Digital Economy

เปิดกลยุทธ์ ‘เมอร์เซเดส-เบนซ์’ 6 ปีขึ้นแท่นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในอินสตาแกรม

เป็นการจัดอันดับของ “อินเตอร์แบรนด์ เบสท์ โกลบอล แบรนด์ส 2018” (Interbrand Best Global Brands 2018) ที่จัดทำโดย ที4 มีเดีย (T4 Media) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลดิจิทัล โดยพบว่าเมอร์เซเดส-เบนซ์เป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในอินสตาแกรม และมียอดไลก์ในอินสตาแกรมแล้วถึง 1 พันล้านไลก์ ส่วนบัญชีอินสตาแกรมทางการของเมอร์เซเดส-เบนซ์ทุกช่องทางมีผู้ติดตามรวมกัน 35.66 ล้านคนทั่วโลก

MBTh 1 Billion Likes on Instagram Photos 2
ตัวอย่างของภาพที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ใช้บนอินสตาแกรม

โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ได้ตั้งบัญชีอินสตาแกรมทางการขึ้นตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งบัญชี @mercedesbenz มียอดการกดไลก์โดยเฉลี่ย 27.6 ล้านครั้งต่อเดือน แต่กลยุทธ์ที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ใช้ในการสร้างฐานแฟนคลับตลอด 6 ปีมานี้กลับไม่ได้ใช้เงินมากอย่างที่คิด หากแต่เป็นการทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ ช่างภาพ ผู้สร้างภาพยนตร์ หรือแบรนด์แอมบาสเดอร์หลายรายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการลงไปมีส่วนร่วมกับเนื้อหาที่แฟน ๆ สร้างขึ้นมาด้วย

ยกตัวอย่างแคมเปญที่เมอร์เซเดส-เบนซ์สร้างขึ้น เช่น แคมเปญ #mbsocialcar ที่ให้ช่างภาพและผู้สร้างภาพยนตร์ยืมรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ไปทดลองขับและถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอเกี่ยวกับรถยนต์ที่พวกเขายืมไปได้อย่างอิสระ โดยมีช่างภาพ บล็อกเกอร์ และผู้อิทธิพลทางความคิดกว่า 350 รายเข้าร่วมแคมเปญนี้ และมีจำนวนการโพสต์ทั้งหมด 542 โพสต์

MBTh 1 Billion Likes on Instagram Photos 8
ตัวอย่างของภาพที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ใช้บนอินสตาแกรม

หรือในปีนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้สร้างแคมเปญ #explorewildtaiga เพื่อนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจต่างๆ ผ่านวิธีการที่หลากหลาย เช่น ภาพถ่าย คลิปวิดีโอ หรือวิธีการนำเสนออื่นๆ รวมถึง vlog เพื่อบอกเล่าสิ่งที่น่าสนใจที่ช่างภาพและทีมงานพบระหว่างการเดินทางในป่าเขตหนาวของประเทศฟินแลนด์ (Finish taiga) เป็นระยะเวลา 6 วัน โดยใช้รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาสเป็นยานพาหนะ ตลอดแคมเปญนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ใช้แชทบอตสำหรับโปรแกรมสื่อสาร “เอ็มบี เจอร์นีย์ส (MB Journeys)” เป็นผู้โต้ตอบกับผู้ติดตามด้วย

หนึ่งในตัวอย่างที่น่าสนใจคืองาน “อีคิวไนท์ – EQNight” ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลิสบอน เมอร์เซเดส-เบนซ์เปิดโอกาสให้ผู้ใช้อินสตาแกรมสามารถตั้งคำถามที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์รุ่นอีคิวซี (EQC) หรือแนวคิดของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้า และจะได้รับคำตอบจากคุณไมค์ แมสซิมิโน่ (Mike Massimino) อดีตนักบินอวกาศ เจ้าของฉายา “แอสโตรไมค์ (Astro Mike)” ผ่านทางอินสตาแกรมสตอรี่ กิจกรรมพิเศษนี้ช่วยให้ผู้ติดตามทราบถึงความสามารถของรถยนต์รุ่นอีคิวซี หรือวัสดุที่เป็นส่วนประกอบของทั้งรถยนต์รุ่นอีคิวซีและกระสวยอวกาศ เป็นต้น

ความสำเร็จของกลยุทธ์ในการใช้อินสตาแกรม ยังส่งผลให้เนื้อหามากกว่า 75% ที่เผยแพร่ในอินสตาแกรมนั้นเป็นเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นโดยแฟนๆ ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ด้วย

Avatar photo