Digital Economy

ทำความรู้จักแอพ ‘JOYLADA – จอยลดา’ นิยายแชทรูปแบบใหม่ ที่มาแรงสุดในตอนนี้

เชื่อว่าตอนนี้หลาย ๆ คนต้องเคยเห็นนิยายแนวหลอน สยองขวัญ แอบมีความสืบสวนนิด ๆ อย่าง “ดอกไม้ราตรี” ผ่านตามาบ้าง หลังเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ เพราะสร้างความหลอนให้กับนักอ่านจำนวนมหาศาล จนทำเอาชาวเน็ตหลาย ๆ คนทนไม่ไหว ถึงกับต้องนำบางส่วนบางตอนจากนิยายดังกล่าวออกมาสปอยล์ผ่านเฟซบุ๊กให้เพื่อน ๆ ท่านอื่นต้องมาลองสัมผัสประสบการณ์ความหลอนแบบสุด ๆ จนทำให้ตอนนี้มีคนเข้าไปอ่านนิยายเรื่องนี้ใน แอพพลิเคชันที่ชื่อว่า ‘JOYLADA – จอยลดา’ กว่า 5 พันล้านวิวแล้ว!?

หน้านิยายดอกไม้ราตรี

 

รีวิวจอยลดา1

รีวิวจอยลดา4

รีวิวจอยละดา2

สำหรับ แอพพลิเคชัน ‘จอยลดา’ คือแอพอ่านนิยายแบบแชทเจ้าแรกของเมืองไทยจากค่าย อุ๊กบี (OOKBEE) มีหน้าตาเหมือนอ่านแชทใน LINE ที่เราเอาไว้คุยในชีวิตประจำวัน ดูแปลกตาจากการอ่านนิยายแบบการบรรยายเนื้อเรื่องเหมือนนิยายทั่วไป ทำให้เรารู้สึกว่าอ่านง่าย อ่านคล่อง และใช้งานไม่ยุ่งยาก ที่สำคัญต้องขอยกนิ้วให้กับผู้เขียนที่สามารถผูกเรื่องให้คนอ่านเห็นภาพและเข้าใจได้เพียงแค่ให้ตัวละครคุยกันเท่านั้น

หน้าแรกแอพจอยแยกหมวด

และนี่คือหน้าตาของแอพอ่านนิยายแชท ‘JOYLADA – จอยลดา’ ที่หลาย ๆ คนกำลังพูดถึงอยู่ในขณะนี้ ขอบอกว่าใช้งานง่ายสุด ๆ เพียงแค่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันใน iOS และ Android ซึ่งภายในแอพฯ จะทำการแบ่งเป็นหมวดแบบชัดเจน ทำให้ผู้อ่านสามารถหานิยายแนวที่ตนเองชอบได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

  • ถนนสีชมพู (แนวรัก โรแมนติก)
    ทะเลสีเทา (ดราม่า เศร้า อกหัก)
    บ้านหรรษา (ตลก ขำๆ)
    ดินแดนมหัศจรรย์ (แฟนตาซี)
    สถานีอวกาศ (ไซไฟ อวกาศ ย้อนเวลา)
    เขตอาถรรพ์ (ผี ลี้ลับ สยองขวัญ)
    ลานฆาตกรรม (ฆาตกรรม สืบสวน สอบสวน)
    ฟีลกู๊ดคาเฟ่ (รู้สึกดี โลกสวย)
    ท่าเรือสีรุ้ง (Yaoi Yuri)
    โกดังแฟนคลับ (แฟนฟิก)

ภายในนินยาย

เมื่อเราเลือกนิยายที่น่าสนใจแล้วทำการกดเข้าไปอ่านในนิยายแอพ ‘จอยลดา’ ก็จะเจอกับห้องแชทจำลองที่เราต้องทำการกดเข้าไปอ่านทีละ ‘จอย’ หรือทีละประโยค ซึ่งขอบอกเลยว่าความสนุกของการอ่านแบบกดที่ละประโยคนั้น ได้อารมณ์เหมือนเรากำลังแอบอ่านแชทชาวบ้านเลยล่ะ….

 

วิธีอ่านจอยลดา

แอบกระซิบบอกนิดนึงว่าผู้เขียนนิยายในแอพ ‘จอยลดา’ สามารถหาค่าขนมได้จากการเขียนนิยายแชทผ่านแอพนี้ได้อีกด้วย โดยคิดจากยอดจำนวนครั้งในการแตะให้นิยายแชทปรากฏขึ้นมา แปลว่าผู้เขียนต้องเขียนเนื้อหาให้ผู้ใช้อยากกดอ่านข้อความต่อไปมากขึ้น โดยระบบจะแบ่งรายได้ให้ ส่วนรายได้ของแอพพลิเคชันนี้ เอามาจากค่าโฆษณาบนแพลตฟอร์มนั่นเอง

นับว่าแอพอ่านนิยายแชท ‘JOYLADA – จอยลดา’ ถือเป็นการปรับให้เข้ากับเทคโนโลยีคนรุ่นใหม่ที่ดีแอพหนึ่งเลยล่ะ เอาเป็นว่าใครที่ยังไม่เคยสัมผัสประสบการณ์การอ่านนิยายรูปแบบใหม่นี้ พูดเลยว่าต้องโหลดมาลองอ่านสักเรื่อง แล้วจะติดหนึบจนวางไม่ลง อ่านกันข้ามวันข้ามคืน เหมือนตอนที่ติดซีรีส์กันเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก techsauce, blognone , readthecloud

Avatar photo