Digital Economy

รมว.ดีอีเอส ย้ำ PDPA ถ่ายรูปโพสต์ได้ แต่ต้องไม่กระทบสิทธิผู้อื่น

“ชัยวุฒิ” ย้ำ PDPA คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ถ่ายรูปโพสต์ได้ แต่ต้องไม่กระทบสิทธิผู้อื่น

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นวันสำคัญที่ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จะมีผลบังคับใช้

PDPA

ข้อมูลส่วนบุคคลของเราก็คือ ข้อมูลที่เราไปติดต่อธุรกิจ ติดต่อร้านค้าต่าง ๆ เราก็จะให้ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ในการทำธุรกรรมที่เรามีกิจการ เช่น อาจจะมีบริษัทประกันภัยชีวิต ธนาคาร ร้านค้าออนไลน์ หรือการไปซื้อยา ไปร้านเสริมสวย เค้าจะมีข้อมูลของลูกค้าที่เราไปให้ไว้

ข้อมูลเหล่านี้จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย คือ ร้านค้าหรือธุรกิจที่เก็บข้อมูลร้านค้าจะต้องเก็บให้ดี ห้ามให้รั่วไหล หรือห้ามเอาไปขาย หรือเอาไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ ซึ่งอันนี้มีความผิดตามกฎหมายนี้

ประชาชนก็จะมีสิทธิ์ในข้อมูลของตัวเอง ถ้าท่านไม่ให้ความยินยอมร้านค้าหรือธุรกิจที่เอาข้อมูลของท่านไป จะเอาข้อมูลนั้นไปใช้ไม่ได้

ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า เป็นกฎหมายที่มีประโยชน์จริง ๆ ในการคุ้มครองข้อมูลของประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจ ในการให้ข้อมูลกับกิจการร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น

ชัยวุฒิ
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

ส่วนที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับ PDPA หรือ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ก็คือการถ่ายภาพ ขอเรียนว่า การถ่ายภาพแล้วไปติดบุคคลอื่นเข้ามาในภาพ ซึ่งเราไม่รู้จักแล้วติดโดยบังเอิญ อันนี้ไม่มีความผิด แม้ว่าเราจะเอาภาพนั้นไปโพสต์ไปใช้ในเรื่องส่วนตัว ถ้าไม่ได้ไปทำให้เค้าเสียหาย ไม่ได้ตั้งใจทำให้เกิดความเสื่อมเสีย

นอกจากนี้ ยังรวมถึงกล้องวงจรปิดที่ติดไว้ที่บ้าน แล้วไปติดภาพของคนที่เดินผ่านไปผ่านมา ถ้าไม่ได้เอาไปใช้ประโยชน์ในทางที่มิชอบ เป็นข้อมูลที่เก็บไว้เพื่อป้องกันอาชญากรรมก็ไม่มีความผิด

นายชัยวุฒิ ย้ำว่า กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เป็นกฎหมายที่คุ้มครองสิทธิของประชาชน ดูแลประชาชนในเรื่องข้อมูลข่าวสารของท่าน ไม่ใช่กฎหมายที่มุ่งจะไปเอาผิดหรือลงโทษใคร

ที่สำคัญ หากข้ออมูลของท่านมีการรั่วไหล มีการนำไปใช้ที่ไม่ถูกต้อง ก็ร้องเรียนติดต่อเข้ามาได้ ตามกฎหมายก็สามารถดำเนินคดีเอาผิดกับคนที่เอาข้อมูลไปใช้ได้ ทำให้ข้อมูลส่วนตัวได้รับความคุ้มครอง เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนทุกคนแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo