Digital Economy

รอง ผบ.ตร. สั่งตำรวจทั่วประเทศ ทำความเข้าใจ ‘PDPA’ ดูเจตนาเป็นหลัก

รอง ผบ.ตร. เผยกฎหมาย PDPA เน้นคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเป็นหลัก สั่งฝ่ายกฎหมายทำความเข้าใจตำรวจทั่วประเทศ แจงข้อมูลประวัติประชาชน กองทะเบียนประวัติอาชญากร-ระบบไบโอแมทริกซ์ หากถูกแฮก อาจต้องรับผิดชอบทางปกครอง-ทางแพ่ง-ทางอาญา

วันนี้ (31 พ.ค.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ กฎหมาย PDPA จะมีผลบังคับใช้ว่า พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ หลังจากนี้จะให้ฝ่ายกฎหมายทำความเข้าใจกับตำรวจทั่วประเทศอีกครั้ง

PDPA

โดยหลักการแล้วเป็นการคุ้มครองข้อมูลที่องค์กรต่าง ๆ มีอยู่และได้เก็บรวบรวมข้อมูลไว้ ห้ามไม่ให้ไปเผยแพร่ ขายต่อ หรือนำข้อมูลส่วนบุคคลไปทำอะไร

“การเผยแพร่ต่างๆ จะต้องตีความอีกครั้ง จะพิจารณาจากเจตนาเป็นหลักว่า อะไรสามารถทำได้หรือไม่ได้ เช่น การไม่ไปเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลที่อ่อนไหว อาทิ องค์กรต่าง ๆ ที่มีข้อมูลในการสมัครสมาชิกจะไม่สามารถนำข้อมูลส่วนบุคคลส่งต่อไปได้”

ส่วนของตำรวจจะมีข้อมูลประวัติของประชาชนต่าง ๆ ทั้งกองทะเบียนประวัติอาชญากร(ทว.) ระบบไบโอแมทริกซ์ ฯลฯ หากปล่อยให้มีการแฮกได้ง่ายอาจจะต้องรับผิดทางปกครอง ทางแพ่ง ทางอาญา ซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo