ้น 35 คน

Avatar photo