Digital Economy

กม.ลูก ผ่อนปรน PDPA สำหรับ เอสเอ็มอี-วิสาหกิจชุมชน เริ่มใช้สัปดาห์หน้า

ชัยวุฒิ เร่ง กม. ลูก ผ่อนปรน PDPA สำหรับ เอสเอ็มอี-วิสาหกิจชุมชน ใช้จริงต้นสัปดาห์หน้า พร้อมเข็ญอีก 8 ฉบับ ทะยอยใช้เดือนมิ.ย.นี้

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) มีเจตนา ไม่สร้างภาระ เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเห็นชอบและได้ส่ง กม. ลูก เพื่อรอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว  มีทั้ง กม. ผ่อนปรน PDPA สำหรับ เอสเอ็มอี-วิสาหกิจชุมชน และรวมทั้งเรื่องผ่อนปรนโทษ คาดว่าประกาศมีผลบังคับใช้ต้นสัปดาห์หน้า

เอสเอ็มอี

รอลงราชกิจจาฯ ประกาศใช้ต้นสัปดาห์หน้า

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65 มีเจตจำนงชัดเจน ที่ต้องการให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ในขณะเดียวกัน ก็มุ่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีภาระในการปฎิบัติตามกฎหมายน้อยที่สุด สะท้อนการเริ่มบังคับใช้ในช่วงแรก ที่ไม่ควรเป็นภาระมากเกินไป เน้นการให้ความรู้และตักเตือน

จากการเร่งรัด ทราบว่า ขณะนี้ มี กม. ลูก 4 ฉบับ ที่ คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้เห็นชอบในสัปดาห์ที่แล้ว และอยู่ระหว่างรอลงราชกิจจาประกาศบังคับใช้  คาดว่าจะลงราชกิจจาประกาศใช้ในต้นสัปดาห์หน้า โดยมีเรื่องการผ่อนปรน PDPA สำหรับ เอสเอ็มอี-วิสาหกิจชุมชน และเรื่องการผ่อนปรนโทษที่เน้นการตักเตือนด้วย

เอสเอ็มอี

ทะยอยประกาศใช้ กฎหมายลูก 8 ฉบับ ภายในเดือนมิ.ย.นี้

สำหรับ (ร่าง) ประกาศชุดแรกที่ปิดรับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้เห็นชอบ และระหว่างรอการประกาศใช้เป็นกฎหมายลูก ได้แก่  ได้แก่

  1. (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง การยกเว้นการบันทึกรายการของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งเป็นกิจการขนาดเล็ก พ.ศ. ….
  2. (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำและเก็บรักษาบันทึกรายการของกิจกรรมการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ….
  3. (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง มาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ….
  4. (ร่าง) ประกาศหลักเกณฑ์มาตรการบังคับและพิจารณาลงโทษทางปกครอง พ.ศ. …..

นอกจากนี้ ยังมี กม.ลูกที่สำคัญอีก 4 ฉบับจะทยอย ประกาศ บังคับใช้ และคาดว่า จะสามารถดำเนินการเรื่องกม.ลูก ทั้งหมด 8 ฉบับดังกล่าวได้ภายในเดือน มิถุนายน นี้

เอสเอ็มอี

เตือนผู้คิดหาประโยชน์จาก PDPA ระวังถูกฟ้องกลับ

นายชัยวุฒิ ย้ำเรื่องบทลงโทษทั้งทางแพ่งและอาญา ที่ผู้ประกอบการมีความกังวล ว่า ในทางปฏิบัติ ถ้าผู้ประกอบการมีการระวังข้อมูลลูกค้า พนักงานและประชาชน ไม่ให้รั่วไหล ไม่ให้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ก็ไม่ต้องกังวลในบทลงโทษต่างๆ ในเชิงนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของ สำนักงานคุ้มครองข้อครองข้อมูลส่วนบุคคล มุ่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีภาระในการปฎิบัติตามกฎหมายน้อยที่สุด สะท้อนการเริ่มบังคับใช้ในช่วงแรก ที่ไม่ควรเป็นภาระมากเกินไป ผ่อนปรนโทษต่างๆ เน้นการให้ความรู้และตักเตือน

 “ขณะเดียวกัน ก็ขอเตือนผู้คิดแสวงหาประโยชน์จาก PDPA ในการนำเรื่องไปฟ้องร้อง ก็ต้องระวังการถูกฟ้องกลับ เพราะ การตัดสินโทษทางแพ่งและอาญา เป็นกระบวนการของศาล เป็นไปตามการตัดสินและดุลพินิจของศาล ซึ่งมีการพิจารณาจากข้อเท็จจริงต่างๆ พยานหลักฐาน และเจตนา” รัฐมนตรีชัยวุฒิ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo