Digital Economy

อีคอมเมิร์ซจีนรักษ์โลก เปิดมาตรการลดขยะบรรจุภัณฑ์

รัฐบาลจีนเตรียมมาตรการรักษ์โลกสำหรับดูแลธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศขึ้นมาเป็นการเฉพาะแล้ว โดยอาจจะกำหนดมาตรฐานกล่องพัสดุใหม่ให้รักษ์โลกมากกว่าเดิม หลังพบว่า ในเทศกาลช้อปปิ้งที่ผ่านมา มีการจัดส่งสินค้าด้วยกล่องพัสดุหลายล้านกล่องต่อวัน

Untitled 7
การจัดส่งสินค้าช่วงเทศกาลของจีน (ภาพจากเอเอฟพี)

ไม่ใช่เพียงสร้างกระแสการค้าออนไลน์ให้เกิดขึ้น แต่เทศกาลช้อปปิ้งของยักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบา และเจดีดอทคอม ยังทำให้รัฐบาลจีนต้องเตรียมหามาตรการดูแลการจัดส่งสินค้าและพัฒนาวัสดุใหม่ ๆ มาใช้เพื่อลดขยะที่เกิดจากกล่องพัสดุด้วย หลังจากพบว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา บริษัทด้านโลจิสติกส์เช่น SF Express และ ZTO ของจีนได้ประสบความสำเร็จอย่างสูงและกลายเป็นบริษัทระดับพันล้านดอลลาร์อย่างรวดเร็ว เนื่องจากกระแสบูมของอีคอมเมิร์ซที่ทำให้บริษัทเหล่านี้สามารถจัดส่งพัสดุได้มากถึง 76,000 ชิ้นต่อนาที

หรือในกรณีของอาลีบาบา เฉพาะสินค้าที่มีการจัดส่งให้กับลูกค้าในปีนี้จากเทศกาลวันคนโสด ก็พบว่ามีมากถึง 1.9 พันล้านชิ้นเลยทีเดียว โดยผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ของอาลีบาบาอย่างไช่เหนียว (Cainiao) เผยว่า ได้มีการสร้างโกดังเก็บของรักษ์โลก และการนำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ในการบรรจุหีบห่อด้วย

นอกจากนั้น อาลีบาบายังได้พัฒนาถุงพลาสติกชีวภาพ และกล่องกระดาษที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ออกมาเช่นกัน

ส่วนฟากของเจดีดอทคอม ก็มีการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ รวมถึงให้ลูกค้าเลือกไดาจะส่งกล่องพัสดุคืนกลับมากับพนักงานหรือไม่ (หลังจากแกะเอาสินค้าภายในออกไปแล้ว) โดยเจดีดอทคอมระบุว่า กล่องพัสดุนั้นสามารถใช้ซ้ำได้ประมาณ 10 ครั้งเลยทีเดียว

โดยหน่วยงานที่รับหน้าที่ดูแลคือสำนักไปรษณีย์ของจีน ที่จะช่วยสนับสนุนด้วยการหามาตรการด้านภาษี และมาตรการจูงใจอื่น ๆ มาช่วยผู้ประกอบการ พร้อม ๆ กับการตรวจสอบความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมว่าบริษัทในอุตสาหกรรมนี้มีกันมากน้อยแค่ไหน โดยสิ่งที่ทางการเรียกร้องให้เกิดขึ้นมากที่สุดก็คือการพัฒนาแพกเกจที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้นั่นเอง

Avatar photo