Digital Economy

โดนบ่น! ลำโพงอัจฉริยะอเมซอนขายดีจนเซิร์ฟเวอร์พัง

คริสต์มาสปีนี้ไม่สวยหรูเสียแล้วสำหรับผู้ที่สั่งซื้อลำโพงอัจฉริยะที่รองรับระบบสั่งการด้วยเสียง เพราะมีรายงานว่าเซิร์ฟเวอร์ของอเมซอนที่ควบคุมการทำงานของอเล็กซ่า (Alexa) นั้นไม่สามารถรองรับคำสั่งที่มีเข้ามาเป็นจำนวนมากได้นั่นเอง

Echo Dot

ปัญหาเซิร์ฟเวอร์พังเกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันคริสต์มาส และมีผู้ใช้งานในหลายประเทศได้รับผลกระทบ ไม่เฉพาะแต่ในสหรัฐอเมริกา แต่ยังรวมถึงสหภาพยุโรป และอังกฤษที่ออกมาต่อว่าอเมซอนถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่าทำให้พวกเขาไม่ได้รับประสบการณ์ที่ดีในวันคริสต์มาสกันมากมาย เช่น ไม่สามารถสั่งเปิดไฟในห้องนั่งเล่นได้ ไม่สามารถเปิดเพลงคริสต์มาสได้ ฯลฯ

แน่นอนว่าพื้นที่ที่คนระบายความโกรธกันมากที่สุดก็คือโซเชียลมีเดีย อย่างทวิตเตอร์

อย่างไรก็ดี หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวประมาณ 4 ชั่วโมง อเมซอนได้ออกมายืนยันว่าเซิร์ฟเวอร์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ข่าวร้ายผ่านไป ข่าวดีก็มีเช่นกัน เพราะสำหรับสถิติคริสต์มาสปีนี้ในสหรัฐอเมริกา พบการเติบโตในการใช้งานผู้ช่วยสั่งการด้วยเสียงอย่างอเล็กซ่า (Alexa) จากค่ายอเมซอนเพิ่มขึ้นจนทำให้อเล็กซ่าติดอันดับ 1 ของแอพที่มีคนดาวน์โหลดมากที่สุดทั้งบน Google Play และบน App Store ขณะที่คู่แข่งตลอดกาลอย่าง กูเกิลโฮม ติดอันดับ 6 จากทั้ง 2 สโตร์เช่นกัน และจากสถิติดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า อุปกรณ์สั่งการด้วยเสียงกลายเป็นของขวัญทั่วไปที่คนซื้อให้แก่กันในเทศกาลคริสต์มาสไปแล้ว

ส่วนในด้านการใช้งานนั้น อเมซอนพบว่า ในปี 2561 นั้น มีการใช้อเล็กซ่าในการช้อปปิ้งเพิ่มขึ้นกว่าปี 2560 กว่าสามเท่า และยังทำให้แอพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอเล็กซ่าได้รับความสนใจในการดาวน์โหลดจากผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นไปด้วย ส่วนสินค้าบ้านอัจฉริยะอย่างปลั๊กไฟ, วิดีโอหน้าประตู, เครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะ ก็ติดอันดับสินค้าขายดีในปีนี้เช่นกัน

Avatar photo