Digital Economy

ดีอีเอส ย้ำ PDPA มุ่งคุ้มครองปชช. ตำรวจต้องเก็บรักษา ข้อมูลส่วนบุคคล อย่าให้รั่วไหล

ชัยวุฒิ ชี้ PDPA มุ่งคุ้มครองสิทธิ ข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน ย้ำตำรวจ รักษาข้อมูลที่ได้มา อย่าให้รั่วไหล หรือถูกนำไปใช้อย่างผิดกฎหมาย

ในวันที่ 10 มิ.ย. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้กล่าวเปิดงานอบรม “PDPA ข้อกฎหมายและแนวปฏิบัติสำหรับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” สำหรับตำรวจทั่วทั้งประเทศ โดยเป็นการร่วมจัดอบรม ระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อมุ่งให้ความรู้ที่ถูกต้อง ตลอดจนแนวปฏิบัติสำหรับตำรวจทั่วประเทศ

PDPA

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ข้าราชการตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นกลไกสำคัญในการคุ้มครองสิทธิข้อมูลส่วนบุคคลของ ปชช. โดยเฉพาะ กฎหมายฉบับนี้ มีทั้งโทษทางแพ่ง โทษทางอาญา และโทษทางปกครอง มุ่งลงโทษอาชญากรและคนร้าย ซึ่งคิดว่า เป็นเรื่องที่สำคัญที่ทางผู้เข้าร่วมอบรมต้องรู้ ให้ครบถ้วน ถูกต้อง

PDPA

กำชับตำรวจ อย่าให้ข้อมูลส่วนบุคคล ของประชาชนรั่วไหล

PD PA สนับสนุนการทำงานของตำรวจ มีการยกเว้นสำหรับตำรวจที่ทำงานตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องมีความระมัดระวังในการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนที่ได้มา อย่าให้รั่วไหล หรือถูกนำไปใช้อย่างผิดกฎหมาย

PDPA

ด้านนายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ปฏิบัติหน้าที่ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล กล่าวว่า การจัดอบรมในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงดิจิทัลฯ ที่ต้องการให้ PD PA เกิดประโยชน์กับประชาชน

ในขณะเดียวกัน มุ่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีภาระในการปฎิบัติตามกฎหมายน้อยที่สุด สะท้อนการเริ่มบังคับใช้ในช่วงแรก ที่ไม่ควรเป็นภาระมากเกินไป เน้นการให้ความรู้และตักเตือน และการอบรมนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการ สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยกระทรวงดิจิทัลฯ จัดร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo