Digital Economy

ไทยติดท็อปทรีโลก ใช้ e-payment ชำระเงินเรียลไทม์ ธุรกรรมพุ่ง 9.7 พันล้านครั้ง

ไทยขึ้นชั้นแนวหน้า e-payment ติดอันดับสามของโลก ชำระเงินแบบเรียลไทม์ ปี 2564 ยอดทำธุรกรรม 9,700 ล้านครั้ง

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการสำรวจของ เอซีไอ เวิลด์ไวด์ (ACI Worldwide) ภายใต้ความร่วมมือกับโกลบอลดาต้า (GlobalData) และศูนย์วิจัยทางเศรษฐกิจและธุรกิจ (CEBR) พบว่า ในปี 2564 ประะเทศไทยมียอดการทำธุรกรรมการชำระเงินแบบเรียลไทม์ (e-payment) ถึง 9,700 ล้านครั้งในปี 2564

shutterstock 1991690528

นอกจากนี้ ยังครองอันดับ 3 ของโลก รองจากอินเดีย (48.6 พันล้านครั้ง) และจีน (18.5 พันล้านครั้ง) อีกทั้งการชำระเงินแบบเรียลไทม์ ยังช่วยเพิ่มผลผลิตทางเศรษฐกิจคิดเป็น 2.08% ของ GDP ซึ่งอยู่อันดับที่ 2 จาก 30 ประเทศ

ขณะที่ในปี 2563 และ 2562 ประะเทศไทยมียอดการทำธุรกรรมการชำระเงินแบบเรียลไทม์ อยู่ที่ 5,240 ล้านครั้ง และ 2,570 ล้านครั้ง ตามลำดับ

สำหรับการชำระเงินแบบเรียลไทม์ในประเทศ มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก และเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในประชาชนทุกช่วงวัย รวมถึงผู้ประกอบการทุกขนาด อีกทั้งโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินของไทยยังเป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานโลก

ทั้งนี้ เป็นผบมาจากการขับเคลื่อนนโยบายการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment) นับตั้งแต่ปี 2558 ผ่านโครงการ อาทิ

LINE ALBUM โครงการแจกเงินของรัฐ ๒๒๐๖๒๐

1. โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

2. โครงการ พร้อมเพย์ (Prompt pay) และ QR Payment

3. Government Wallet (G-Wallet) ผ่านแอป เป๋าตัง ในโครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ชิมช้อปใช้ การขายสลาก เป็นต้น

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ยังถือเป็นปัจจัยสำคัญของการเพิ่มขึ้นของการทำธุรกรรมแบบเรียลไทม์ด้วย

ที่ผ่านมา รัฐบาลมุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย National e-Payment อย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและภาคธุรกิจ ในการทำธุรกรรมทางการเงิน และกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน ยังเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน มีส่วนช่วยในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business)

รัฐบาลขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน สถาบันการเงิน และธนาคารแห่งประเทศไทยที่ได้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ และภาครัฐจะยังคงเดินหน้าขยายงานบริการด้วยระบบe-Payment ให้ครอบคลุมภารกิจต่าง ๆให้มากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo