Digital Economy

ฟลิกซ์บัสขยายฐานสู่สหรัฐ เปิดบริการรถทัวร์ข้ามเมืองพร้อมประสบการณ์ VR

รับปีใหม่ “ฟลิกซ์บัส” (FlixBus) ผู้ให้บริการรถโดยสารราคาประหยัดที่มาพร้อมประสบการณ์ VR เปิดตัวแล้วในลาสเวกัส โดยรถโดยสารดังกล่าวจะให้บริการเกมเวอร์ชวลเรียลิตี้มากถึง 50 เกมบนเส้นทางที่วิ่งระหว่างเมือง Tuscon, ฟินิกซ์, ลอสแองเจลลิส และซานดิเอโก โดยจะทดลองวิ่งเป็นเวลาสามเดือน

pexels photo 532559

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับประสบการณ์ VR อาจต้องจองที่นั่งมาก่อน (ไม่มีค่าใช้จ่าย) โดยเมื่อขึ้นรถบัสแล้ว จะได้รับแว่น VR ยี่ห้อ Pico Goblin 2 จากพนักงานด้วย โดยแว่นดังกล่าวเป็นของบริษัท Pico Interactive ผู้ให้บริการ VR ที่ปัจจุบันมีให้บริการอยู่บนสายการบินบางแห่ง และเลาจ์ในสนามบิน

บริการนี้จะเป็นการทดสอบว่า ผู้นั่งรถบัสพอใจไหมกับประสบการณ์ VR ที่ตนเองได้รับ หากมันเป็นไปด้วยดี ไม่ทำให้ผู้นั่งเกิดอาการมึนศีรษะ ทางฟลิกซ์บัสก็อาจขยายระยะเวลาการให้บริการออกไป

สำหรับฟลิกซ์บัสนั้น เคยเปิดให้บริการรถโดยสาร VR แล้วในสหภาพยุโรป โดยเป็นเส้นทางที่วิ่งระหว่างสเปนกับฝรั่งเศส ซึ่งเส้นทางดังกล่าวนั้น ทางบริษัทระบุว่าได้รับผลตอบรับในเชิงบวกจากผู้โดยสาร

พพพพ

นอกจากมีประสบการณ์ VR เป็นของแถมแล้ว ราคาค่าบริการของฟลิกซ์บัสยังถูกมาก โดยเส้นทางวิ่งข้ามเมืองในสหรัฐอเมริกานั้น เปิดตัวที่ 4.99 ดอลลาร์เท่านั้น ทำให้บริษัทกลายเป็นคู่แข่งของผู้ให้บริการรถโดยสารดั้งเดิมอย่างบริษัทเกรย์ฮาวนด์ไปโดยปริยาย และด้วยโมเดลธุรกิจที่แตกต่างกัน เพราะฟลิกซ์บัสจัดเต็มด้วยเทคโนโลยี มีระบบบริหารจัดการตั๋ว ระบบดูแลลูกค้า ฟรีไวไฟ มีปลั๊กสำหรับชาร์จไฟให้กับทุกที่นั่ง และระบบเอนเตอร์เทนเมน์เพื่อความบันเทิงแบบครบครัน ฯลฯ ส่วนตัวรถนั้น เป็นการพาร์ทเนอร์กับผู้ประกอบการในท้องถิ่น และแบ่งรายได้จากเปอร์เซ็นต์ตั๋วกัน จึงอาจกล่าวได้ฟลิกซ์บัสเป็นอูเบอร์ของรถโดยสารก็ว่าได้

ฟลิกซ์บัสเริ่มให้บริการแล้วโดยมีเส้นทางวิ่งระหว่างแคลิฟอร์เนีย, อริโซน่า และเนวาดา

Avatar photo